“วิษณุ”ไม่กังวล ถูกล็อกเป้าซักฟอกในสภา

09 ก.ย. 2562 | 06:02 น.

“วิษณุ” ไม่กังวลถูกฝ่ายค้านล็อกเป้าซักฟอกปมถวายสัตย์ฯชี้ นายกฯ รู้เรื่องนี้ดีที่สุด ไม่จำเป็นต้องหาคนช่วย ระบุ ประชุมต้องเสร็จภายในเที่ยงคืน ของวันที่ 18 ก.ย.   

วิษณุ เครืองาม

วันที่ 9 ก.ย.2562 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การเตรียมความพร้อมเพื่อรับการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ เรื่องการถวายสัตย์ปฏิญานเข้ารับตำแหน่งไม่ครบถ้วน ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏร ในวันที่ 18 กันยายน นี้ ว่า ไม่มีอะไรต้องเตรียมตัว และที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็ไม่ได้มีการหารือเรื่องนี้ และไม่มีการวางตัวผู้ที่จะช่วยนายกรัฐมนตรีชี้แจง 

 

“ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องหาคนมาช่วยนายกรัฐมนตรี เพราะเรื่องนี้ไม่มีใครรู้ดีเท่ากับนายกรัฐมนตรี” นายวิษณุ กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม คงต้องไปถามฝั่งวิปรัฐบาลด้วยว่า มีการเตรียมคนช่วยนายกรัฐมนตรีไม่หรือไม่

 

นายวิษณุ ยืนยันว่า การอภิปรายทั่วไปไม่สามารถอภิปรายเกินเวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 กันยายน ได้ เพราะจะทำให้เกินสมัยประชุม ที่มี พ.ร.ฎ.ปิดสมัยการประชุมในวันที่ 18 กันยายน หากจะขยาย ต้องขอพระราชกฤษฎีกาใหม่ และส่วนตัวคิดว่าการอภิปรายจะจบในวันนั้น เพราะไม่มีประเด็นอะไรมากมาย 

 

“เท่าที่ดูจากพาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์  มีเพียงชื่อผมและนายกรัฐมนตรี ที่จะถูกวางตัวให้เป็นผู้ชี้แจง ซึ่งถือว่าไม่เป็นไร และขอบคุณที่มีการแจ้งล่วงหน้า วิธีเตรียมตัวของผมคือไม่ไปไหน  และยังไม่มีการเตรียมคำตอบ เพราะยังไม่ทราบคำถาม  ถ้าถามมาก็ตอบไป” นายวิษณุ กล่าว

 

นายวิษณุ  กล่าวว่า ไม่มีปัญหาว่าจะมีการล็อคเป้ามาที่ตน เพราะพร้อมไม่พร้อมก็ต้องไปชี้แจง ตามมาตรา 152 เชื่อว่า ไม่มีอะไรยุ่งยาก  ขออย่าตื่นเต้น ประชาชนจะตกใจ กลัวเกมในสภา และในช่วงที่ตนตอบในสภา จะเป็นช่วงที่ประชุมลับหรือไม่  ยังไม่ทราบ ถ้าหากมีประเด็นละเอียดอ่อน ก็จะขอประชุมลับ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าไม่เข้าหลักเกณฑ์ หรือไม่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ก็ไม่ต้องประชุมลับ  ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต  สามารถใช้วิธีคิดเฉพาะหน้าได้ เพราะไม่ใช่ที่เป็นเรื่องผิดข้อบังคับ