พร้อมเปิดม่าน ‘อาเซียนซัมมิต’ ครั้งที่ 35  

18 ต.ค. 2562 | 08:55 น.

ไทยในฐานะประธานอาเซียน พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย. นี้ เน้นการพูดคุยสร้างความร่วมมือกับ 10 ประเทศสมาชิก และใช้ประโยชน์จากประเทศนอกภูมิภาค เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาภูมิภาคอาเซียนให้เกิดความยั่งยืน

พร้อมเปิดม่าน ‘อาเซียนซัมมิต’ ครั้งที่ 35  

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม  ที่กระทรวงการต่างประเทศ น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย นายสุริยา จินดาวงษ์ อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ  นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และน.ส.สราญภัทร อนุมัติราชกิจ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับ ‘3 เสาความร่วมมืออาเซียน’ ที่จะขับเคลื่อนในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายนนี้ ที่ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพค เมืองทองธานี

สุริยา จินดาวงษ์ อธิบดีกรมอาเซียน

นายสุริยา อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวถึงเสาด้านการเมืองและความมั่นคงว่า จะมีการหารือเกี่ยวกับความยั่งยืน การสร้างความเป็นหุ้นส่วน การเชื่อมโยงทั้งในภูมิภาคและนอกภูมิภาค รวมถึงหารือเกี่ยวกับอาเซียน 4.0 การกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และการใช้ประโยชน์จากการพูดคุยกับประเทศนอกภูมิภาค ที่จะเชื่อมโยงกับแนวคิด ‘อินโด-แปซิฟิก’ เพื่อให้เกิดการสนับสนุนในสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนการสร้างความมีเสถียรภาพความมั่นคงในภูมิภาค เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาและการหาทางออกร่วมกัน ตลอดจนการบริหารจัดการชายแดน เพื่อสร้างระบบกลั่นกรองในการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ

อรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ขณะที่นางอรมน อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงเสาด้านเศรษฐกิจว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำจะมีการติดตามความคืบหน้าในประเด็นต่างๆ ที่ประเทศไทยผลักดันให้อาเซียนร่วมกันดำเนินการให้บรรลุผลสำเร็จภายในปีนี้ ทั้งการเตรียมความพร้อมของอาเซียนเพื่อรองรับอนาคต ซึ่งจะมุ่งไปที่การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุคที่ 4 (4IR) การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค และการส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจของอาเซียนอย่างยั่งยืนในทุกมิติ รวมทั้งสิ้น 13 ประเด็น ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าแล้ว 7 ประเด็น และจะมีการเสนอเพิ่มเติมในการประชุมอีก 3 ประเด็น และคาดว่าทั้ง 13 ประเด็นจะสำเร็จภายในปีนี้

 

นอกจากนี้ จะมีการติดตามความคืบหน้า การเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ อาร์เซป ที่ขณะนี้การเจรจาสามารถสรุปได้แล้ว 14 บท 4 ภาคผนวก จากทั้งหมด 20 บท และ 4 ภาคผนวก ขณะที่การเจรจาเปิดตลาดสินค้า บริการ และการลงทุน สามารถสรุปผลได้แล้ว 80% ใกล้สรุป 16% ที่เหลือ 3.6% เป็นประเด็นที่ต้องเร่งหารือ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในปี 2562 นี้ตามที่ผู้นำอาร์เซปตั้งเป้าไว้

สราญภัทร อนุมัติราชกิจ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ด้านน.ส.สราญภัทร ผู้ตรวจราชการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงเสาด้านสังคมและวัฒนธรรม ว่า ในการประชุมด้านสังคมและวัฒนธรรมจะสร้างความเชื่อมโยงภาคประชาชน และสร้างหุ้นส่วนความร่วมมือ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน และเตรียมพร้อมวางแผนด้านความมั่นคงของมนุษย์สำหรับอนาคต และในการประชุมครั้งนี้จะมีการเปิด ‘ศูนย์อาเซียน’ เพื่อผู้สูงวัยอย่างมีศักยภาพและนวัตกรรม ศูนย์ฝึกอบรมอาเซียนด้านสังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคม นอกจากนี้ จะมีการเสนอเอกสารผลลัพธ์ต่อที่ประชุม จำนวน 9 ฉบับ แบ่งเป็นเอกสารเพื่อรับรองจำนวน 6 ฉบับ และเอกสารเพื่อทราบจำนวน 3 ฉบับ

บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

ในส่วนของขวัญและของที่ระลึก ประเทศไทยได้จัดเตรียมโถศิลาดลคล้องมาลัย กระเป๋าย่านลิเภา เน็คไท ผ้าพันคอ และผ้าคลุมไหล่ ไว้มอบให้ผู้นำและภริยา ตลอดจนตัวแทน ที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้  น.ส.บุษฎี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวเสริมว่า นอกจากภารกิจของผู้นำ ยังมีภารกิจของคู่สมรสในระหว่างวันที่ 3-4 พ.ย. โดยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรี  จะนำคู่สมรสของผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนร่วมสัมมนาเรื่องการบริหารจัดการขยะ พร้อมนำเยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และวังบางขุนพรหม

ข่าวที่เกี่ยวเนื่อง

เปิดไทม์ไลน์ประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งที่ 35