18 ก.ย. ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯบุกกรุง 700 คนแก้หนี้สิน

08 ก.ย. 2562 | 03:59 น.

ตกผลึก!  18 ก.ย.นี้ เครือข่ายหนี้สินชาวนาฯ ประกาศรบนำกองหนุน 700 คนบุกกรุง โดยแม่ทัพ “ชรินทร์  ดวงดารา” บีบรัฐแก้ปัญหาหนี้สินก่อนปิดสมัยประชุม เร่งตั้งไข่ คณะกองกฟก.ชุดใหม่โดยเร็วเพื่อแก้ปัญหาหนี้สิน ปักหลักนอนรอฟังคำตอบ

18 ก.ย. ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯบุกกรุง 700 คนแก้หนี้สิน

นายชรินทร์ ดวงดารา ที่ปรึกษากลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย (คนท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จากปัญหาหนี้สินของเกษตรกรที่เกิดขึ้น เกิดจากที่ผ่านมาสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ไม่สามารถแก้ไขปัญหาหนี้สินให้แก่เกษตรกรได้ ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือนร้อนในการรับภารหนี้สินที่เกิดขึ้น อีกทั้งตาม พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ.2542 มีการกำหนดอัตราการชำระหนี้ของเกษตรกรโดย หน.กฟก.ในแต่ละสาขา ที่กำหนดอย่างไม่เป็นธรรม เนื่องจากมีการกำหนดอัตราการชำระหนี้สูงเกินกว่าความจำเป็น ส่งผลให้เกษตรกรไม่สามารถชำระหนี้ได้ รวมทั้งการกำหนดค่าปรับในอัตราการชำระหนี้กรณีที่เกษตรกรไม่ชำระหนี้ตามกำหนดเวลา

18 ก.ย. ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯบุกกรุง 700 คนแก้หนี้สิน

ปัจจุบันจึงได้ดำเนินการปรับแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรฉบับใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรอย่างยั่งยืน อาทิ การรับซื้อหนี้จาก กฟก. เกษตรกรจะต้องมีรายชื่ออยู่แผนฟื้นฟูเกษตรกร พร้อมกับจะได้รับสิทธิในกรณีเสียชีวิต เกษตรกรจะได้ลดการชำระหนี้เหลือเพียง 1 ใน 4 ของหนี้ทั้งหมด หากเกษตรกรที่ได้รับการซื้อหนี้แล้ว แต่ไม่มีรายชื่ออยู่แผนการฟื้นฟู เกษตรกรจะไม่ได้รับโฉนดคืน และจะถูก กฟก.บอกเลิกสัญญา ส่วนการปรับปรุงแผนฟื้นฟูเกษตรกรที่เป็นสมาชิก กฟก. กลุ่มฯ จะปรับข้อมูลเกษตรให้เป็นปัจจุบัน พร้อมกับให้เกษตรกรลงชื่อเกษตรที่ยังไม่มีรายชื่ออยู่ในแผนการฟื้นฟูเกษตรกร และลงชื่อทายาทสำหรับการชำระหนี้แทนในกรณีเกษตรกรเสียชีวิต

18 ก.ย. ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯบุกกรุง 700 คนแก้หนี้สิน

นายชรินทร์ กล่าวว่า ทางกลุ่มได้มีมติ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมาเตรียมรวมตัวเคลื่อนไหวเดินทางเข้า กทม. ก่อนรัฐบาลจะปิดสมัยประชุมในวันที่ 18 ก.ย.62 ส่วนสถานที่อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กฟก. และนายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน รมต.กษ./รอง ประธาน กฟก. ดำเนินการจัดตั้ง คณก.กฟก.ชุดใหม่โดยเร็ว และนำไปสู่การจัดประชุม คณก.กฟก. เพื่อพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย, ยกเลิกเบี้ยปรับจากกรณีเกษตรกรชำระหนี้ไม่ตรงตามกำหนด และให้ คณะกรรมการ กฟก.ชุดใหม่ มีมติรับซื้อหนี้จากเกษตรกรที่ถูกสถาบันการเงินยึดทรัพย์สินที่เกษตรกรค้ำประกันไว้กับสถาบันการเงินขายทอดตลาด โดยกลุ่มฯ จะรอจนกว่า คณก.กฟก.ดำเนินการตามความข้อเรียกร้องทั้งหมด