“อธิรัฐ”ฝันดันท่าเรือแหลมฉบัง ติด1ใน10ท่าเรือชั่นนำของโลก

07 ก.ย. 2562 | 10:35 น.

 

อธิรัฐ ลงพื้นที่มอบนโยบายการดำเนินงานท่าเรือแหลมฉบัง ฝันดันท่าเรือแหลมฉบังเป็นท่าเรือชั้นนำอันดับหนึ่งของเอเชีย และติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก เพื่อรองรับปริมาณตู้สินค้าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานท่าเรือแหลมฉบัง เยี่ยมชมกิจการการดำเนินงานท่าเทียบเรือ D1 ของบริษัท ฮัทชิสัน แหลมฉบัง เทอร์มินอล จำกัด ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือแห่งแรกในประเทศไทยที่นำระบบ Aitomation มาใช้ในการให้บริการยกขนตู้สินค้า พร้อมกับผู้บริหารกระทรวงคมนาคมโดยหลังจากการรับฟังบรรรยาสรุปการดำเนินงาน แนวทางการบริหาร และพัฒนาโครงการสำคัญต่าง ๆ ของ ท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) โดยเฉพาะโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ซึ่งเป็นการพัฒนาที่สำคัญภายใต้โครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC) สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติภายใต้ Thailand 4.0 และรับฟังความคืบหน้าการดำเนินกิจการของ ทลฉ. พร้อมมอบนโยบายการดำเนินงาน กล่าวว่า ท่าเรือแหลมฉบังเป็นท่าเรือหลักและเป็นประตูเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ที่สำคัญให้กับประเทศ อยากให้ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของ ท่าเรือแหลมฉบัง ร่วมกันพัฒนา ท่าเรือแหลมฉบังให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ยกระดับ ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นท่าเรือชั้นนำอันดับหนึ่งของเอเชีย และติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก เพื่อรองรับปริมาณตู้สินค้าที่เพิ่มขึ้นในอนาคตจากการขยายตัวตามการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศและของโลกรองรับเรือสินค้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

 “อธิรัฐ”ฝันดันท่าเรือแหลมฉบัง  ติด1ใน10ท่าเรือชั่นนำของโลก

ดังนั้นการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญตามนโยบายรัฐบาลที่จะพัฒนาโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พัฒนา ท่าเรือแหลมฉบัง ให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งทางเรือและเชื่อมโยงการขนส่งทางน้ำไปสู่ทางราง ทางบก ในลักษณะไร้รอยต่อ (Seamless Transport) เพื่อลดต้นทุนการขนส่งได้อย่างเป็นรูปธรรม และจะต้องเน้นด้านความปลอดภัยภายในเขตพื้นที่ ท่าเรือแหลมฉบัง ทั้งหมดโดยให้ครอบคลุมพื้นที่ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือเอกชน ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงการให้บริการจะต้องอยู่ในระดับมาตรฐานสากล พัฒนา ท่าเรือแหลมฉบัง ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พัฒนาชุมชน ประชาชนรอบท่าให้สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข