“ซีพีเอ็น” ชงสูตรลัด หนุนSMEs ไทยยั่งยืน

26 ต.ค. 2562 | 07:10 น.

“เซ็นทรัลพัฒนา” ชี้เทคโนโลยีเปลี่ยนเร็ว หวั่นกระทบผู้ประกอบการรายย่อย เร่งเปิดหลักสูตร “CPNlead” คู่มือทางลัดทรานส์ฟอร์มเอสเอ็มอีไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล และเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดเผยว่า จากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจต้องเผชิญกับความท้าทายหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นโกลบัลไลเซชัน ความทันสมัยของเทคโนโลยีต่างๆที่ส่งผลต่อรูปแบบของการทำธุรกิจและพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้ประกอบการต่างต้องเร่งปรับตัวเพื่อความอยู่รอดเพื่อป้องกันการถูกดิสรัปต์

 

ทั้งนี้บริษัทเล็งเห็นความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จึงได้สร้างหลักสูตร “CPNlead” หรือเป็นเสมือนหลักสูตรเรียนลัดในการทำธุรกิจค้าปลีก เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสได้ร่วมมือกับนักธุรกิจด้วยกัน ในการต่อยอดสร้างความเข้มแข็ง พร้อมกับขยายธุรกิจไปได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ได้โตคู่ขนานไปกับซีพีเอ็นในการขยายตลาด โดยใช้ประสบการณ์ และองค์ความรู้ในธุรกิจค้าปลีกถ่ายทอดให้ผู้ประกอบการนำไปปรับใช้จริงและพัฒนากิจการฝ่ากระแสการแข่งขันสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

“ซีพีเอ็น” ชงสูตรลัด หนุนSMEs ไทยยั่งยืน

                      ปรีชา เอกคุณากูล

“เป้าหมายคือเพื่อให้ผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก กลาง และใหญ่ได้ทรานส์ฟอร์มธุรกิจเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เนื่องจากมองว่าศักยภาพที่โดดเด่นของผู้ประกอบการหลายแบรนด์สามารถต่อยอดพัฒนาโปรดักต์ อินโนเวชัน กลยุทธ์การตลาดใหม่ รวมถึง ‘พาร์ตเนอร์ทางธุรกิจ’ รองรับการขยายเครือข่ายของผู้ประกอบการในอนาคต”

“ซีพีเอ็น” ชงสูตรลัด หนุนSMEs ไทยยั่งยืน

 

นอกจากนี้ซีพีเอ็นยังมีแนวทางในการสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีและธุรกิจท้องถิ่นอีกหลายรูปแบบ อาทิ Startup Market ซึ่งเป็นโครงการที่ให้ผู้ประกอบการได้เข้ามาทดลองดำเนินธุรกิจจริง และร่วมพัฒนาให้เป็นธุรกิจที่อยู่ในศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัลอย่างถาวรต่อไป โดยได้ดำเนินการใน 25 สาขาของซีพีเอ็น และผู้ประกอบการกว่า 50% จากจำนวนทั้งหมด 66 ราย ได้กลายมาเป็นผู้เช่าถาวรของทางศูนย์ นอกจากนี้ยังมีโครงการ “สตาร์ตอัพ เฟสติวัล” ให้ธุรกิจในท้องถิ่นต่างๆ ได้นำสินค้ามาทดลองตลาด จำหน่ายข้ามภูมิภาคทั่วประเทศอีกด้วย

“ซีพีเอ็น” ชงสูตรลัด หนุนSMEs ไทยยั่งยืน “ซีพีเอ็น” ชงสูตรลัด หนุนSMEs ไทยยั่งยืน

ด้านนายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด กล่าวเสริมว่า ผู้ประกอบการได้ทดลองทำตลาดจริงกับลูกค้าในงาน “YOUNIQUE Market” ซึ่งปีนี้จัดขึ้นบนทำเลยุทธศาสตร์ของซีพีเอ็น ทั้งที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ เพื่อกระตุ้นให้เอสเอ็มอีรุ่นใหม่คิดนอกกรอบ อย่างไรก็ตามเป้าหมายของหลักสูตรดังกล่าวนั้นต้องการปั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยที่มีศักยภาพในการเติบโตผ่านเครื่องมือ “Retail Success Formula” สามารถวางแผนธุรกิจเป็นระบบ เป็นมืออาชีพ เปิดมุมมองการทำธุรกิจกว้างขึ้น และมองการเติบโตในระยะยาวผ่านการทำตลาดรูปแบบต่างๆทั้ง “Collaborate” การทำ Co-Marketing หรือ Co-Branding ต่อไป

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3516 ระหว่างวันที่ 24-26 ตุลาคม 2562