"แคร์รี หล่ำ" เตรียมถอดร่างก.ม.ผู้ร้ายข้ามแดน

04 ก.ย. 2562 | 09:54 น.

          “แคร์รี หล่ำ” เตรียมถอดร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ถือเป็นการยอมปฏิบัติตามหนึ่งในข้อเรียกร้องหลายข้อของบรรดาผู้ชุมนุมประท้วง

          หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารเกาะฮ่องกงเตรียมถอดร่างกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงออกจากการเสนอให้คณะรัฐมนตรีรับรองเป็นกฏหมายอย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายของวันนี้

          การแก้ไขกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนนี้จะเปิดโอกาสให้ทางการจีน ไต้หวัน และมาเก๊า ร้องขอการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กรณีมีผู้ต้องสงสัยที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดทางอาญาต่าง ๆ เช่น ฆาตกรรมและข่มขืน จากนั้นมีการพิจารณาการร้องขอเป็นรายกรณี

          ข้อเสนอล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากที่ ชายฮ่องกงวัย 19 ปี ถูกกล่าวหาว่าสังหารแฟนสาววัย 20 ปีที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ ขณะที่พวกเขาเดินทางไปเที่ยวไต้หวันด้วยกันในเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว ชายคนดังกล่าวได้หนีออกจากไต้หวัน กลับไปยังฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว

          ที่ผ่านมา คณะผู้บริหารฮ่องกง ตัดสินใจพักการนำร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนกลับเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติ หลังจากที่พยายามผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวในสภานิติบัญญัติ จนทำให้เกิดรอยร้าว ประชาชนทุกสาขาอาชีพลุกฮือเดินขบวนประท้วงนานกว่า2เดือน