“วิรัช”ไม่ห่วงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เมินพรรคเล็กถอนตัว

12 ก.ย. 2562 | 07:54 น.

“วิรัช” มั่นใจรัฐบาลอยู่ได้ เมินพรรคเล็กทยอยถอนตัว บอกเป็นเรื่องปกติ “เดี๋ยวเขาก็มา เดี๋ยวเขาก็ไป”

“วิรัช”ไม่ห่วงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เมินพรรคเล็กถอนตัว

วันที่ 12 ก.ย. 2562 ที่รัฐสภา เกียกกาย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงสถานะส.ส.ของพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐว่า ขณะนี้พ.ต.ท.ไวพจน์อยู่ระหว่างหมายเรียกของศาลให้ไปฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 31 ต.ค.นี้ ซึ่งหลังจากวันนั้นคงได้เห็นช่องทางตามกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป 

 

อย่างไรก็ตาม นายวิรัช ยอมรับว่ากังวลเรื่องของเสียงรัฐบาลเช่นกัน แต่เรายังคงคิดไปในทางที่ดีว่า พ.ต.ท.ไวพจน์จะยังเป็นส.ส.ให้กับพรรคพลังประชารัฐอยู่ ดังนั้น ตอนนี้จึงยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดถึงเรื่องการวางตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมอะไร เราคงต้องรอฟังวันที่ 31 ต.ค.ก่อน

 

เมื่อถามว่า มีการเตรียมความพร้อมหากมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. นครปฐมหรือไม่ นายวิรัตน์ กล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อม หากพรรคส่งผู้สมัครในพื้นที่ไหน เราก็ตั้งความหวังไว้ทุกที่ และก็หวังว่าจะมีเสียงเพิ่มมากกว่าในขณะนี้อยู่แล้ว
 

สำหรับเสียงรัฐบาลที่ปริ่มน้ำเข้าไปอีกเพราะพรรคเล็กถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลเพิ่มอีกนั้น นายวิรัชกล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติ บางครั้งเดี๋ยวเขาก็มา บางครั้งเดี๋ยวเขาก็ไป ดังนั้น เรื่องของพรรคเล็กก็ต้องค่อยๆ คุยกันไป ไม่น่าจะมีปัญหา ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตั้งแต่สัปดาห์แรกจนถึงวันนี้ที่เหลืออีกไม่กี่วันก็จะปิดสมัยประชุมนั้น งานสภาฯ ถือเป็นงานหลักที่วิปรัฐบาลต้องดูแลมาโดยตลอด แม้จะลำบากแต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี

 

“วิรัช”ไม่ห่วงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เมินพรรคเล็กถอนตัว

 ส่วนจะมีการชักชวนพรรคการเมืองอื่นๆ มาร่วมรัฐบาลอีกหรือไม่นั้น ตรงนี้เป็นหน้าที่ของหัวหน้าและเลขาธิการพรรคที่จะดำเนินการ หากมีการประสานอะไรไว้ ท่านก็คงมอบหมายให้กับคนที่มีหน้าที่ไปดำเนินการ 

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เสียงของรัฐบาลเมื่อหักเสียงของพรรคเล็กที่แยกตัวออกไป 2 พรรค เสียงของรัฐบาลก็จะอยู่ที่ 249 เสียง ก็ไม่เป็นไร เราอยู่ได้ เพราะอย่าลืมว่า เสียงของส.ส.ทั้งสภาฯ ในขณะนี้อยู่ที่ 498 เสียง ซึ่งครึ่งหนึ่งก็คือ 249 เสียง     เวลาประชุมสภา หากสังเกตก็จะพบว่า  มีส.ส.มาเซ็นชื่อเข้าประชุมอยู่ที่ประมาณ400กว่าเสียง และเวลาลงคะแนนก็จะอยู่ที่ประมาณ200กว่าเสียง ซึ่งถือว่า เป็นไปตามธรรมชาติ