'10 เดือน 10' บินไทย ระทึก

08 ต.ค. 2562 | 11:47 น.

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3512 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 10-12 ต.ค.2562 โดย...พรานบุญ

 

'10 เดือน 10'

บินไทย ระทึก  

 

     เสียงอึกทึก ครึกโครมดังไปทั่วทุ่งวิภาวดีฯ หลัง “ถาวร เสนเนียม” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นัดผู้บริหารระดับสูงการบินไทย ตั้งแต่ “เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ” ประธานบอร์ด “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” ดีดีการบินไทย ลงไปถึงระดับผู้อำนวยการใหญ่สายงานต่างๆ ประชุมแก้ปัญหาการบินไทย ในฐานะสายการบินแห่งชาติให้กลับมาเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศอีกครั้ง ในวันที่ 10 ตุลาคมนี้

     ด้วยความอยากรู้อยากเห็น พรานฯ ที่เพิ่งกลับมาจากเยี่ยมอาการนกใหญ่ การบินไทย ทราบข่าวก็รีบมุ่งหน้าไปที่กระทรวงหูกวางโดยทันที แต่ยังไม่ทันที่จะย่างเท้าเข้าไป อีกา บินหน้าตาตื่นมาแจ้งข่าวว่า เร็วๆ นี้จะมีการตั้งบอร์ดการบินไทย 3 คนเข้าไปแทนตำแหน่งที่ว่างแล้วนะพ่อพรานฯ

     หนึ่งในนั้นมีชื่ออดีตลูกหม้อการบินไทย “กนก ทองเผือก” อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายทรัพยากร บุคคลและกำกับกิจการองค์กร เข้าไปเป็นบอร์ดด้วยนะ ส่วนอีก 2 คนเป็นผู้มีสี จากทุ่งสีกัน ยศพลอากาศเอก

     อีกา อธิบายว่า ตอนนี้บอร์ดการบินไทยเหลืออยู่ 13 คนจาก 15 คน หลังจาก “รัฐพล ภักดีภูมิ-ดิสทัต โหตระกิตย์-สมเกียรติ ศิริชาติไชย” ทยอยลาออก ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งบอร์ดใหม่เข้าไปทดแทน

     จิ้งจกที่เกาะอยู่ในกระทรวงหูกวางโผ่หัวออกมาร้องทักว่า แต่บอร์ดใหม่ที่จะแต่งตั้งทั้ง 3 คน เป็นโควตานายกฯลุงตู่ 1 คน อีก 2 คนเป็นโควตาของ เจ้ากระทรวงหูกวาง ไม่มีโควตาของ “ถาวร” ผู้ซึ่งกำกับดูแลการบินไทยนะพ่อพรานฯ

     อีกาได้ยินดังนั้น พลันโพล่งขึ้นว่า งานนี้มีสิทธิ์รื้อใหญ่บอร์ดการบินไทย! ...นกกระจิบ นกกระจาบ พิราบ และอีเห็น ถึงกับยืนตะลึงพรึงเพริด

     พรานฯยังไม่ได้เอ่ยปากถาม จิ้งจก ก็บอกต่อว่า คงเป็นไปไม่ได้หรอกพ่อพรานฯ ที่อดีตอัยการเก่าอย่าง “ถาวร” จะเข้าไปแก้ปัญหาการบินไทยแบบไม่มีมือมีไม้ของตัวเองเข้าไปช่วยงานละพ่อพรานฯ

     เพราะต้องไม่ลืมว่าถ้าแก้ปัญหาการบินไทยไม่สำเร็จ รัฐมนตรีที่ต้องรับผิด คือ “ถาวร” ที่ถูกมอบหมายให้ดูแลการบินไทย

     “อีกา” พยักหน้าพร้อมกล่าวเสริมว่า มิน่าก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีถาวร จึงออกมาส่งสัญญาณดังๆ ประหนึ่งต้องการบอกให้โลกรู้ว่าอาการของสายการบินแห่งชาติตอนนี้อยู่ในขั้นวิกฤติ ทีมบริหารชุดใหม่ที่เข้ามาทำงาน เป็นเวลา 11-12 เดือน ยังไม่สามารถเพิ่มรายได้ หรือลดยอดขาดทุนลงได้เลย โดยเฉพาะในปี 2563 ที่มีแนวโน้มที่จะขาดทุนเกิน 10,000 ล้านบาท หลังจากผลดำเนินงานช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ขาดทุนรวมกันไปแล้วมากกว่า 6,000 ล้านบาท

     “นกพิราบ” อดถามไม่ได้ว่า นี่เป็นการส่งสัญญาณเพื่อรื้อบอร์ดใหม่ใช่ไหม? จิ้งจกพยักหน้าพร้อมอธิบายว่า คำพูดรัฐมนตรีถาวร มีข้อความระหว่างบรรทัดที่น่าสนใจอยู่นะพ่อพรานฯ โดยเฉพาะการทวงถามการบ้านที่เคยให้กับการบินไทย ทั้งในเรื่องแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 38 ลำที่มอบหมายให้การบินไทยกลับไปทบทวน แต่การบินไทยยังตอบไม่ได้ ในเรื่องการหาแหล่งเงินทุนที่จะนำมาซื้อเครื่องบินใหม่ 156,000 ล้านบาท รวมไปถึงแผนการทำตลาดเพื่อสู้กับโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ก็ยังไม่มีรายละเอียดอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอัน

     นกพิราบถามต่อว่า นั่นหมายความว่าถ้าในวันที่ 10 เดือน 10 นี้ การบินไทยสามารถชี้แจงแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจนได้อาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น .....จิ้งจกอมยิ้มไม่กล่าวอะไรต่อ...