“กกต.ยัน 7 พรรคฝ่ายค้านเสวนาแก้ รธน.เป็นความผิดส่วนตัว 

08 ต.ค. 2562 | 03:52 น.

เลขากกต. แจงยังไม่เห็นคำร้องยุบ 7 พรรคฝ่ายค้าน ปมร่วมเวทีเสนอแก้รธน.มาตรา1 ต้องแยกแยะความผิดส่วนบุคคลกับพรรคการเมือง ระบุ ไม่เห็นนโยบายพรรคใดให้แบ่งแยกประเทศไทย 
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา

วันที่ 8 ต.ค.2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวถึงกรณีที่มีการยื่นคำร้องยุบ 7 พรรคฝ่ายค้าน สืบเนื่องจากการขึ้นเวทีเสวนาแก้รัฐธรรมนูญ โดยเสนอให้แก้ไขมาตรา 1 ซึ่งบัญญัติว่าประเทศไทยต้องเป็นรัฐเดียวจะแบ่งแยกไม่ได้ ว่าขณะนี้ตนยังไม่เห็นคำร้อง แต่ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง หากเป็นเรื่องของการร้องยุบพรรค ถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะพรรคการเมืองมีสถานะเป็นนิติบุคคล ประชาชนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของพรรค เราต้องแยกการพิจารณาว่าสิ่งใดเป็นการกระทำของพรรค หรือ การกระทำของตัวบุคคล มีการประชุมพรรคก่อนที่จะดำเนินการกระทำดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งเห็นว่าการกระทำของตัวบุคคลไม่ใช่จะเอามาเกี่ยวเป็นการกระทำของพรรคโดยอัตโนมัติ แต่เท่าที่ดูจากข้อบังคับและอุดมการณ์ของพรรคที่ยื่นจัดตั้งพรรคการเมืองต่อกกต.ก็ไม่มีพรรคการเมืองไหนที่มีนโยบายแบ่งแยกประเทศไทย  

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา นายนพดล อมรเวช เลขาธิการสมาพันธ์เครือข่ายรักษ์สยาม  ยื่นหนังสือถึงประธาน กกต.เพื่อให้ตรวจสอบพรรคการเมืองและยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบ 7 พรรคการเมือง กรณีที่ 7 พรรคการเมือง ได้ไปร่วมจัดเวทีเสวนาเรื่อง”พลวัตแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่”ที่จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย และนายสมพงษ์ สระกวี ผู้แทนพรรคเสรีรวมไทย ร่วมเสวนาด้วย