“พพ.” ลุยสร้างต้นแบบสมาร์ทฟาร์ม

02 ตุลาคม 2562

พพ. ลุยขยายผล ส่งเสริมทำสมาร์ทฟาร์มทั่วประเทศ ตามโครงการสาธิตเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปี 62 หนุนฟาร์มเลี้ยงสัตว์ 4 ประเภท  
                นายสาร์รัฐ  ประกอบชาติ  ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนิน โครงการสาธิตเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ (Smart Farm)” ว่า พพ. ได้เร่งขยายผลการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในรูปแบบฟาร์มทั่วประเทศ ไปสู่การเป็นสมาร์ทฟาร์ม โดยการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ วัสดุ เครื่องจักร สนับสนุนให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีด้านการเกษตรสมัยใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะการปรับกระบวนการดำเนินงานที่มุ่งเน้นการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกับการใช้พลังงานทดแทนอย่างเหมาะสมและการนำระบบจัดการฟาร์ม  และIoT มาใช้

“พพ.” ลุยสร้างต้นแบบสมาร์ทฟาร์ม

ขณะนี้ พพ. ได้เปิดให้ฟาร์มปศุสัตว์ที่เป็นทั้งส่วนของเอกชน สหกรณ์การเกษตร และวิสาหกิจชุมชนที่สนใจ สมัครขอรับเงินสนับสนุนกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปี 2562 ที่จะมีการคัดเลือกให้เข้าโครงการไม่น้อยกว่า 30 ราย แบ่งออกเป็นประเภท ฟาร์มสัตว์ปีก ฟาร์มสุกร ฟาร์มโค และฟาร์มสัตว์น้ำ เพื่อให้เกิดความหลากหลายของกระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่จะสามารถยกระดับไปสู่การเป็นต้นแบบ สมาร์ทฟาร์ม หรือ ฟาร์มอัจฉริยะ ของประเทศ

ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการดังกล่าว ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณไม่เกิน 30% ของเงินลงทุน สูงสุด 900,000 บาทต่อราย เพื่อพัฒนาฟาร์มของตนสู่การเป็นฟาร์มต้นแบบสมาร์ทฟาร์ม ที่มีการใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์และผลผลิตสูงสุด โดยฟาร์มที่เข้าร่วมโครงการต้องเป็นฟาร์มที่มีจำนวนของสัตว์เลี้ยงชนิดต่าง ๆ ดังนี้ ฟาร์มสัตว์ปีก มีจำนวนสัตว์ไม่เกิน 50,000 ตัวต่อ  โรงเลี้ยง ฟาร์มสุกร มีจำนวนสัตว์ไม่เกิน 5,000 ตัวต่อโรงเลี้ยง ฟาร์มโค มีจำนวนสัตว์ไม่เกิน 500 ตัวต่อโรงเลี้ยงหรือต่อฟาร์ม ฟาร์มสัตว์น้ำ (กุ้งหรือปลา) ต้องไม่เข้าข่ายเป็นอาคารหรือโรงงานควบคุมตาม พ.ร.บ. การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2550) 

“พพ.” ลุยสร้างต้นแบบสมาร์ทฟาร์ม

สำหรับรูปแบบการเข้าไปสนับสนุนผู้ประกอบการฟาร์มนั้น  พพ. จะมีการจัดส่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เข้าไปเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำในแต่ละขั้นตอนการพัฒนาการใช้พลังงานภายในฟาร์มอย่างใกล้ชิด  เพื่อยกระดับภาคเกษตรกรฟาร์มเลี้ยงสัตว์สู่การเป็นต้นแบบสมาร์ทฟาร์ม ที่สามารถขยายผลแนวทางการบริหารจัดการประหยัดพลังงานให้กับผู้ประกอบการฟาร์มอื่น ๆ ได้