"สุวัจน์" ผลักดันอารยสถาปัตย์ เพื่อคนทั้งมวล สู่สังคมยุคใหม่

30 พ.ย. 2562 | 12:17 น.

"สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" ร่วมกับ "กฤษนะ ละไล" ขับเคลื่อนอารยสถาปัตย์ เพื่อคนทั้งมวล ตั้งเป้าเพื่อความเท่าเทียมของสังคมยุคใหม่ สังคมผู้สูงวัย สังคมเพื่อคนพิการ 

 

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมาและอดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานพิธีคิกออฟ Thailand Friendly Design Expo 2019 รวมสุดยอดเทคโนโลยีนวัตกรรมอารยสถาปัตย์เชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ซึ่งจัดขึ้นที่ Impact เมืองทองธานี ฮอลล์ 6 ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน ถึง 1 ธันวาคม 2562

นายสุวัจน์กล่าวว่า การออกแบบอารยสถาปัตย์ซึ่งหมายถึงการออกแบบที่เป็นสากลสำหรับเครื่องใช้ผลิตภัณฑ์ทางเดินสาธารณะ เพื่อให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย เด็ก ผู้สูงวัย คนพิการหรือไม่พิการ ผู้หญิงหรือผู้ชายทุกคนสามารถใช้งานร่วมกันได้หมดซึ่งเป็นมาตรฐานของโลกไปแล้ววันนี้เราจะได้นำการออกแบบอารยสถาปัตย์มาใช้ เพราะประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อีกสองปีข้างหน้าเราจะมีผู้สูงอายุ 20% ของประชากรของประเทศคือ 10 กว่าล้านคน และผู้พิการที่มีอยู่แล้วอีก 2 ล้านคน ดังนั้น เราจะต้องทำอะไรก็ต้องนึกถึงสภาพสังคมที่กำลังต้องการเรื่องนี้ เพื่อสร้างความทัดเทียมของสังคมความเสมอภาคและความเป็นสากลของประเทศด้วย ในขณะเดียวกันเรื่องของเศรษฐกิจก็มีนักท่องเที่ยวเพราะเราส่งเสริมให้มีการนำอารยสถาปัตย์ออกแบบในร้านอาหารในสวนสาธารณะ ในห้างสรรพสินค้าทางเดินถนนหนทางต่างๆนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่น่ายินดีและต้องขอขอบคุณคณะผู้จัดและคุณกฤษนะ ที่ได้ให้ความสำคัญและได้ร่วมกลับพี่น้องประชาชนชาวโคราชเปิดตัวคิกออฟโคราชเมืองอารยสถาปัตย์ และได้ลงนามปฏิญญาร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน 20 หน่วยงาน ทุกท่านพร้อมความร่วมมือในการช่วยกันสร้างอารยสถาปัตย์ให้เกิดขึ้นมากเพื่อสร้างโคราชให้เป็นเมืองสากลรองรับนักท่องเที่ยนคนพิการ ผู้สูงอายุต่างๆที่จะมาเที่ยว นักท่องเที่ยวนักลงทุนที่จะร่วมกันพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา

ด้าน นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์ กล่าเสริมว่า งานมหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล  หรือ Thailand Friendly Design Expo 2019 ครั้งที่ 4 ยังคงตอกย้ำเจตนารมเป้าหมายการเตรียมพร้อมรองรับการกลับเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยการส่งเสริมสิทธิเสมอภาคการเท่าเทียมกันคนทุกเพศทุกวัยทุกสภาพร่างกายโดยเฉพาะผู้พิการประเภทต่างๆจะเชื่อมโยงสู่ธุรกิจการเดินทางการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ในช่วงที่ผ่านมา เป็นที่น่าชื่นชมยินดีเป็นอย่างมากว่าจังหวัดนครราชสีมา ได้ทำการคิกออฟ สู่มหานครแห่งอารยสถาปัตย์ด้วยการรวมพลังทุกภาคส่วนในโคราชนำโดย คุณสุวัจน ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และในฐานะนายสภามหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา  “ผมได้ไปร่วมงานด้วยได้เห็นการร่วมแรงร่วมใจพี่น้องมวลมหาประชาชนชาวโคราชหลายพันคนที่มาร่วมงานในวันนั้น เป็นสัญญาณที่ดีว่าชาวโคราชตื่นตัวเป็นอย่างมากกับองค์กรในภาคส่วนต่างๆ เข้าใจและพร้อมที่จะเดินก้าวไปสู่สังคมยุคใหม่ ยุคแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังอีกต่อไป” กฤษนะ กล่าวและย้ำว่า

ที่สำคัญในต้นปี 2563 วันที่ 20-28 กุมภาพันธ์ 2563 โคราชเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาคนพิการทางการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก”IWAS WORLD GAMES 2020 มีนักกีฬาเข้าร่วม 2,500 คน จาก 40 ประเทศ 10 กว่าขนิดกีฬา เพื่อบ่งบอกถึงความเท่าเทียม โอกาสที่เท่าเทียม เพราะเรื่องธุรกิจหน้าที่การงาน การเรียนการสอน แต่นี่คือ เรื่องของเกมกีฬาที่จะผูกโยงกับการท่องเที่ยวด้วย “ผมเองแม้จะไม่ได้เกิดที่โคราชแต่ก็ไปประสบอุบัติเหตุรถตกที่โคราชจนต้องมานั่ง wheelchair เลยมีความผูกพันกับโคราชเป็นพิเศษ ก็อยากจะเชิญชวนทุกท่าน ทุกคนมาช่วยชาวโคราชให้โคราชเป็นเมืองแห่งอารยสถาปัตย์ สมกับที่พี่น้องชาวโคราชมุ่งมั่นตั้งใจ ผมก็มุ่งมั่นตั้งใจอยากจะให้ทุกจังหวัดทั่วแผ่นดินไทย ทุกพื้นที่ทั้งแหล่งท่องเที่ยงวัดวาอาราม สถานที่ราชการ เอกชน ขนส่งมวลชนทั้งทางบก เรือ อากาศ ให้มี  Friendly Design มีหลักคิด การออกแบบที่รองรับยุคสมัยปัจจุบันสังคมผู้สูงวัย สังคมอารยสถาปัตย์ สังคมแห่งสิทธิความเสมอภาคะท่าเทียม ซึ่งคือเป้าหมายของการจัดงานมหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล  ครั้งที่ 4 Thailand Friendly Design Expo 2019” ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์ กล่าวทิ้งท้าย

Thailand Friendly Design Expo 2019

 

Thailand Friendly Design Expo 2019

 

Thailand Friendly Design Expo 2019

 

Thailand Friendly Design Expo 2019

 

Thailand Friendly Design Expo 2019

 

Thailand Friendly Design Expo 2019

 

Thailand Friendly Design Expo 2019