ยักษ์‘เซียะซัน’ หาที่1.2พันไร่ ตั้งเมืองหุ่นยนต์

03 ต.ค. 2562 | 08:10 น.

ยักษ์หุ่นยนต์จีน “เซียะซัน” ควานหาที่ 1.2 พันไร่ พื้นที่อีอีซี ตั้ง “โรโบติกส์ ซิตี”  พัฒนาแพลตฟอร์มระบบอัตโนมัติ 4.0 เชื่อมต่อ IoT-บิ๊กดาต้า

ดร.ชิต เหล่าวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่าเดือนที่ผ่านมาบริษัท เซียะซัน โรบอต แอนด์ ออโต้เมชั่น จำกัด หรือ “เซียะซัน” คือ บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ (Robot) รถลำเลียงอัตโนมัติ (AGV) ระบบจัดการคลังสินค้าอัตโนมัติ (ASRS) รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน  เริ่มกลับเข้ามาขอให้หาพื้นที่ 1,200 ไร่ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี  เพื่อลงทุนสร้าง “โรโบติกส์ ซิตี” พัฒนาแพลตฟอร์มระบบอัตโนมัติ 4.0 ขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ชะลอไปเพื่อรอดูท่าที 

สำหรับรูปแบบการลงทุน หรือบิสิเนสโมเดล ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดการลงทุนของเซียะซัน แต่ในเชิงเทคนิค เซียะซัน ไม่ได้เข้ามาผลิตหุ่นยนต์อย่างเดียว แต่ต้องการเข้ามาสร้างแพลตฟอร์ม 4.0 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มระบบอัตโนมัติ เชื่อมต่อ IoT เพื่อสร้างบิ๊กดาต้า และมีการนำเทคโนโลยี AI มาวิเคราะห์

ดร.ชิต กล่าวต่อไปว่า เท่ากับว่าขณะนี้รายใหญ่ๆ ที่เข้ามาแล้ว คือ บริษัท แองก้าฯ ผู้ผลิตหุ่นยนต์หยิบจับ-จัดเรียง (CNC Robot) จากออสเตรเลีย ต้องการเข้ามาผลิตหุ่นยนต์ ที่ทำงานร่วมกับหุ่นยนต์หยิบจับ-จัดเรียง และบริษัท นาชิ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตหุ่นยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น  ที่ต้องการผลิตหุ่นยนต์ยกของ (Pay Load) 15 กิโล กำลังยื่นขอสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

“ผู้ผลิตหุ่นยนต์ขนาดใหญ่เราคงไม่ได้ แต่ผู้ผลิตหุ่นยนต์ขนาดเล็กมีแนวโน้มมาลงทุนไทย เพราะเป็นศูนย์กลางส่งออก CLMV”

ยักษ์‘เซียะซัน’  หาที่1.2พันไร่  ตั้งเมืองหุ่นยนต์

อนึ่งบริษัท เซียะซัน โรบอต แอนด์ ออโต้เมชั่น จำกัด หรือ “เซียะซัน” เป็นผู้ผลิตและส่งออกหุ่นยนต์ไปยังกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว จำนวนกว่า 35 ประเทศทั่วโลก เพื่อตอบสนองความต้องการและแก้ไขปัญหาในธุรกิจทุกอุตสาหกรรมแบบบูรณาการ ซึ่ง “เซียะซัน” มีทีมงานวิศวกรวิจัยและพัฒนาของ “เซียะซัน” มากกว่า 4,000 คน สำเร็จโครงการมากกว่า 4,500 โครงการทั่วโลก อีกทั้ง ยังเป็นบริษัทที่ได้รับเลือกให้นำ AGV เข้าร่วมแสดงในพิธีปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ประเทศจีน ในปี 2018 เป็นบริษัทผลิตหุ่นยนต์รายแรกเดียวที่ได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เสินเจิ้น รวมทั้งได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลจีน ลงนามในสัญญาความร่วมมือโครงการอวกาศ ทั้งนี้ เซียะซัน สนใจเข้ามารุกกลุ่มอุตสาหกรรมในประเทศ ไทย พร้อมกับตั้งเป้าจะผลักดันให้อุตสาหกรรมไทย ก้าวสู่ Smart Factory 5.0 และตั้งเป้าปีแรก 500 ล้านบาท และมียอดขายเพิ่มขึ้น 50-100% ในปีถัดไป 

ด้าน นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)  กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ที่มีศักยภาพรองรับกับการจัดตั้ง “โรโบติกส์ซิตี” ของกลุ่มเซียะซัน มีแค่ที่อมตะ, ดับบลิวเอชเอ  และนิคมสมาร์ทปาร์ค ของ กนอ. ที่ระยอง มีพื้นที่ขนาดใหญ่รองรับ 1,300 -1,500 ไร่ ระยะเวลาเช่า 30 ปี  ซึ่งโครงการดังกล่าวขณะนี้รออยู่ระหว่างการขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี  โดยหากกลุ่ม เซียะซัน สนใจลงทุนจริงก็สามารถติดต่อมายัง กนอ.ได้ทันที 

“ขณะนี้การขับเคลื่อนในอีอีซี เริ่มเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยมีโครงการใหญ่ๆ ได้รับการอนุมัติ ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ไฮสปีด และท่าเรือ ปัจจัยเหล่านี้เป็นตัวสร้างความมั่นใจให้นักลงทุน”

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3510 วันที่  3-5 ตุลาคม 2562

ยักษ์‘เซียะซัน’  หาที่1.2พันไร่  ตั้งเมืองหุ่นยนต์ ​​​​​​​