2 ยักษ์โปรเจ็กต์  ดัน‘ปุณณวิถี’  อินโนเวชันโซน

17 ก.ย. 2562 | 23:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

2 โปรเจ็กต์ยักษ์หมื่นล้าน “ทรู ดิจิทัล พาร์ค-แบงค็อก มอลล์เมืองอัจฉริยะมิกซ์ยูส ค้าปลีกขนาดใหญ่เปลี่ยน ปุณณวิถี-แยกบางนา รัศมี 1 กิโลเมตร กลายเป็นทำเลทองออฟฟิศสมัยใหม่-แหล่งช็อปปิ้งทันสมัย

ตั้งแต่สถานีบีทีเอสปุณณวิถียาวจดสี่แยกบางนาระยะทาง 1 กิโลเมตร กำลังพลิกโฉมจากชุมชนเก่ากลายเป็นศูนย์กลางคนทำงานย่านช็อปปิ้งขนาดใหญ่ เนื่องจากมีออฟฟิศสมัยใหม่ ค้าปลีกทันสมัยรายล้อมด้วยคอนโดมิเนียมรองรับกลุ่มคนทำงาน, ชาวต่างชาติ ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะเดียวกันยังใช้เส้นทางรถไฟฟ้าเข้าใจกลางเมืองได้สะดวกราคาที่ดินปัจจุบันขยับสูงอยู่ที่ 7-8 แสนบาทต่อตารางวา เมื่อเทียบ 15 ปีก่อน ราคาซื้อขายเพียงตารางวาละ 5 หมื่นบาท ทั้งนี้ตัวแปรเกิดจาก รถไฟฟ้า กับการซื้อที่ดินพัฒนาพื้นที่ กระทั่งมีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นเกือบ 40 โครงการ กว่า 10,000 หน่วย

อย่างไรก็ตามดีเวลอปเปอร์เจ้าถิ่น นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยฐานเศรษฐกิจว่าทำเล สุขุมวิท 101 รอบสถานีปุณณวิถี กำลังเปลี่ยนเป็นมิกซ์ยูสเมืองอัจฉริยะ มีโครงการทรู ดิจิทัล พาร์คเกิดขึ้นมูลค่าลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท ตั้งขึ้นแทนที่ ห้างปิยะรมย์ เซ็นเตอร์ ศูนย์การค้าสมัยเก่า เมื่อรูปแบบการช็อปปิ้งสมัยก่อน มีความนิยมลดลงจึงขายที่ดินพร้อมอาคารเนื้อที่ 40 ไร่ ในราคาตารางวาละ 2.5 แสนบาท เมื่อ 10 ปีก่อน ทำให้ราคาที่ดินปรับเพิ่มเป็น 7-8 แสนบาทต่อตารางวา สำหรับการพัฒนาเฟสแรก ใช้พื้นที่ 50% ประกอบด้วย ตึกสูง 40 ชั้น 2 อาคาร เป็นที่อยู่อาศัย โดยมีออฟฟิศสมัยใหม่อยู่บริเวณด้านบน ส่วนชั้นล่างเป็นแหล่งช็อปปิ้ง ที่ดินที่เหลือประมาณ 20 ไร่ คาดว่าจะพัฒนาเป็นโรงแรม ขณะที่แยกบางนา ห่างจาก สถานีปุณณวิถี เพียง 1 กิโลเมตร มียักษ์ค้าปลีก กลุ่มเดอะมอลล์ พัฒนา แบงค็อก มอลล์ บนพื้นที่ 100 ไร่ ซึ่งที่ดินแปลง 50 ไร่ ซื้อต่อจากคนในตระกูลรุ่งเรือง ราชาที่ดินย่านบางนาส่วนอีก 50 ไร่ ใช้วิธีเช่าที่ดิน ของนายชนะ รุ่งแสง อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เศรษฐีที่ดินย่านนี้อีกราย

2 ยักษ์โปรเจ็กต์  ดัน‘ปุณณวิถี’  อินโนเวชันโซน

 

หาก 2 โครงการยักษ์เปิดให้บริการอย่างสมบูรณ์ ส่งผลให้ รัศมี ตั้งแต่สุขุมวิท 101 ถึงแยกบางนา กลายเป็นย่านธุรกิจศูนย์ กลางการทำงานของคนรุ่นใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ส่วนคอนโดมิเนียม ส่วนใหญ่เป็นคอนโดฯของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด(มหาชน) ประมาณ 6-7 โครงการ ซึ่งล้วนแต่ซื้อที่ดินติดสถานีรถไฟฟ้า

นายธำรงกล่าวต่อว่า สำหรับราคาที่ดินราคา 1 ล้านบาทต่อตารางวา จะอยู่บริเวณเอกมัย ถึง เชิงสะพานพระโขนง เมื่อข้ามสะพานพระโขนงยาวไปแยกบางนา ราคาไม่ถึง 1 ล้านบาทต่อตารางวา

ขณะที่ความน่าสนใจทำเลสุขุมวิทตอนปลาย

 

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด วิเคราะห์ว่าพื้นที่รอบสถานีปุณณวิถี หรือสุขุมวิท 101 จะเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการมากขึ้น เพราะมีอาคารสำนักงานที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง อีก 1-2 อาคาร และโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่เกิดขึ้นอีก 1 โครงการเพียงแต่รอความชัดเจนของโครงการเท่านั้นซึ่งในพื้นที่ยังมีพื้นที่ค้าปลีกและพื้นที่สำนักงานของโครงการทรู ดิจิทัล พาร์ค หากมีอาคารสำนักงานมากขึ้นคนที่เดินทางมาที่สถานีปุณณวิถีจะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะความต้องการที่อยู่อาศัยรวมไปถึงความต้องการแหล่งจับจ่ายใช้สอยอุปโภค-บริโภคก็จะมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมาทำเลรอบสถานีปุณณวิถีอาจไม่ได้รับความสนใจ ส่วนใหญ่มักเปิดขายโครงการกันมากที่ อ่อนนุช เนื่องจากมีค้าปลีกเกิดขึ้น เช่นเดียวกับสี่แยกบางนา นายสุรเชษฐ สะท้อนว่า ในอนาคตจะมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ เพิ่มความคึกคักให้กับย่านนี้ ตลอดจนพื้นที่รอบสถานีแบริ่งที่ยังสามารถเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียม ในราคาไม่แพงเกินไปได้

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,505 วันที่ 15-18 กันยายน 2562

                      2 ยักษ์โปรเจ็กต์  ดัน‘ปุณณวิถี’  อินโนเวชันโซน