ราชกิจจาฯแพร่คำพิพากษาศาล ยึดทรัพย์"หมอโด่ง"896ล้านตกเป็นของแผ่นดิน

03 ต.ค. 2562 | 11:00 น.

วันนี้(3ตุลาคม 2562) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อ 16 พฤษภาคม 2562 ในคดีหมายเลขดําที่ อม. 282/2560  คดีหมายเลขแดงที่ อม. 122/2562 ที่อัยการสูงสุด เป็นผู้ร้อง กล่าวหาพันตรี วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ขอศาลสั่งให้ทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม  136 ตอน 104  
    

โดยคดีนี้คณะกรรมการป.ป.ช.ตรวจสอบการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของพ.ต.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ ที่เข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นเลขานุการรัฐมนตรีพาณิชย์ และเมื่อพ้นจากการดำรงตำแหน่ง ระหว่างพ.ศ.2554-2557 พบว่าจงใจแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ และมีมติว่าผู้ถูกกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติ แล้วส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณาและส่งคำร้องให้ศาลสั่งยึดทรัพ์ตกเป็นของแผ่นดิน
    

คำร้องของอัยการสูงสุดแจกแจงว่า ทรัพย์สินที่ถูกตรวจสอบพบว่าได้มาโดยมิชอบ มีทั้งที่อยู่ในความครอบครองของพ.ต.วีระวุฒิเอง และในชื่อของภริยา  ญาติ และคนใกล้ชิด หลังไต่สวนเสร็จสิ้น ศาลฯเห็นพ้องตามคำร้อง พิพากษาว่า  ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ทรัพย์สินที่มีชื่อผู้ถูกกล่าวหา และที่มีชื่อ นางชุฏิมา วัจนะพุกกะ นางสาวอภิญญาวัฒนา นางสาวอรชุมา วัจนะพุกกะ นางอรณี วัจนะพุกกะ พลตํารวจตรีวีระวัฒน์ วัจนะพุกกะ นายสมาน ญาติมิ และ นางสาวชุตินันท์ ญาติมิ รวมมูลค่า 896,554,760.28 บาท เป็นทรัพย์สินของผู้ถูกกล่าวหาที่เพิ่มขึ้นมากผิดปกติในระหว่างดํารงตําแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้ถูกกล่าวหา ผู้ครอบครองหรือถือกรรมสิทธิทั้งหมดไม่โต้แย้งคัดค้าน 
    

พยานหลักฐานของผู้ร้องจึงรับฟังได้ว่าทรัพย์สินที่อยู่ในชื่อผู้ถูกกล่าวหาและที่อยู่ในชื่อบุคคลอื่นดังกล่าว เป็นทรัพย์สินของผู้ถูกกล่าวหาที่เพิ่มขึ้นผิดปกติอันเป็นการร่ํารวยผิดปกติตามคําร้อง ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองชอบที่จะพิพากษาหรือมีคําสั่ง ให้ทรัพย์สินนั้นตกเป็นของแผ่นดิน  
 

พ.ต.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ เป็นเลขานุการนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถูกศาลพิพากษาลงโทษหนักทั้งจำคุกและชดใช้ความเสียหายคดีทุจริตระบายข้าวจีทูจีในโครงการรับจำนำข้าวยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ 

ราชกิจจาฯแพร่คำพิพากษาศาล ยึดทรัพย์"หมอโด่ง"896ล้านตกเป็นของแผ่นดิน

 

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/104/T_0022.PDF