บิ๊ก กยท.รับลูกผลิตโกงกางเทียมป้อน 22 จ.ชายทะเล

26 ก.ย. 2562 | 08:15 น.

สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางฯ ผนึก กยท.ผลิตโกงกางเทียมป้อนชายทะเล หวังละลายซัพพลายในประเทศดึงราคายางขึ้น ชี้ 2 เด้งรับอานิสงค์ อีกด้านยังกระจายงานให้กับเกษตรกรมีรายได้เพิ่ม ด้าน อบจ.ระยอง-จันทบุรี ตื่น!ของบกองทัพเรือร่วมพันล้านหนุนนโยบายใช้ยางภาครัฐเพิ่ม

 

สถานการณ์ปัจจุบันเสถียรภาพราคายางพาราตกต่ำลงมาก เนื่องจากผู้ส่งออกได้แข่งกันขายยางล่วงหน้า 3-6 เดือน บางราย 1 ปี มีราคาต่ำกว่าต้นทุนการผลิตมาก ทำให้การซื้อวัตถุดิบยางพาราจากเกษตรกรจึงซื้อในราคาที่ต่ำมาโดยตลอด ทำให้รัฐบาลรับภาระแบกในการประกันรายได้ให้เกษตรกรในราคา 60 บาท/กิโลกรัม และยางพาราที่เกษตรกรผลิตได้โดยเฉลี่ย 5 แสนตัน/เดือน จึงเป็นภาระที่รัฐบาลต้องนำงบประมาณมาชดเชยหรือแทรกแซงติดต่อกันมาหลายรัฐบาลแล้ว

บิ๊ก กยท.รับลูกผลิตโกงกางเทียมป้อน 22 จ.ชายทะเล

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางสมาคมจึงได้หารือแนวทางเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาลที่เพิ่มการใช้ยางในประเทศเพื่อเพิ่มมูลค่ายางจากปัจจุบันใช้ยางในประเทศเพียง 10.6% ต่อปี นโยบายภายใน 20 ปี เพิ่มเป็น 35% ดังนั้นทางสมาคมร่วมกับ และ บริษัท จ้าวปฐพีการเกษตร (ประเทศไทย) จำกัด ขอกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำในส่วนเงินเซสส์ มาตรา 49(3) ของ พ.ร.บ.การยางฯ และอีกด้านหนึ่งรัฐก็ควรสนับสนุนด้านจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ปัญหาชายเลนที่เสียหาย

บิ๊ก กยท.รับลูกผลิตโกงกางเทียมป้อน 22 จ.ชายทะเล

“เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมาจึงได้ประชุมหารือกับนายณกรณ์​ ตรรกวิรพัฒน์​ รองผู้ว่า​การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) โดยมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิสาหกิจชุมชนอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง อำเภอ วังจันทร์ จังหวัดระยอง  จะร่วมมือกันโดยใช้ “ไม้โกงกางเทียม” นวัตกรรมไทย เพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งและรากไม้เทียมเพื่อการเร่งการตกตะกอน (ซีออส)

บิ๊ก กยท.รับลูกผลิตโกงกางเทียมป้อน 22 จ.ชายทะเล

“โดยจะให้ กยท.ผลักดัน ส่งเสริมและสนับสนุน การดำเนินงานการพัฒนานวัตกรรมยางพาราให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลรวมถึงร่วมประสานงานโครงการกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อการนำนวัตกรรม “ซีออส” ไปติดตั้งป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย 22 จังหวัดชายทะเล ถ้ารวมกรุงเทพฯ จะเป็น 23 จังหวัด ให้คำปรึกษาแนะนำและส่งเสริมความรู้ด้านการแปรรูปยางพาราที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานการพัฒนาซีออสในการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง และสภาพสิ่งแวดล้อมชายฝั่งที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ”

บิ๊ก กยท.รับลูกผลิตโกงกางเทียมป้อน 22 จ.ชายทะเล

ร่วมจัดการวัสดุดิบยางพาราและรับจ้างการผลิตร่วมกับบริษัท จ้าวปฐพีการเกษตร (ประเทศไทย) ให้เป็นไปอย่างมีคุณภาพก่อให้เกิดประสิทธิผลรวมถึงการดำเนินการ ประสานงานกลุ่มชุมชน วิสาหกิจชุมชนและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับยางพารา เพื่อป้อนและนำวัตถุดิบยางพาราไปดำเนินการผลิตนวัตกรรมโกงกางเทียม”ซีออส”

บิ๊ก กยท.รับลูกผลิตโกงกางเทียมป้อน 22 จ.ชายทะเล

นายอุทัย กล่าวว่า ในส่วนของสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทยจะวางระบบเครือข่ายและจัดรวบรวมเกษตรกรที่ต้องการพัฒนายางพาราเพื่อการผลิตนวัตกรรม  ส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้ต่อเกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรยางพาราในนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับระบบป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง และสภาพสิ่งแวดล้อมชายฝั่ง พร้อมทั้งเปิดโอกาสสร้างความร่วมมือของบุคลากรให้เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

บิ๊ก กยท.รับลูกผลิตโกงกางเทียมป้อน 22 จ.ชายทะเล

“เป็นแหล่งเรียนรู้ฝึกประสบการณ์ ในด้านกิจกรรมทางการศึกษาโดยส่งเสริมการสร้างโอกาสแก่นักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยและหน่วยงานต่างๆในการพัฒนา สิ่งแวดล้อมชายฝั่ง ซึ่งทางนายณกรณ์ ก็เห็นด้วย และจะพัฒนาไปสู่การบันทึกลงนามในเร็วๆนี้”

บิ๊ก กยท.รับลูกผลิตโกงกางเทียมป้อน 22 จ.ชายทะเล

นายอุทัย กล่าวว่า ล่าสุดมี 2 จังหวัด ได้แก่ นายองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองและจันทบุรี ได้รับทราบมติ ครม. เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2562 ได้มีการจัดสรรงบประมาณให้แก่กองบัญชาการกองทัพเรือ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ ประกอบกับมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ได้มีการนำเสนอนวัตกรรมไม้โกงกางเทียมซีออสยางพารา ดังนั้น ทาง อบจ.จังหวัดระยอง ได้ของบประมาณ 663 ล้านบาท เพื่อจัดทำโกงกางเทียม จำนวน 4.5 หมื่นต้น ขณะที่ อบจ. จันทบุรี ของบประมาณกว่า 442 ล้านบาท เพื่อจัดทำโกงกางเทียม 3.6 หมื่นต้น

บิ๊ก กยท.รับลูกผลิตโกงกางเทียมป้อน 22 จ.ชายทะเล