กมธ.งบ โยน"ชวน"เคาะปม"ธนาธร"นั่งกมธ.

29 ต.ค. 2562 | 08:03 น.

กมธ.งบฯ63 ไม่ถกปม "ธนาธร" นั่งกมธ. เตรียมโยนให้ “ชวน” พิจารณา " ด้านโฆษก กมธฯ  เผยยังไม่หั่นงบ กระทรวงพาณิชย์  แต่ติงหลายประเด็น

กมธ.งบ โยน"ชวน"เคาะปม"ธนาธร"นั่งกมธ.

     วันที่ 29 ตุลาคม 2562   นายชัยชนะ เดชเดโช โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พระราชบัญญัตติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563 แถลงความคืบหน้าการประชุมพิจารณางบประมาณรายกระทรวงว่า กระทรวงพาณิชย์เป็นกระทรวงแรกที่เข้าสู่การพิจารณา โดยตั้งงบฯไว้ 7,553 ล้านบาท แต่เบื้องต้นยังไม่ได้ตั้งเป้าตัดลดงบประมาณ เพราะต้องไปพิจารณารายละเอียดในขั้นตอนของ อนุ กมธ. ทั้งนี้ที่ประชุมตั้งข้อสังเกตในภาพรวม อาทิ ให้เน้นรับซื้อสินค้าเกษตรในประเทศก่อนการนำเข้า , มาตรการช่วยเหลือผู้ค้าออนไลน์ , มาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(จีเอสพี),  แนวทางการช่วยเหลือราคาสินค้าเกษตร, การแก้ปัญหาการกดราคาของพ่อค้าคนกลางหรือล้งต่างๆ เป็นต้น 

กมธ.งบ โยน"ชวน"เคาะปม"ธนาธร"นั่งกมธ.

     นายชัยชนะ กล่าวด้วยว่า กมธ.ตั้งข้อสังเกตงบประมาณซื้อที่ดินพร้อมอาคารที่ทำการคณะผู้แทนการค้าไทยถาวรประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญา ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จำนวน 197.6 ล้านบาทว่า คุ้มค่าหรือไม่ เนื่องจากงบประมาณปี2563 เป็นงบขาดดุล กู้เงินจากต่างประเทศเกือบ 5 แสนล้านบาท จึงต้องพิจารณาว่า จะเอางบประมาณจากการกู้ไปซื้อจะคุ้มกับค่าดอกเบี้ยที่ต้องเสียหรือไม่ เมื่อเทียบกับค่าเช่าที่เช่าอยู่ ที่ สำนักงานฯเช่ามา 24 ปีแล้ว ส่วนกำหนดการพิจารณางบประมาณกระทรวงกลาโหม และงบกลางนั้น  กระทรวงกลาโหมจะพิจารณาวันที่28-29 พฤศจิกายน ส่วนงบกลางจะพิจารณาในวันที่ 4 ธันวาคม และ9 ธันวาคมนี้

 

     นายชัยชนะ ยังกล่าวถึงการพิจารณาของกมธ. ต่อสถานะของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญยุติการปฏิบัติหน้าที่ จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษากมธ. ได้หรือไม่ ว่า กมธ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.  พรรคพลังประชารัฐ ให้พิจารณาว่า นายธนาธรจะดำรงตำแหน่งเป็นกมธ.ได้หรือไม่ ดังนั้นนายอุตตม สาวนายน  ประธานกมธ. จึงได้นำหนังสือของนายสิระที่ยื่นมาไปยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้ว แต่ในส่วนของกมธ.เองนั้น ยังไม่มีการหยิบยกเรื่องสถานะของนายธนาธรมาพิจารณาในที่ประชุม เพราะงานหลักคือการพิจารณางบประมาณปี 2563