โจชัว หว่อง ปลุกไต้หวันสู้เพื่อฮ่องกง นัดประท้วงพร้อมกันในวันชาติจีน

04 ก.ย. 2562 | 08:41 น.

‘โจชัว หว่อง’ โผล่ไต้หวัน วอนนักการเมืองสนับสนุนม็อบฮ่องกง  ลั่นรัฐบาลฮ่องกงเตรียมเคอร์ฟิว ขอให้ประชาชนไต้หวันลุกขึ้นสู้ ประท้วงใหญ่พร้อมกันในวันชาติจีน ตุลาคมนี้

โจชัว หว่อง เดินสายพบผู้นำพรรคการเมืองไต้หวัน

เว็บไซต์ไต้หวันนิวส์ รายงานว่า นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดังชาวฮ่องกง และหนึ่งในแกนนำผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ได้ถูกปล่อยตัวแล้ว หลังจากเพิ่งถูกจับกุมไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ล่าสุดเขาได้เดินทางไป ไต้หวัน และเข้าพบกับนักการเมืองไต้หวันหลาย ๆ คน เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในฮ่องกง โดยเขาก็ได้ออกมากระตุ้นให้ประชาชนไต้หวันลุกฮือขึ้นต่อสู้เคียงข้างฮ่องกง เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริง


 

ชาวฮ่องกงในไต้หวันแสดงพลังเรียกร้องให้ไต้หวันยืนหยัดเคียงข้างฮ่องกง

โจชัว หว่อง พร้อมด้วย เอ็ดดี ชู ฮอย-ดิค สมาชิกสภาสูงฮ่องกง และ เลสเตอร์ ชุม รองเลขาธิการสภานักศึกษาแห่งฮ่องกง เดินทางถึงไต้หวันเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมกำหนดการเข้าพบกับนักการเมืองระดับสูงหลายคนจาก 2 พรรคการเมืองของไต้หวัน โดยพรรคการเมืองแรกที่ โจชัว หว่อง เข้าพบ คือ พรรคพลังใหม่ หรือ เอ็นพีพี (NPP - New Power Party) เขาได้พบกับ นายสู หย่ง-หมิง หัวหน้าพรรค นายหวง กั่ว-ชาง สมาชิกสภานิติบัญญัติ สังกัดพรรคพลังใหม่ และ นายเฉิน ฮุย-หมิ่น ผู้อำนวยการฝ่ายการประชุมคอคัสของพรรคพลังใหม่ จากนั้น ก็เดินทางไปยังที่ทำการพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า หรือ ดีพีพี (DPP - Democrat Progressive Party) ในกรุงไทเป เพื่อพบกับนายโจว หรงไห่ หัวหน้าพรรค  นายหลัว เหวิน-เจีย เลขาธิการพรรค  และ นายหลิน เฟย-ฟาน รองเลขาธิการพรรค ก่อนจัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

 

นอกจากนี้  เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ สื่อใหญ่ของฮ่องกงยังระบุว่า โจชัว หว่อง กล่าวขณะแถลงข่าวว่า ปัญหาหลัก ๆ ที่เกิดขึ้นในฮ่องกงตอนนี้คือ ความล้มเหลวในการระงับยับยั้งร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ ความโหดร้ายรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และความไร้วี่แววในการเลือกตั้ง ซึ่งผู้ที่มีอำนาจอยู่เบื้องหลังไม่ใช่ นางแคร์รี่ แลม ผู้บริหารพิเศษของฮ่องกง แต่เป็น นายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน  “รัฐบาลฮ่องกงเตรียมประกาศเคอร์ฟิว เพื่อปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงและสลายการชุมนุม ซึ่งพวกเขาจะใช้อำนาจทุกอย่างที่มีเพื่อการนี้ รวมถึงกฎอัยการศึก  เหมือนกับเหตุการณ์ปราบจลาจลเมื่อปี 2510 ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก” นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงระบุ

 

โจชัว หว่อง ยังได้กล่าวย้อนถึงการกวาดล้างทางการเมืองครั้งใหญ่ของไต้หวัน ที่เรียกว่าเหตุการณ์ความน่าสะพรึงกลัวสีขาว หรือ White Terror ที่เกิดขึ้นเมื่อหลายทศวรรษก่อน “ฮ่องกงอาจจะต้องพบเจอปรากฏการณ์นี้เช่นเดียวกัน ผมจึงต้องการให้พรรคการเมืองไต้หวันออกมายืนเคียงข้างฮ่องกง เพื่อต่อต้านไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นอีก” 

 

เขาได้เรียกร้องให้ประชาชนชาวไต้หวันออกมาร่วมตัวกันประท้วงก่อนวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันชาติจีน เพื่อแสดงจุดยืนเคียงข้างพี่น้องชาวฮ่องกง โดยอ้างว่าผู้สนับสนุนในอังกฤษ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเกาหลี ก็เตรียมออกมาแสดงพลังด้วยเช่นกัน  โจชัว หว่อง กล่าวในท้ายที่สุดว่า อีกเหตุผลหนึ่งที่เขาเดินทางมายังไต้หวัน ก็เพื่อต้องการหาแนวทางปกป้องประชาชนชาวฮ่องกงที่หวาดกลัวการถูกคุกคาม และอยากลี้ภัยการเมือง เพราะคิดว่าฮ่องกงไม่ปลอดภัยอีกต่อไปแล้วสำหรับเขา โดยในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีชาวฮ่องกงถูกตำรวจจับกุมไปแล้วกว่า 1,000 คน   เขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลไต้หวัน รวมถึงสภาไต้หวัน จะร่วมกันคิดหาแนวทาง หรือวิธีที่การที่เหมาะสม ในการปกป้องประชาชนชาวฮ่องกง และหวังว่าเรื่องนี้จะดำเนินการเสร็จสิ้นก่อนการเลือกตั้งในเดือนมกราคม 2563 ซึ่งอาจทำให้มีผู้นำประเทศคนใหม่ และเปลี่ยนมือรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เละเป็นโจ๊ก(ฮ่องกง) - ไทม์ไลน์ม็อบชัตดาวน์ป่วนเมือง

อยู่ยากแล้ว สื่อจีนอัดแบรนด์ดัง Zara เข้าข้างผู้ชุมนุม

ฮ่องกงล่มแล้ว!!!