อุตตม ยัน ไม่มีการเมืองแทรก การบินไทย

04 พ.ย. 2562 | 10:49 น.

รมว.คลัง ยืนยัน "เอกนิติ" เข้าหารือก่อนยื่นหนังสือลาออกประธาน THAI มั่นใจไม่มีการเมืองแทรกแซง สั่งสคร.หาคนเหมาะสมนั่งแทน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ยื่นหนังสือลาออกจากประธานกรรมการ​(บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ว่า ก่อนที่จะลาออกนายเอกนิติได้มาหารือถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งยืนยันการลาออกครั้งนี้ไม่ได้มาจากการแทรกแซงทางการเมือง เพราะการปรับเปลี่ยนผู้บริหารในรัฐวิสาหกิจที่คลังถือหุ้นใหญ่นั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่สามารถดำเนินการได้

อุตตม ยัน ไม่มีการเมืองแทรก การบินไทย

สำหรับการสรรหาประธานบอร์ดคนใหม่ หลังจากนี้ต้องเป็นไปตามขั้นตอน คือให้หน่วยงานต้นสังกัดอย่างกระทรวงคมนาคม และผู้ถือหุ้นใหญ่อย่างกระทรวงการคลัง หารือกัน เพื่อสรรหาประธานคนใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน โดยกระทรวงการคลังได้มอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ไปดูความเหมาะสมดังกล่าวแล้ว

“หลังจากนี้กระทรวงการคลัง จะพิจารณาตำแหน่งที่เหมาะสมให้กับนายเอกนิติ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะต้องสับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน เพื่อดูแลงานหลายด้าน และขณะนี้ยังมีผู้แทนของกระทรวงการคลังอยู่ในบอร์ดการบินไทย ฉะนั้นจึงไม่น่ามีปัญหา”นายอุตตม กล่าว