เซ็นทาราร่วมทุนญี่ปุ่น ผุดรร.แห่งแรกที่โอซาก้าค่า 1หมื่นล.

01 ต.ค. 2562 | 12:26 น.

 เซ็นทารา ร่วมลงทุนญี่ปุ่น สร้างโรงแรม 5 ดาวแห่งแรกในญี่ปุ่น “เซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า” มูลค่าลงทุน1หมื่นล้านบาท เปิดให้บริการปีกลางปี 2566 ทั้งทบทวนแผนลงทุน 5 ปีระลอกใหม่

เซ็นทาราร่วมทุนญี่ปุ่น ผุดรร.แห่งแรกที่โอซาก้าค่า 1หมื่นล.

โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา เครือโรงแรมชั้นนำของประเทศไทย ลงนามสัญญาร่วมทุนครั้งประวัติศาสตร์กับสองบริษัทก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าจากประเทศญี่ปุ่น Taisei Corporation และ Kanden Realty & Development เตรียมพัฒนา “โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า” โรงแรม 5 ดาว สุดหรูสูง 34 ชั้น ขนาด 515 ห้องพัก ณ ใจกลางย่านนัมบะ ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของเมืองโอซาก้าและภูมิภาคคันไซ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ในกลางปี 2566

เซ็นทาราร่วมทุนญี่ปุ่น ผุดรร.แห่งแรกที่โอซาก้าค่า 1หมื่นล.

 

 การร่วมทุนระหว่างโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารากับสองบริษัทก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น Taisei Corporation และ Kanden Realty & Development นับเป็นการเปิดประตูให้แบรนด์เซ็นทาราได้เข้าถึงหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลกอย่างเมืองโอซาก้า ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองหลักของประเทศญี่ปุ่นและเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสาม มีจำนวนประชากรถึง 2.7 ล้านคน

 

นอกจากนี้ ยังเป็นเมืองศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกรองจากเมืองโตเกียว โดยเมืองโอซาก้ายังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เช่น สวนสนุกยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ รวมถึงตั้งอยู่ใกล้กับเมืองท่องเที่ยวสำคัญรอบข้างอย่างเกียวโต โกเบ และนารา ทั้งนี้คาดว่าโอซาก้าจะได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีกจากการเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ในปี 2568 ซึ่งเป็นงานแสดงนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

  เซ็นทาราร่วมทุนญี่ปุ่น ผุดรร.แห่งแรกที่โอซาก้าค่า 1หมื่นล.

นายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา กล่าวว่า โครงการโรงแรมแห่งนี้ มีมูลค่าการลงทุนราว 1หมื่นล้านบาท โดยตั้งบริษัทเซ็นทารา เจแปน เข้ามาถือหุ้น  51% Taisei ถือหุ้น 25% และ Kanden ถือหุ้น 23.5%  เริ่มก่อสร้างได้ไตรมาสแรกปีหน้า คาดว่าจะเสร็จทันรองรับการจัดงานเวิล์ดเอ็กซ์โปร์ ที่โอซาก้า ในปี 2568

“การบุกตลาดญี่ปุ่นเป็นกลยุทธ์การขยายธุรกิจของเซ็นทาราในระยะยาว ตามแผน5ปี  และครั้งนี้นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่สำคัญมากซึ่งเราได้ก้าวเข้าสู่ประเทศที่ 14 ได้สำเร็จ”

 

เซ็นทารามองว่าตลาดญี่ปุ่น เป็นตลาดที่มีศักยภาพ ในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวญี่ปุ่นกว่า31ล้านคน มีคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่น 1.1ล้านคน และปัจจุบันอัตราการเจ้าพักเฉลี่ยของโรงแรมในโอซาก้าอยู่ที่80% และด้วยโลเคชั่นของโรงแรมที่เราลงทุน อยู่ในย่านช้อปปิ้ง และเป็นไพร์มโลเคชั่น จึงมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับจากตลาดนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจเป็นอย่างดี

 

ทั้งนี้นอกจากการร่วมลงทุนโรงแรมแห่งแรกในญี่ปุ่นที่โอซาก้าแล้ว ยังมองที่จะหารือร่วมกันสำหรับการลงทุนโปรเจ็กต์อื่นๆ ซึ่งมองไว้ที่โตเกียว,โตเกียว

เซ็นทาราร่วมทุนญี่ปุ่น ผุดรร.แห่งแรกที่โอซาก้าค่า 1หมื่นล.

 

   "โรงแรมแห่งนี้จะสร้างขึ้นที่ย่านนัมบะ ซึ่งเป็นย่านหัวใจสำคัญของเมืองโอซาก้าและศูนย์กลางทางวัฒนธรรรมของญี่ปุ่น อีกทั้งยังมีความสากลจากการที่มีที่ตั้งเชื่อมต่อโดยตรงกับสนามบินนานาชาติคันไซ อันเป็นประตูเชื่อมโยงทุกประเทศทั่วโลกมายังประเทศญี่ปุ่น”

เซ็นทาราร่วมทุนญี่ปุ่น ผุดรร.แห่งแรกที่โอซาก้าค่า 1หมื่นล.

    นายคัทสึยูกิ คาไน ประธานบริหารอาวุโส บริษัท Taisei Corporation กล่าวว่านับเป็นความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์สำหรับทั้งประเทศญี่ปุ่นและบริษัท Taisei ที่ได้ร่วมกับเซ็นทาราในการพลิกโฉมการท่องเที่ยวด้วยการนำการบริการแบบไทยมาสู่ญี่ปุ่น ณ ย่านนัมบะ ซึ่งเป็นย่านที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการสร้างโรงแรมสไตล์หรูหรา

 

 “ในฐานะบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำในโอซาก้า เรารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ร่วมลงทุนครั้งสำคัญในโครงการพัฒนาโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า กับสองบริษัทชั้นนำที่ประสบความสำเร็จอย่างเซ็นทาราและ Taisei”  มูเนทากะ อิโซดะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท Kanden Realty & Development Co.,Ltd. กล่าว “เรามุ่งมั่นและพร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มความสามารถเพื่อผลักดันให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ และขอต้อนรับโรงแรมแห่งแรกของเซ็นทาราสู่โอซาก้า”

 

โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า เป็นอาคารหรู 34 ชั้น มองเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของสวนสาธารณะนัมบะได้เต็มวิสัยทัศน์ 360 องศา โดยชั้นบนสุดของโรงแรมจะมีทั้งเลานจ์และพื้นที่สำหรับจัดงานอีเว้นท์และการประชุมสัมมนา รวมถึงห้องอาหารและบาร์ชั้นดาดฟ้า เพื่อให้แขกได้เพลิดเพลินกับวิวทิวทัศน์อันสวยงามทั่วทั้งเมืองโอซาก้า

 

โรงแรมแห่งนี้ประกอบไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน ทั้งสปาเซ็นวารีที่ได้รับการการันตีด้วยรางวัลต่างๆ มากมาย ห้องออกกำลังกาย ห้องอาหารอันหลากหลาย และห้องจัดเลี้ยงสำหรับการจัดงาน      อีเว้นท์และสัมมนาประเภทต่างๆ รวมถึงล็อบบี้ขนาดโอ่โถงเพื่อมอบการต้อนรับและบริการที่ผสานเอาวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นเข้าด้วยกันอย่างลงตัวมาไว้ต้อนรับแขกผู้เข้าพักจากทั่วทุกมุมโลก

 

โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า อยู่ใกล้กับแหล่งบันเทิง แหล่งช้อปปิ้ง และสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ได้รับความนิยมมากมาย อาทิ สวนสาธารณะนัมบะ สวนสาธารณะสวยงามบนตึกช้อปปิ้งมอลล์ขนาดใหญ่ ที่มีสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ในรูปแบบสวนลอยฟ้าบนตึกที่มีทั้งหน้าผา บ่อน้ำ

 

ลำธาร และน้ำตก ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนโอซาก้า นอกจากนั้น ยังมีย่านนัมบะหรือที่เรียกว่า มินามิ ซึ่งเต็มไปด้วยร้านอาหารและบาร์ สถานที่ช้อปปิ้ง สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไอทีต่างๆ มากมาย รวมถึงศาลเจ้าชินโตอันเก่าแก่ที่ผู้คนในโอซาก้าให้ความศรัทธามากที่สุด

 

โรงแรมแห่งแรกของเซ็นทาราในญี่ปุ่นสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเซ็นทาราในการดำเนินกลยุทธ์ขยายธุรกิจ เพื่อเพิ่มรายได้และจำนวนโรงแรมของเครือเซ็นทาราให้เป็นสองเท่าภายในปี 2565 ตามที่องค์กรได้ตั้งเป้าไว้ ความเชี่ยวชาญของเซ็นทาราในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวผนวกกับความเป็นมืออาชีพของ Taisei Corporation และ Kanden Realty & Development Co.,Ltd. จะนำความสำเร็จสู่การเปิดตัวเซ็นทาราในตลาดญี่ปุ่นและการเติบโตทางธุรกิจของเซ็นทาราต่อไปอีกในอนาคตอย่างแน่นอน

          นอกจากนี้ทางบริษัทโรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน)หรือCentel  กำลังอยู่ระหว่างทบทวนแผนลงทุนธุรกิจใหม่ จากเดิมกำหนดระยะเวลาระหว่างปี 2561-2565 ในการขยายธุรกิจโรงแรมฯทั้งสิ้นจำนวน 130 แห่งทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้งบลงทุน 5 ปี ประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท โดยจะขยายระยะเวลาของแผนลงทุนธุรกิจเพิ่มออกไปอีก 1-2 ปี จากแผนเดิม เพื่อกระจายความเสี่ยงธุรกิจ

          สำหรับการลงทุนธุรกิจโรงแรมฯ ตามแผนที่วางไว้จะให้ความสำคัญในการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น กลุ่มประเทศเออีซี ตลาดท่องเที่ยวพรีเมียม โอเชียน (มัลดีฟ) และ กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

          ทั้งยังอยู่ระหว่างลงทุนราว 1,100 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ บีช รีสอร์ท สมุย ระดับ5 ดาว ใหม่ภายใต้แบรนด์ เซ็นทารา รีเสิร์ฟ(Centara Reserve) วางตำแหน่งเป็นโรงแรมระดับลักชัวรี มีจำนวนห้องอยู่ที่ 184 ห้อง จากเดิมอยู่ที่ 203 ห้อง พร้อมปรับอัตราห้องพักเพิ่มขึ้นราว 30% เพื่อรองรับกำลังซื้อนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ที่เดินทางมายังเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี
            คอนเซปต์เซ็นทารา รีเสิร์ฟ จะมีความยูนีค หรูหรา มีเอกลักษณ์ และให้ความเป็นส่วนตัวพร้อมบริการระดับพิเศษรองรับนักท่องเที่ยวระดับบน คาดใช้ระยะเวลาปรับปรุงแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการราวปี 2565 สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทย คาดว่าจะมีทิศทางเป็นบวกในไตรมาส4 ปีนี้ จากบรรยากาศการท่องเที่ยวที่เข้าสู่ช่วงไฮ-ซีซัน นักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามา แต่ยังไม่สามารถชดเชยได้กับในช่วง 9 เดือนของปีที่ผ่านมาได้ โดยในส่วนของเซ็นทารา คาดว่าจะมีอัตราการเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยทั้งปีนี้อยู่ที่ประมาณ 80% ลดลงจากปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 82-83%