เฟซบุ๊กระงับให้บริการหลายหมื่นแอพฯ เซ่นคดีคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

22 ก.ย. 2562 | 07:38 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดเผยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ (20 ก.ย.) ว่า บริษัทได้ระงับการให้บริการหลายหมื่นแอพพลิเคชั่นในเฟซบุ๊ก ซึ่งรวมถึง myPersonality และแอพฯตอบคำถาม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการตรวจสอบผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นที่เฟซบุ๊กได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 เพื่อรับมือกับคดีสอบสวนการแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก 87 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาตให้กับ ‘เคมบริดจ์ อนาลิติกา’ บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการเมืองของอังกฤษ

 

ความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กในครั้งนี้ไม่เพียงแสดงให้เห็นว่า คดีความที่เกิดขึ้นทำให้เฟซบุ๊กจำเป็นต้องดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้เฟซบุ๊กมากขึ้น แต่ยังสะท้อนว่า มีแอพพลิเคชั่นจำนวนมากมายที่ให้บริการอยู่บนเฟซบุ๊กที่อาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับผู้ที่ใช้งานมากนัก
เฟซบุ๊กระงับให้บริการหลายหมื่นแอพฯ เซ่นคดีคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
สำหรับแอพพลิเคชั่นจำนวนนับหมื่นที่ถูกเฟซบุ๊กระงับการใช้งานนั้น เป็นของผู้พัฒนาแอพฯประมาณ 400 ราย เฟซบุ๊กอธิบายว่า การระงับใช้แอพฯ เหล่านี้ ไม่ได้เป็นข้อบ่งชี้ว่า แอพฯทั้งหมดที่ถูกระงับบริการเป็นภัยคุกคามผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก

 

 

วัวหายทั้งฝูงเพิ่งล้อมคอก

เมื่อต้นปีนี้ เฟซบุ๊กได้ตกลงที่จะจ่ายเงินค่าปรับสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 5,000 ล้านดอลลาร์ให้กับคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) เพื่อยุติคดีสอบสวนการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก
ยังมีอีกหลายมลรัฐของสหรัฐฯที่ออกมาประกาศว่า กำลังเร่งมือไต่สวนคดีที่เกี่ยวกับกูเกิ้ลและเฟซบุ๊กในข้อหาผูกขาดธุรกิจและละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล-ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน
FTC ได้ทำการสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า เฟซบุ๊กได้แบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน 87 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาตให้กับบริษัทเคมบริดจ์ อนาลิติกา โดยการสอบสวนมุ่งประเด็นไปที่การพิจารณาว่า การแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวนั้นละเมิดข้อตกลงยินยอมปี 2555 หรือไม่ และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เฟซบุ๊กก็ได้ตกลงที่จะเพิ่มมาตรการป้องกันข้อมูลของผู้ใช้งาน รวมถึงควบคุมจำนวนข้อมูลที่นักพัฒนาแอพฯ สามารถเรียกร้องจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก

 

แถลงการณ์ของเฟซบุ๊กระบุถึงเรื่องนี้ว่า ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นยังคงเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งยวดในระบบนิเวศของเฟซบุ๊ก เพราะพวกเขาเหล่านี้เป็นผู้เชื่อมโยงให้โลกกลายเป็นสังคมใหญ่เดียวกัน และเชื่อมโยงให้ทุกคนหรือองค์กรมีปฏิสัมพันธ์กัน แต่กระนั้นก็ตาม บริษัทก็จำเป็นต้องดำเนินมาตรการที่ทำให้ผู้คนรู้ว่า เฟซบุ๊กกำลังปกป้องข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก  ทั้งนี้ นอกจากหมื่นกว่าแอพพลิเคชั่นที่ถูกระงับให้บริการไปแล้ว เฟซบุ๊กยังคงเดินหน้าตรวจสอบแอพพลิเคชั่นอื่นๆอีกจำนวนนับล้าน โดยนอกจากทีมงานตรวจสอบภายในองค์กรของเฟซบุ๊กเองแล้ว ยังมีบุคคลภายนอกร่วมกระบวนการตรวจสอบด้วย อาทิ นักกฎหมาย วิศวกร ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบาย ผู้ตรวจสอบอิสระจากภายนอก และผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ เป็นต้น

 

 

ฟันไม่เว้นแอพฯอันตราย

ตัวอย่างแอพพลิเคชั่นที่ถูกยกเลิกการใช้บนเฟซบุ๊กไปแล้ว ได้แก่ myPersonality เนื่องจากผู้พัฒนาไม่ให้ความร่วมมือในกระบวนการตรวจสอบ และมีรายงานว่า แอพฯนี้ได้แบ่งปันข้อมูลของผู้ใช้งานให้กับทีมนักวิจัยและบริษัทเอกชนโดยไม่ได้มีมาตรการปกป้องข้อมูลเหล่านั้นมากเพียงพอ นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังได้ยื่นฟ้องบริษัท LionMobi และ JediMobi โดยเฟซบุ๊กกล่าวหาทั้งสองบริษัทนี้ ใช้แอพฯเป็นเครื่องมือปล่อยไวรัสมัลแวร์เข้าสู่โทรศัพท์มือถือของผู้ใช้แอพฯ บริษัทยังยื่นฟ้องชาวยูเครน  2 คน ที่ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้พัฒนาแอพฯประเภทตอบคำถาม (quiz apps) เพื่อล้วงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้เฟซบุ๊กไปแสวงหาผลประโยชน์อีกด้วย

เฟซบุ๊กระงับให้บริการหลายหมื่นแอพฯ เซ่นคดีคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ท่ามกลางการคุมเข้มมากขึ้นของหน่วยงานรัฐบาลและการปรับหนักของ FTC ซึ่งเป็นมูลค่าที่สูงมากเป็นประวัติการณ์ ยังมีอีกหลายมลรัฐของสหรัฐฯที่ออกมาประกาศว่า กำลังเร่งมือไต่สวนคดีที่เกี่ยวกับกูเกิ้ลและเฟซบุ๊กในข้อหาผูกขาดธุรกิจและละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล-ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน