“พลังงาน”ลั่นบี10 ต้องเดินหน้ายั่งยืน

21 ต.ค. 2562 | 08:20 น.

“พลังงาน”ลั่นบี10 ต้องเดินหน้ายั่งยืน

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวตอนหนึ่งในการสัมมนา “B10 ปฎิรูปน้ำมันบนดิน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก” จัดโดยบริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป ประกอบด้วย ฐานเศรษฐกิจ กรุงเทพธุรกิจ คมชัดลึก และกระทรวงพลังงาน ณ ห้องรอยัลมณียา บอลรูม โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ วันที่ 21 ตุลาคม 2562 ว่า กระทรวงพลังงานพัฒนาการใช้น้ำมันไบโอดีเซลมาต่อเนื่อง ในการนำน้ำมันปาล์มร้อยเปอร์เซนต์ หรือบี100 มาผสมในเนื้อน้ำมันดีเซล เพื่อช่วยเกษตรกร และลดราคาน้ำมันลงจากที่มีเงินจากกองทุนฯมาอุดหนุน เริ่มจากสัดส่วน2 เปอร์เซนต์ หรือบี 2 ได้ผลดีต่อมาขยับเป็นบี3 บี5 บี7 ต่อมาจึงประกาศให้ใช้สเปคเดียวคือ บี7

กุลิศ สมบัติศิริ

มาปี 2561 ไทยประสบปัญหาทั้งน้ำมันเขื้อเพลิงแพงจากวิกฤตตะวันออกกลาง และสงครามการค้า และปัญหาปาล์มล้นตลาด บอร์ดนโยบายน้ำมันปาล์มฯมอบหมายให้ช่วยดูดซับซีพีโอ ส่วนหนึ่งกฟผ.นำไปเป็นเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้า ซึ่งมองแล้วเป็นการสูญเปล่าและไม่ยั่งยืน กระทรวงพลังงานจึงผลักดันการใช้บี20 โดยใช้เงินกองทุนฯอุดหนุนลิตรละ 5 บาท  ซึ่งได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างดี 

 

 

บี20 มีข้อจำกัดคือใช้ได้เฉพาะกับรถบรรทุกขนาดใหญ่ กับรถเครื่องยนต์ดีเซลบางส่วนที่สามารถรองรับได้ 

 

กระทรวงพลังงานได้เตรียมการและเตรียมความพร้อมทุกส่วนแล้ว จึงประกาศให้ใช้น้ำมันดีเซลบี10 เป็นน้ำมันพื้นฐานตั้งแต่เดือนมกราคมที่จะถึงนี้เป็นต้นไป และจะเป็นนโยบายที่เดินหน้าอย่างยั่งยืน คือ จะไม่มีการเปลี่ยนอัตราส่วนกลับไปกลับมาอีก 

 

แนวทางคือ ลดการอุดหนุนบี20 จากลิตรละห้าบาทเหลือสามบาท แล้วนำส่วนต่างสองบาทนี้ไปอุดหนุนให้บี10 ซึ่งจะทำให้มีราคาต่ำกว่าบี7 ลิตรละ 2 บาทต่อไปในอนาคต

 

นายกุลิศกล่าวว่า จากการศึกษาเมื่อใช้บี10เป็นน้ำมันพื้นฐาน จะดูดซับซีพีโอได้ 1.7 แสนตันต่อลิตร จากปริมาณการใช้น้ำมันบี10 วันละ 6.5 ล้านลิตรต่อวัน 

 

ทั้งนี้ ทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมหมดแล้ว ทั้งปั๊มน้ำมันที่ทะยอยเปิดให้บริการดีเซลบี10 ผู้ผลิตซีพีโอ ซึ่งต่อไปต้องมีการแยกสต็อคซีพีโอ.สำหรับผลิตน้ำมันไบโอดีเซลอย่างชัดเจนแยกต่างหากจากน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคของประชาชน รวมถึงการเจรจากับค่ายรถเพื่อผลิตรถที่รองรับน้ำมันมาตรฐานใหม่นี้โดยเฉพาะค่ายยุโรป ขณะที่ค่ายญี่ปุ่นพร้อมรองรับแล้ว

 

นอกจากนี้การขยับน้ำมันไบโอดีเซลจากบี7เป็นบี10ยังช่วยลดปริมาณฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ให้ลดน้อยลงด้วย ขณะเดียวกันจากนี้ไปต้องดูแลให้ประโยชน์ที่เกิดขึ้นตกถึงเกษตรกรชาวสวนปาล์มอย่างแท้จริง ระวังว่าเมื่อราคาปาล์มมีเสถียรภาพและสูงขึ้นแล้วต้องดูแลปัญหาการลักลอบน้ำเข้าน้ำมันปาล์มต้องไม่ให้เกิดขึ้น

“พลังงาน”ลั่นบี10 ต้องเดินหน้ายั่งยืน