MG 8 เดือนยอดขายพุ่งเล็งส่งออกต้นปีหน้า

27 ก.ย. 2562 | 14:05 น.

 

เอ่ยถึงค่าย “เอ็มจี” ถือเป็นน้องใหม่ที่แจ้งเกิดในตลาดรถยนต์เมืองไทยในปี 2556 และเริ่มเปิดขายรถครั้งแรกในปี 2557 ในโมเดล เอ็มจี 6 จวบจนต้นปี 2562 พวกเขาสามารถโกยยอดขายสะสมครบ 5 หมื่นคัน ซึ่งความสำเร็จที่ได้มายังไม่หยุดแต่เพียงเท่านี้ เพราะแผนงานและเป้าหมายในอนาคตของเอ็มจี ยังเตรียม ที่จะเปิดเกมรุกอย่างต่อเนื่อง โดยแผนทั้งหมดจะมีอะไรบ้าง ผู้ที่อยู่เบื้องหลังอย่าง “พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด” จะมาเป็นผู้บอกเล่า

 

MG 8 เดือนยอดขายพุ่งเล็งส่งออกต้นปีหน้า

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์

ยอดขาย 8 เดือน

เอ็มจี มียอดขายสะสมตั้งแต่มกราคม – สิงหาคม 2562 จำนวน 16,747 คัน เติบโต 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 15,779 คัน โดยแบ่งสัดส่วนการขายออกเป็น รุ่น แซดเอส 50 %, เอ็มจี 3 สัดส่วน 30% และอื่นๆ 20% ขณะที่เป้าหมายยอดขายในปีนี้อยู่ที่ 5 หมื่นคัน

 

วิเคราะห์การแข่งขัน

เราเพิ่งเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ วี 80, รถยนต์ไฟฟ้า เอ็มจี แซดเอส อีวี, รถกระบะ เอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ และรถอเนกประสงค์ เอ็มจี เอชเอส ซึ่งไม่แน่ในอนาคตเราอาจจะเป็นเบอร์ 1 ในตลาดรถอเนกประสงค์ก็เป็นได้ ส่วนเซ็กเมนต์กระบะ หลังจากเปิดตัวมา ประเมินว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะ เพราะตลาดนี้ไม่ง่าย

ขณะที่การแข่งขันในภาพรวมทั้งหมด คาดว่าในไตรมาส 4 ตลาดรถยนต์จะคึกคัก เพราะแต่ละค่ายเตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ออกมาอีกหลายรุ่น ประกอบกับช่วงปลายปีเป็นหน้าขาย ซึ่งทุกค่ายจะมีแคมเปญ ข้อเสนอทางการเงินออกมา รวมไปถึงการที่ภาครัฐมี
นโยบายหรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งหมดนี้น่าจะช่วยกระตุ้นตลาดให้ดีขึ้น

MG 8 เดือนยอดขายพุ่งเล็งส่งออกต้นปีหน้า

 

ฟีดแบ็กรถยนต์ไฟฟ้า

เราเปิดตัว เอ็มจี แซดเอส อีวี ที่มีการนำเข้ามาจากประเทศจีน ได้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีนำเข้า 0% และเสียภาษีสรรพสามิต 8% ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่ 2 รองจากประเทศจีน ในการเปิดตัวรถโมเดลนี้ โดยหลังจากเปิดตัวพบว่าลูกค้าให้การตอบรับที่ดีมาก และบริษัทส่งมอบแล้ว 290 คัน จากยอดจองสะสมมากกว่า 1,500 คัน คาดว่าจนถึงสิ้นปีน่าจะทำยอดขายได้ประมาณ 2,000 คัน

การตอบรับที่ดีของเอ็มจี แซดเอส อีวี ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากราคาจำหน่าย 1.190 ล้านบาท ที่จับต้องได้ และบริษัทมีข้อเสนอพิเศษเพิ่ม อาทิ ฟรีประกันภัยชั้น 1 ,ติดตั้งโฮมชาร์เจอร์ให้ฟรี, รับประกันคุณภาพแบตเตอรี่ 8 ปี ไม่จำกัดระยะทาง นอกจากนั้นแล้วบริษัทยังจับมือร่วมกับอีเอ, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, การไฟฟ้านครหลวง เพื่อติดตั้งและเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับสถานีชาร์จไฟ

 

 

ความคืบหน้า BOI

ส่วนแผนงานเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทได้ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ส่วนโมเดลที่จะผลิตออกมาก็คาดว่าจะเป็นรถยนต์นั่ง และจะทำให้เอ็มจีในประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต่อจากประเทศจีน ด้านแผนงานเกี่ยวกับโรงงานแบตเตอรี่นั้น ต้องศึกษาและทำทุกอย่างตามเงื่อนไขที่บีโอไอระบุไว้

 

แผนส่งออก

แผนงานในส่วนนี้มีการพูดคุยกันมาตลอด แต่เนื่องจากมีรายละเอียดหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความพร้อมของเครือข่าย, การคัดเลือกพันธมิตรที่พร้อมลงทุนในตลาดภูมิภาคนี้ ซึ่งประเทศที่มองไว้เบื้องต้นได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย หรือตลาดที่ใช้รถพวงมาลัยขวา ส่วนตลาดออสเตรเลียนั้นก็ขึ้นอยู่กับบริษัทแม่ ขณะที่รุ่นรถที่จะส่งออกไปนั้นจะเป็นรถยนต์นั่ง อย่าง เอ็มจี 3 หรือเอ็มจี แซดเอส ซึ่งรถทั้ง 2 รุ่นถือว่ามีจุดเด่นและน่าจะเข้าไปสร้างตลาดได้ โดยเราประเมินว่าภายในต้นปีหน้าจะต้องมีความชัดเจนเรื่องแผนการส่งออก

 

โรงงานจะขยับเพิ่มไหม

ปัจจุบันเอ็มจีมีกำลังการผลิต 4 หมื่นคันต่อปี และหากตลาดส่งออกมีแผนชัดเจนก็จะเพิ่มกำลังการผลิต, เพิ่มบุคลากร และซัพพลายเชนในระบบทั้งหมด 

 

หน้า  28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,508 วันที่ 26 - 28 กันยายน พ.ศ. 2562