สหรัฐย้ายฐานผลิตมาไทยแน่

05 พ.ย. 2562 | 10:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คลัง มั่นใจสหรัฐย้ายฐานผลิตมาไทยเพิ่มแน่ หลังประชุมทวิภาคีกัน ยันเดินหน้ายกระดับประเทศต่อ

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประชุมหารือร่วมกับนายวิลเบอร์ รอสส์ (Mr. Wilbur Ross) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐสหรัฐฯ คณะนักธุรกิจชั้นนำของสหรัฐฯ จำนวน 16 บริษัท ว่า ทางสหรัฐเห็นโอกาสและลู่ทางการลงทุนในไทย รวมถึงมีความเป็นไปได้ในการย้ายฐานการผลิตมาไทย ขณะที่ภาคธุรกิจสหรัฐฯ แสดงความสนใจมาลงทุนในธุรกิจพลังงาน การเงิน และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศอย่างเต็มที่

 สหรัฐย้ายฐานผลิตมาไทยแน่

โดยนายอุตตม ได้ให้ข้อมูลกับทางสหรัฐว่ารัฐบาลยังพร้อมเดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และยกระดับประเทศไทยสู่ยุค 4.0 เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและมุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันโดยนักธุรกิจสหรัฐฯ ได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับโครงการเขตพัฒนาพิเศษตะวันออก (EEC)

ขณะเดียวกันรัฐบาลได้ดำเนินการปรับปรุงกฎระเบียบให้มีความโปร่งใส เช่น การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐและพิธีการศุลกากร มุ่งเน้นการเสริมสร้างบรรยากาศการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ รวมถึงการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โดยเห็นได้จากการที่ธนาคารโลกได้ปรับอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจประจำปี 2563 ของประเทศไทยมาอยู่ที่อันดับที่ 21 ของโลกนอกจากนี้ รัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศในเชิงหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาทั้งในประเทศและอนุภูมิภาค และสนับสนุนความเชื่อมโยงในภูมิภาคด้วย

 สหรัฐย้ายฐานผลิตมาไทยแน่