ถอดรหัส จีนคิดใหญ่ มองไกล

01 ต.ค. 2562 | 04:24 น.

เป็นหนังสือดีที่ควรซื้อหาอ่านอีกเล่ม ที่จะเปิดตัวในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 2-13 ตุลาคม 2562 ที่ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี “ The Rise of China : จีนคิดใหญ่ มองไกล” เขียนโดย ดร.อักษรศรี  พานิชสาส์น รองศาสตราจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 หนังสือเล่มนี้เนื้อหามีทั้งหมด 4 ภาค รวม 21 เรื่อง เริ่มจากภาคที่ 1 เส้นทางสายไหม : เส้นทางมังกรผงาด จะฉายภาพให้เห็นในหลายเรื่อง เช่น BRI (ยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหมของจีน) ใหญ่แค่ไหน : ทำไมต้องปลุกฟื้นคืนชีพเส้นทางสายไหม และใครคือ “น้องเลิฟ”ของจีนภายใต้ BRI เป็นต้น ภาคที่ 2 การเติบโตของจีนเป็นโอกาสของไทยและอาเซียนจริงหรือ, ภาคที่ 3 การเติบโตของจีนทำให้ดุลอำนาจโลกเปลี่ยนไปอย่างไร, ภาคที่ 4 จีนคิดใหญ่ จีนมองไกล เช่นจีนฝันอะไร : ความคิดสีจิ้นผิง ยุทธศาสตร์ชาติจีนเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นการสรุปและถอดรหัสความคิดสีจิ้นผิง ผู้นำจีน ความฝันของจีนและยุทธศาสตร์ชาติของจีน เพื่อให้เข้าใจว่า จีนวางแผนอะไรกันแน่ และจีนคิดใหญ่มุ่งสู่การเป็นชาตินวัตกรรมอย่างไร

ถอดรหัส จีนคิดใหญ่ มองไกล

 

 ขณะที่ดร.ศุภชัย  พานิชภักดิ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการค้าโลก(WTO)  และอดีตเลขาธิการ การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา(UNCTAD) เขียนคำนิยมหนังสือเล่มนี้ตอนหนึ่งว่า หนังสือ “The Rise of China : จีนคิดใหญ่ มองไกล”ของดร.อักษรศรี  พานิชสาส์น เสนอข้อมูลและการวิเคราะห์การขยายอำนาจทางเศรษฐกิจและความสำคัญทางภูมิรัฐศาสตร์ของจีน ที่จะช่วยทำให้มีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของโลกที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

โดยดร.อักษรศรีชี้ให้เห็นชัดในหนังสือถึงความมุ่งมั่นแน่วแน่ของผู้นำจีนในการดำเนินยุทธศาสตร์ทุกทางที่จะทำให้ “ความฝันของจีน” เป็นความจริง โดยเฉาะในวาระครบรอบ 100 ปีแห่งการสถาปนาประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จีนจะต้องก้าวขึ้นเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วที่มั่นคง และเป็นชาติที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และความมั่นคง ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะให้ความกระจ่างเรื่องยุทธศาสตร์ของจีนและผู้นำจีน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายที่จะต้องมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ศตวรรษของเอเชียแปซิฟิก ให้เป็นศตวรรษที่ทั่วโลกจะใช้กรอบการพัฒนาเป็นปัจจัยนำ (Development-led) ในกระบวนการฟื้นฟูโลกาภิวัตน์ในรอบต่อไป

ถอดรหัส จีนคิดใหญ่ มองไกล

ดร.อักษรศรีทิ้งท้ายในคำนำผู้เขียนว่า ขอให้ลองเปิดอ่านหนังสือเล่มนี้ดู แล้วจะรู้ว่า China’s Century ศตวรรษแห่งจีนมาแน่ ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม พร้อมชวนคิดว่าแล้วเราจะ “แปลงจีนให้เป็นโอกาส” อย่างไร