5 ไอเดียธุรกิจครอบครัวที่ดีที่สุดสำหรับปี 2020

04 พ.ย. 2562 | 05:10 น.

คอลัมน์บิสิเนส แบ็กสเตจ โดย ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล

 

หากคุณรักที่จะเริ่มสร้างธุรกิจครอบครัว ต่อไปนี้คือไอเดียในการสร้างธุรกิจครอบครัวแบบต้นทุนต่ำที่จะให้ผลกำไรสูงในปี 2020 ที่อยากให้ลองพิจารณาดู

 1. ธุรกิจออนไลน์ (Online Business) ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้รูปแบบการค้าออนไลน์ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในศตวรรษนี้ สำหรับครอบครัวที่มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีหรือ Social Media ก็ถึงเวลาที่จะได้ออนไลน์ธุรกิจครอบครัวของคุณเพราะสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าได้ด้วยเงินทุนเพียงเล็กน้อย ใช้พื้นที่เล็กๆ ที่บ้าน มีแผนงานที่ดีและการแบ่งงานที่ดีในหมู่สมาชิกในครอบครัว ธุรกิจจะสามารถทะยานขึ้นได้อย่างแน่นอน

 2. ธุรกิจให้เช่า (Rental Business) ธุรกิจให้เช่านั้นง่ายต่อการเริ่มต้นและไม่จำเป็นต้องสร้าง / ซื้อและขายสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถเลือกที่จะให้เช่าจากของที่มีอยู่ อะไรก็ได้ตั้งแต่ยานพาหนะ เครื่องมือและอุปกรณ์แคมปิ้งไปจนถึงอุปกรณ์ปาร์ตี้ เครื่องมือและบูธภาพถ่ายในงานอีเวนต์ เป็นต้น ซึ่งเมื่อทำธุรกิจประเภทนี้กับครอบครัวจะต้องกำหนดบทบาทและแบ่งงานกันให้ดี ใครสักคนต้องเป็นจัดการงานสำนักงานและธุรการทั้งหมด ขณะที่อีกคนหนึ่งอาจดูแลด้านการตลาด และอีกคนหนึ่งต้องคอยพบปะกับลูกค้า สำหรับธุรกิจประเภทนี้ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่คือการดูแลรักษาของที่ให้เช่าและปรับปรุงวัสดุและอุปกรณ์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มสินค้าให้ลูกค้าเลือกเช่า

5 ไอเดียธุรกิจครอบครัวที่ดีที่สุดสำหรับปี 2020

 3. ธุรกิจจัดเลี้ยง (Catering Business) หากครอบครัวมีฝีมือทำอาหารที่เก่งกาจหลายๆ คน อาจเริ่มต้นธุรกิจจัดเลี้ยงด้วยกัน ซึ่งแต่ละคนสามารถนำเสนอสิ่งที่พิเศษและอร่อยเพื่อสร้างเมนูแบบอันเป็นเอกลักษณ์และมีความหลากหลายให้กับลูกค้า การทำธุรกิจจัดเลี้ยงกับครอบครัวนั้นเป็นสิ่งที่ดีเพราะคุณรู้ว่าความสามารถและจุดแข็งจุดอ่อนในครัวของพวกเขาคืออะไร แม้สมาชิกในครอบครัวบางคนอาจไม่ต้องการเข้าร่วมในธุรกิจอย่างจริงจัง แต่ก็สามารถร่วมลงทุนได้และทำหน้าที่เป็นหุ้นส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารงาน (silent partner) เพื่อช่วยให้เริ่มต้นธุรกิจได้สำเร็จ

 4. ธุรกิจบริการเฉพาะด้าน (Specialty Service Business) หากครอบครัวมีความเชี่ยวชาญด้านการค้า การผลิตหรือบริการเฉพาะด้าน อาจลองเริ่มต้นธุรกิจครอบครัวจากจุดนี้ มีธุรกิจครอบครัวมากมายที่ดำเนินกิจการด้านช่างซ่อมบำรุง ธุรกิจก่อสร้าง ธุรกิจซ่อมรถยนต์ และธุรกิจให้เช่าพื้นที่และห้องพัก ซึ่งพบว่าลูกค้ามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าและบริการจากธุรกิจครอบครัวในท้องถิ่นมากกว่าเพราะมักจะมีความน่าเชื่อถือมากกว่านั่นเอง

 5. ธุรกิจร้านอาหาร (Restaurant Business) การทำร้านอาหารกับครอบครัวนั้นค่อนข้างแตกต่างจากการทำธุรกิจจัดเลี้ยง เนื่องจากต้องใช้เวลา เงิน และความพยายามอย่างมากในการดำเนินธุรกิจร้านอาหารเมื่อเทียบกับธุรกิจประเภทอื่นๆ แต่หากไม่ต้องการก่อตั้งร้านอาหารเองก็สามารถซื้อธุรกิจร้านอาหารแบบแฟรนไชส์ได้

 

การใส่คุณค่าของความเป็นครอบครัวเข้าไปในธุรกิจจะทำให้ธุรกิจของเรามีความเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ยังมีลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้า บริการที่เป็นธุรกิจครอบครัวมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะมองอย่างไรธุรกิจครอบครัวมักจะพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถผ่านการทดสอบของกาลเวลาได้และมักจะให้ผลตอบแทน ความเหมาะสมและมีคุณค่ามากกว่าธุรกิจประเภทอื่นๆ ดังนั้นหากคิดอยากทำสิ่งที่ครอบครัวสามารถสร้างความภาคภูมิใจร่วมกันได้ ควรพิจารณาเริ่มต้นสร้างธุรกิจครอบครัวได้ตั้งแต่วันนี้เลย

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3519 ระหว่างวันที่ 3 - 6 พฤศจิกายน 2562