เปิดสอนครั้งแรก“กัญชา-กัญชงศึกษา”พฤษภาคม 2563

11 ต.ค. 2562 | 07:07 น.

กศน.คลอดหลักสูตร กัญชาและกัญชงศึกษาเพื่อใช้เป็นยาอย่างชาญฉลาดติดอาวุธทางปัญญาเด็กม.ปลาย ดีเดย์เปิดสอนครั้งแรกพฤษภาคม 2563

 

หลังจาก ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการศึกษาธิการได้มอบหมายให้ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จัดทำหลักสูตรวิชากัญชาศึกษามีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้แก่นักศึกษา กศน.ได้ตระหนักรู้ถึงโทษและประโยชน์ของกัญชาและกัญชงอย่างถูกต้อง สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดย ดร.ปรเมศวร์ ศิริรัตน์ ผอ.สำนักงาน กศน.กทม. ได้จัดตั้งคณะทำงานพัฒนาหลักสูตร กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยา อย่างชาญฉลาดขึ้น ประกอบด้วย

รศ.ดร.พัชรี ศรีสังข์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ นายสังคม โทปุรินทร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ข้าราชการบำนาญ ดร.ปรเมศวร์ ศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.กรุงเทพมหานคร  และผู้อำนวยการ กศน.ทั้ง 7 เขต ได้แก่ บางรัก บางกอกใหญ่ ราษฎร์บูรณะ ประเวศ คลองสามวา บางบอน และจอมทอง พร้อมคณะครู 30 คน และทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เภสัชกร ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร และ ดร.จุรัญญา อ่อนล้อม โดยหลักสูตรดังกล่าวจะใช้ในการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา กศน. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

รศ.ดร.พัชรี กล่าวว่า คณะทำงานฯ ได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตร กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยา อย่างชาญฉลาด ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยในระหว่างวันที่ 7-12 ตุลาคม 2562 คณะทำงานฯก็ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำหลักสูตร รายวิชาเลือก (ระยะที่ 5) ที่ จ.ปราจีนบุรี มีการกำหนดไทม์ไลน์ของการดำเนินการว่า ปลายเดือนตุลาคม 2562 จะได้เล่มหลักสูตร ต้นเดือนพฤศจิกายน ได้ตัวหนังสือ ปลายเดือนธันวาคม 2562 ได้คู่มือการใช้หลักสูตรเพื่อกระจายไปยัง กศน.ทั่วประเทศ

และในช่วงเดือนมกราคมจนถึงต้นเดือนพฤษภาคมจะมีการเตรียมความพร้อมครูผู้สอน โดยจะเริ่มสอนครั้งแรกในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ในชื่อวิชา ทช 33098 กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยาอย่างชาญฉลาด จำนวน 3 หน่วยกิต 120 ชั่วโมง  โดยเนื้อหาแบ่งบทเรียนออกเป็น 7 บท ได้แก่ เหตุใดต้องเรียนรู้กัญชาและกัญชง 10 ชั่วโมง, กัญชาและกัญชงพืชยาที่ควรรู้ 20 ชั่วโมง, รู้จักโทษและประโยชน์ของกัญชาและกัญชง 15 ชั่วโมง, กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกัญชาและกัญชง 15 ชั่วโมง, กัญชาและกัญชงกับการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 20 ชั่วโมง, กัญชาและกัญชงกับแพทย์แผนปัจจุบัน 20 ชั่วโมง และใช้กัญชาและกัญชงเป็นยาอย่างรู้คุณค่าและชาญฉลาด 20 ชั่วโมง

จากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงทั่วโลก กัญชามีการใช้อย่างกว้างขวาง ประเทศไทยเองก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมเรื่องของการจัดทำหลักสูตรกัญชาไว้ก่อนล่วงหน้า กศน.ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่าง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จึงได้จัดทำหลักสูตรขึ้นมา โดยหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ เข้าใจ  มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่ดี มีทักษะในการดูแล และสร้างเสริมการมีพฤติกรรมสุขภาพของตนเองและครอบครัว ตลอดจนสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมด้านสุขภาพพลานามัย และพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ดี โดยหลักสูตรไม่ได้เกี่ยวข้องกับการผลิต แต่เป็นการติดอาวุธทางปัญญา ให้กับผู้เรียนได้ตระหนักถึงคุณโทษ สามารถนำกัญชาไปใช้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมรศ.ดร.พัชรี กล่าว

ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานยุทธศาสตร์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า นโยบายกัญชาทางการแพทย์เกิดมาจากความต้องการของประชาชน ด้วยเพราะกัญชาเป็นกระแสโลกาภิวัฒน์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ  เปรียบเสมือนเรือที่กำลังลอยลำอยู่กลางทะเล การใช้ประโยชน์จากกัญชาก็เหมือนกระแสลมแรงที่พัดมา เราต้องพัฒนาเรือซึ่งหมายถึงคนไทยให้แข็งแรง ให้รู้จริงและเข้าใจในการใช้กัญชาอย่างถูกต้องเหมาะสม

ด้านนายสังคม กล่าวสั้น ๆ ว่า มีหลักสูตร กัญชาให้ศึกษาดีกว่าให้นักศึกษาค้นหาด้วยตนเอง