อยู่ยาว..."มูดี้ส์" คาด "ทรัมป์" ชนะเลือกตั้ง 2020

16 ต.ค. 2562 | 08:16 น.
  • มูดี้ส์ แอนนาไลติกส์ เผยข้อมูลโดนัลด์ ทรัมป์ จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2020
  • ใช้ปัจจัยทางเศรษฐกิจ 3 ตัวเป็นตัวชี้วัดและพบว่าเฉลี่ยทรัมป์จะได้เสียงไป ตั้งแต่ 289 -351 เสียง
  • การทำนายของมูดดี้ภายใต้เงื่อนไขต่างๆมีมาตั้งแต่ปี 1980 ที่สำคัญถูกต้องทุกครั้งยกเว้นปี 2016 ที่ทรัปม์ชนะการเลือกตั้งกลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ  

ทรัมป์จะชนะการเลือกตั้งแบบลอยลำ 2020

การวิเคราะห์ของมูดี้ส์ มีข้อมูลจากฐานความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาขณะที่ทรัม์ปดำรงตำแหน่ง รวมถึงตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐฯที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตัวเลขคนว่างงานที่ต่ำที่สุดในรอบ 50 ปี ทั้งสามส่วนนี้เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ทรัมป์สามารถชนะการเลือกตั้งและอยู่ต่อได้อีก 4 ปี      

เมื่อมองถึงรูปแบบการคาดการณ์ของมูดี้ส์ ปรากฏว่ามีความแม่นยำสูง หากย้อนกลับไปเมื่อปี 1980 คาดการณ์ผิดแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

มาร์ก แซนดิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ มูดี้ส์ แอนนาไลติกส์ กล่าวว่า “ถ้านับจากนี้ไปอีกปี เศรษฐกิจไม่มีอะไรเปลี่ยนไปมากจากวันนี้ คงอยู่ประมาณนี้ อำนาจและความแข็งแกร่งจะเกิดขึ้นการเลือกตั้งของทรัมป์เห็นได้ชัดว่าเป็นไปในทางที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าฝั่งของเดโมแครต ไม่กระตือรือร้นที่ออกไปใช้คะแนนเสียง”

คาดการณ์จากปัจจัยเศรษฐกิจ 3 ระดับ

จาก 3 รูปแบบที่ทำการคาดการณ์พบว่า ทรัมป์จะได้โหวตเฉลี่ยมากถึง 289

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อมีการวัดถึงความรู้สึกของผู้คนที่มองเกี่ยวกับปากท้องของตัวเอง ในสมมุติฐานดังกล่าว พบว่าทรัมป์จะได้คะแนนเสียงมากถึง 351 และฝั่งเดโมแครตจะได้ 187 เสียง  

ด้านตลาดทุนเสียงของทรัมป์ไม่ได้ชนะขาด 289-249 ส่วนรูปแบบของการจ้างงานพบว่า ชนะแบบขาดลอย 332-206 เสียง และเฉลี่ยทั้ง3รูปแบบ ทรัมป์จะชนะเฉลี่ยมากถึง 324-214  

ตามแนวทางการคาดการณ์แล้ว รูปแบบที่สำรวจเป็นการขับเคลื่อนจากปัจจัยเศรษฐกิจ ถ้าประชาชนออกไปโหวตตามรูปแบบของไพรม์เมอร์รี่โหวตที่คาดการณ์ไว้ การแข่งขันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีก็จะดำเนินไปตามทางนี้เช่นกัน    

ผลที่ปรากฎออกมามีความสำคัญทางเศรษฐกิจหลากหลายมิติ นับตั้งแต่ปากท้องในระดับครัวเรือนที่ส่งผลต่อการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย

ในระดับตลาดทุนก็มีความสำคัญและเกี่ยวเนื่องกัน ซึ่งการขึ้นลงของตลาดก็มีผลต่อการเลือกตั้ง

ผลคาดการณ์ไม่ตรงกับบางสำนัก

รายงานที่เกิดขึ้นอาจไม่ตรงกับบางสำนัก เทียบโพลล่าสุดของ แกลลอป แล้วพบว่าความนิยมในตัวทรัมป์ลดลงกว่า40%  ถ้าวัดกันตัวต่อตัวแล้วกับฝ่ายตรงข้ามแล้ว ทรัมป์จะกลายเป็นผู้แพ้ในสนามเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม รายงานที่ออมาจะช่วยสร้างมาตรฐานให้ทรัมป์ว่าเขาควรจะทำอย่างไรเมื่อเวลาเลือกตั้งมาถึง

มีหลายเขตที่จะกลายเป็นกุญแจสำคัญให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ตัวอย่างในรัฐเพนซิวาเนีย ที่ทรัมป์สามารถเอาชนะได้ปี 2016 ทั้งที่ก่อนหน้านี้ 5 ครั้งในการโหวตเลือกประธานาธิบดีตกเป็นของพรรคเดโมแครตทั้งหมด

โดยเฉพาะในบางพื้นที่เช่น  Luzerne County ทางตอนเหนือ แม้ทรัมป์จะไม่ชนะในเขตนี้ แต่คะแนนที่ได้รับการสนับสนุนเป็นตัวเลขที่แข็งแกร่ง พื้นที่นี้เป็นของเดโมแครตมาอย่างยาวนาน การเลือกตั้งที่ผ่านมาคนในพื้นที่หันมาสนับสนุนทรัมป์ด้วยสัดส่วน 46.8%  ต่อ 51.8%  

คาดการณ์ 40 ปี พลาดครั้งเดียว 2016

การทำนายของมูดดี้ส์เรื่องการเลือกตั้งมีมาตั้งแต่ปี 1980 และถูกต้องทุกครั้ง ยกเว้นในปี 2016 ที่คาดการณ์ว่าคลินตันจะชนะในการเลือกตั้งแบบเฉียดฉิว ซึ่งผู้จัดทำการสำรวจมองว่าเป็นรูปแบบที่ไม่สามารถคาดเดาได้ ที่ทรัมป์ได้รับเสียงสนับสนุน โดยมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ซึ่งได้มีการปรับแก้ในการคาดการณ์ล่าสุด และยังได้มีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาเปลึ่ยนแปลงปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว