โหม! ปลุกกระแสปกป้องมะพร้าวไทย

06 พ.ย. 2562 | 14:45 น.

ประจวบฯ คึก เครือข่ายฯ เดินสายปลุกพลังปกป้องมะพร้าวไทย เผยผลตอบรับดีมากแจกใบปลิวทั่วเมือง ยังเดินหน้าต่อกระทุ้งสัญญา ก.เกษตรฯ-พาณิชย์ 7 ข้อเรียกร้อง เล็งเชิญ 2 รัฐมนตรีลงประจวบฯ ถกร่วมวงแก้ปัญหาในเร็วๆนี้ ขีดเส้น 15 วัน ชี้ยังไร้คำตอบจะยกพลบุกกรุงทันที

โหม! ปลุกกระแสปกป้องมะพร้าวไทย

นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ แกนนำเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ในช่วงนี้กำลังเดินสายจัดชุมนุมโดยแจ้งขออนุญาตอย่างถูกต้องในอำเภอต่างๆ ภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เริ่มจากตลาดบางสะพาน ตำบลกำเนิด  ต.แม่รำพึง และ ต.ชัยเกษม ตอบรับดีมาก เอกสารที่แจก 2,000 ชุดเกลี้ยง เล็งผลิตไม่เพื่อแจกเอกสารในวันที่ 12 พ.ย.นี้โดยจะจัดชุมนุมที่อำเภอบางสะพาน ชาวบ้านให้การต้อนรับนำน้ำท่า กล้วย มะพร้าว มาแจกประทับใจมาก กำหนดระยะเวลา 1 สัปดาห์ ให้ทั่วจังหวัดในเขตมะพร้าวทั้งหมด

โหม! ปลุกกระแสปกป้องมะพร้าวไทย

หลังจากนั้นจะนำปัญหาทั้งหมดมาประชุมกันอีกครั้งแล้วก็จะจัดเวทีใหญ่โดยจะมีนักวิชาการมาพูดคุย และจะมีนักร้องศิลปิน มาให้กำลังใจ จากนั้นจะเชิญนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ลงมาพื้นที่ อบต.ธงชัย โดยกำหนดระยะเวลา 15 วันหาก 2 รัฐมนตรีไม่มีการแจ้งตอบรับว่าจะลงมาแก้ปัญหาให้กับชาวสวนมะพร้าวก็จำเป็นที่จะต้องยกขบวนไปหารัฐมนตรีที่กรุงเทพฯ

โหม! ปลุกกระแสปกป้องมะพร้าวไทย

สำหรับข้อเรียกร้องที่จะต้องทวงถาม ได้แก่ 1. ยุติการนำเข้ามะพร้าวจนกว่าจะแก้ไขระเบียบให้เสร็จสิ้นก่อนทั้งกรอบอาฟต้าและดับบลิวทีโอ 2.กฎระเบียบ/บทลงโทษการนำเข้าควรออกให้เป็นกฎกระทรวง 3.ใบกำกับการเคลื่อนย้ายทั่วราชอาณาจักร 4.มาตรการควบคุมน้ำกะทิ 5.ให้มีการตรวจ DNA มะพร้าว 6.แก้ปัญหาโรคระบาดในมะพร้าวให้บังคับออกกฎหมายในเรื่องโรคระบาดและ 7.ผลักดันเป็นพืชเศรษฐกิจ

โหม! ปลุกกระแสปกป้องมะพร้าวไทย