ลุ้นกกต.พรุ่งนี้ชงศาลรธน.ยุบพรรคอนาคตใหม่

22 ก.ย. 2562 | 11:07 น.

กกต.ถกปม"ธนาธร"ปล่อยกู้อนาคตใหม่พรุ่งนี้ ชี้ ก.ม.ไม่เปิดช่องพรรคการเมืองใช้เงินกู้ -เงินนอกเหนือรายได้ 7 ประการตามกฎหมายไปเป็นค่าใช้จ่ายหาเสียงเลือกตั้งด้าน"จรุงวิทย์"ชี้ขึ้นอยู่กับกรรมการกกต.พิจารณา

ลุ้นกกต.พรุ่งนี้ชงศาลรธน.ยุบพรรคอนาคตใหม่

                         ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 

วันนี้(22กันยายน) พ.ต.ท.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงการที่กกต.จะพิจารณาสำนวนตรวจสอบกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกร้องให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน 191 ล้านเพื่อดำเนินกิจการพรรคอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมืองว่า ทางสำนักงานฯ ได้ส่งสำนวนการสอบสวนให้กับกกต.แล้วโดยปกติเรื่องสำคัญกกต.แต่ละท่านก็จะทำการศึกษาก่อน จากนั้นทางประธานกกต.ก็จะพิจารณาว่าจะบรรจุ เข้าเป็นระเบียบวาระให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาเมื่อใด ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็เช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาในการประชุมกกต. สัปดาห์นี้เลย เลขาธิการกกต. กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ขึ้นอยู่กับประธานกกต .ว่าจะพิจารณาบรรจุ เป็นระเบียบวาระให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาเมื่อใด

มีรายงานว่า สำนวนที่ทางสำนักงานฯ จะเสนอกกต.นั้น นอกจากจะเป็นการสอบสวนของพนักงานสอบสวน ตามคำร้องที่มีการกล่าวหาแล้วยังจะมีความเห็นของนายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอไปประกอบการพิจารณาด้วย และมีความเป็นไปได้ที่สำนวนดังกล่าวจะถูกเสนอให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (23กันยายน) เนื่องจากหลักการประชุมกกต.ที่ผ่านมา ในทุกวันจันทร์จะเป็นการพิจารณาสำนวน เรื่องร้องเรียนต่างๆ และการประชุมวันอังคารจะเป็นเรื่องร่างระเบียบ ประกาศหรือการบริหารสำนักงาน
 

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าสนใจของเรื่องเงินกู้นั้น อยู่ที่ กกต.จะตีความข้อกฎหมายอย่างไร โดยพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 62 กำหนดที่มารายได้ของพรรคการเมืองเอาไว้ 7 ประการ คือ 1.เงินทุนประเดิมไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาทตามมาตรา 9 วรรคสอง 2.เงินค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรคการเมืองตามที่กำหนดในข้อบังคับ 3.เงินที่ได้จากการจำหน่ายสินค้าหรือบริการของพรรค

 

 

4.เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดที่ได้จากการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรค 5.เงินทรัพย์สินและประโยชน์อื่นใดที่ได้จากการบริจาค 6.เงินอุดหนุนจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 7.ดอกผลและรายได้ที่เกิดจากเงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดของพรรคการเมือง

 

ขณะเดียวกัน ในหมวดการใช้จ่ายของพรรคการเมือง มาตรา 87 ก็กำหนดให้การดำเนินกิจการของพรรค ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งของพรรคและสมาชิก และค่าใช้จ่ายในการบริหารพรรค ให้ใช้จ่ายเงิน ที่มาจากรายได้ที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม นายธนาธรได้บรรยายตอนหนึ่งระหว่าง รับเชิญจากสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT)ว่า ในช่วงระหว่างหาเสียงเลือกตั้งพรรคอนาคตใหม่ไม่สามารถระดมทุนได้ทันเวลาสำหรับการหาเสียงจึงให้เงินพรรคยืม 110 ล้านบาท ซึ่งจะเท่ากับว่า นายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ยอมรับว่าเงินที่พรรคใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคมเป็นเงินกู้ และการที่พรรคนำเงินกู้มาใช้จ่ายเป็นค่าดำเนินกิจการของพรรค ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งของพรรคและสมาชิกจะถือว่าขัด

มาตรา 87 ที่กำหนดให้การใช้จ่ายในเรื่องดังกล่าว ต้องมาจากเงินรายได้และทรัพย์สินตามมาตรา 62 หรือไม่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากที่ประชุม กกต.มีความเห็นว่าการให้กู้เงินดังกล่าวของนายธนาธร ผิดพรบ.พรรคการเมือง ก็จะเสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ต่อไป