“วิษณุ”ชี้ข้อบังคับสภาเปิดช่องประชุมลับปมถวายสัตย์ได้

30 ส.ค. 2562 | 06:45 น.

30 สิงหาคม 2562  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะขอเปิดประชุมลับ ในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตามมาตรา 152 ประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณว่า มีคนถามตนก็ตอบไปว่า ตามข้อบังคับประชุมสภาซึ่งขณะนี้ใช้ข้อบังคับการประชุมสภาเก่าอยู่

 กรณีเช่นนี้สามารถขอให้ประชุมลับได้ถ้าหากเห็นว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควรที่จะเปิดเผยออกไปโดยการขอให้เปิดประชุมลับนั้น คณะรัฐมนตรี หรือ ส.ส.อาจเป็นผู้ขอให้ประชุมลับซึ่งอาจจะเป็นการขอให้ลับตั้งแต่ต้นจนจบ หรือหากประชุมกันไปและถึงจุดหนึ่งแล้วขอให้ประชุมลับก็ได้

นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติจะเปิดอภิปรายด้วยการประชุมปกติก่อนแต่พอลงลึกถึงเรื่องที่คนนั้นไม่ดีอย่างไรซึ่งไม่ควรพูดถ่ายทอดออกมาให้ยินกันทั่วประเทศก็เริ่มเข้าสู่การประชุมลับ และคนที่ไม่เกี่ยวข้องต้องออกไป ใครที่จะไปเสนอข่าวก็ไม่ได้

เพราะฉะนั้น การเปิดอภิปรายตามมาตรา 152 หากจะไปเริ่มต้นให้ประชุมลับเลยจะดูเร็วเกินไป ตีตนไปก่อนไข้เพราะไม่รู้เขาจะถามอะไรและยังไม่รู้เราจะตอบอะไร เริ่มต้นแล้วจะคิดได้อย่างไรว่า จะเกิดความไม่เหมาะสมขึ้น ดังนั้น เมื่อไปถึงจุดหนึ่งอาจจะรู้ เมื่อรู้แล้ว คณะรัฐมนตรีอาจจะขอ หรือ ส.ส.จะขอประชุมลับก็ได้ระหว่างการประชุม

ส่วนนายกรัฐมนตรีจะไปตอบเองหรือไม่ ให้รอดู อยู่ที่ท่าน แต่ถึงอย่างไรคณะรัฐมนตรีต้องไปเพราะเห็นญัตติแล้วเขาถามคณะรัฐมนตรีและในการนี้ต้องการให้นายกรัฐมนตรีไปชี้แจง

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการกำหนดวันแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ยัง เห็นฝ่ายค้านเป็นผู้เสนอวันที่ 6 กันยายนแต่ตนยังไม่ทราบซึ่งไม่มีปัญหาอะไร ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ระบุไม่อยากให้ไปรบกวนวันประชุมสภาปกติ เพราะวันจันทร์ – อังคาร ประชุม ส.ว. ส่วนวันพุธ – พฤหัสบดี ประชุม ส.ส. เหลือแต่วันศุกร์ หากเอาวันเสาร์ – อาทิตย์ก็ดูประหลาด แต่ไม่รู้นะ ถ้าวันไหน ส.ว.สละเวลาให้ เราอาจจะไปขอใช้วันจันทร์ – อังคาร ก็แล้วแต่ ซึ่งวันที่ 2 กันยายนวิป 3 ฝ่ายจะประชุมกัน

 “เรื่องเช่นนี้ตบมือข้างเดียวไม่ได้ ต้องเป็นความสะดวกของสภาและของรัฐบาลที่จะดูด้วยกันโดยประธานสภาฯ จะเป็นผู้คุมเกมอยู่แล้วและยังไม่สามารถระบุได้ว่า กี่วันถึงจะเหมาะเพราะยังไม่รู้จะพูดเรื่องอะไร จึงแปลกที่มาพูดเรื่องวันกันแล้ว ขนาดคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ยังออกมาพูดว่า ถ้าพูดเนื้อหาเน้นๆแค่ครึ่งวันก็พอแล้ว” นายวิษณุ กล่าว