686องค์กรทวงสัญญาพรรคการเมืองเลิกสารเคมีอันตราย

29 ส.ค. 2562 | 09:51 น.

686องค์กรทวงสัญญาพรรคการเมืองเลิกสารเคมีอันตราย

ภาคีเครือข่ายการสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร แถลงการณ์ ขอให้ จุฬาฯ ยกเลิกการสอบสวน นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ออกสื่อรณรงณ์ยกเลิกสารพิษอันตราย  พร้อมทวงถามสัญญาจากพรรคการเมืองผลักดันพ.ร.บ เกษตรยั่งยืน  

 

วันนี้ (29 สิงหาคม) ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตัวแทนภาคีเครือข่ายการสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร เดินทางมาให้กำลังใจ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หลังจากที่ จุฬาลงกรณ์ฯได้มีหนังสือเรียกสอบข้อเท็จจริง นายแพทย์ธีระวัฒน์ จากกรณีมีผู้ร้องเรียน กล่าวหาถึงการออกสื่อเรื่องการรณรงค์ ยกเลิกสารพิษ พฤติกรรมนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และมีการกระทำผิดจริยธรรมกระทำผิดวินัย

โดยนาย วิฑรูย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี ตัวแทนภาคีเครือข่ายการสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร แถลงการณ์ ถึง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ปกป้องบุคลากรของมหาวิทยาลัย ปกป้องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของประชาชน โดยมีการเสนอให้ตั้งคณะทำงานที่ปราศจากผลประโยชน์โดยตรงและโดยอ้อมเพื่อตรวจสอบข้อมูลจากผู้กล่าวหา ก่อนที่จะมีการตั้ง คณะกรรมการสอบสวน

นอกจากนี้ควรสนับสนุนข้อมูลจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ / รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ได้มีการแถลงให้ยกเลิกการใช้สารพิษที่มีความเสี่ยงสูง และขอเรียกร้องให้ประชาชนรวมถึงพรรคการเมืองทุกพรรคที่ประกาศว่า จะแบนสารพิษร้ายแรงร่วมกันตรวจสอบและติดตามการทำหน้าที่ของ คณะกรรมการวัตถุอันตราย

นายวิฑูรย์ ยังได้เรียกร้องให้พรรคการเมืองที่เคยสัญญาว่า จะผลักดันให้เกิดพื้นที่เกษตรอินทรีย์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยผลักดันให้เกิด พ.ร.บ. เกษตรยั่งยืน ซึ่งการเรียกร้องให้ยกเลิกการใช้สารเคมีอันตรายจะช่วยให้เพิ่มพื้นที่เกษตรอินทรีย์มากขึ้น

“เครือข่ายทั้ง 686 องค์กร เป็นเกษตกรที่ทำเกษตรอินทรีย์ซึ่งออกมาณรณรงค์ยกเลิกสารเคมีอันตราย  โดยขณะนี้รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสนใจที่จะเดินหน้าเกษตรอินทรีย์โดยส่งทีมงานมาหารือในการตั้ง สำนักงานเกษตรอินทรีย์”

ทั้งนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีหนังสือลับที่ 4636/2562 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ร้องเรียน กล่าวหาถึงการออกสื่อเรื่องการรณรงค์เพื่อยกเลิกสารพิษการเกษตร เช่น สารพาราควอต คลอร์ไพรีฟอส สารตกค้างในผักและผลไม้ ฯลฯ ของศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา โดยร้องเรียนว่า มีพฤติกรรมนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และมีการกระทำผิดจริยธรรมกระทำผิดวินัย

ด้าน ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา บอกว่า ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่นักเรียนแพทย์ พบเห็น เกษตรกร คนไข้ ได้รับสารพิษจากพาราควอตมาอย่างต่อเนื่อง แม้ 2 – 4 ซีซีก็เป็นอันตรายถึงชีวิต เมื่อสารพาราควอต ตกค้างในดินในน้ำ ย่อมส่งผลต่อสุขภาพซึ่งสิ่งที่ตนทำมาตลอดเพื่อปกป้องชีวิตเกษตรกรโดยเสนอให้ภาครัฐหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงบประมาณหรือมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรระหว่างการเลิกใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช

ขณะที่นายบุญไชย สถิตมั่นในธรรม รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวยืนยันการดำเนินการตั้งคณะกรรมการเพื่อหาข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เป็นไปตามกระบวนการปกติไม่ได้เป็นการสอบสวนแต่เป็นเพียงการหาข้อเท็จจริง หลังจากมีการร้องเรียนต่อบุคลากรของมหาวิทยาลัยซึ่งคณะกรรมการส่วนใหญ่เป็นนักวิชาการและบุคคลกรในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอาจมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญภายนอกให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเป็นประเด็นที่มีผลกระทบในหลายมิติทั้งในมหาวิทยาลัยและภาคสังคม

ทั้งนี้ ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการได้ เนื่องจากเป็นการหาข้อเท็จจริงในทางลับเพื่อความเป็นอิสระในการทำหน้าที่ของคณะกรรมการ และพร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายโดยเฉพาะผู้ถูกกล่าวหาที่จะได้ใช้โอกาสนี้ในการชี้แจงข้อมูลด้วย

ส่วนสาเหตุที่ต้องเลื่อนการชี้แจงข้อเท็จจริงของผู้ถูกกล่าวหาซึ่งมีกำหนดในวันนี้ออกไป เนื่องจากมีภาคประชาชนมารวมตัวเรียกร้อง รวมถึงได้รับข้อมูลใหม่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาเพิ่มเติมโดยจะมีการนัดหมายเพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาชี้แจงข้อมูลอีกครั้งโดยยังไม่สามารถระบุวันนัดหมาย และระยะเวลาของการสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงได้ เนื่องจากขอดูสถานการณ์และข้อมูลที่จะเพิ่มเติมเข้ามาก่อน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากมูลนิธิชีววิถี ระบุว่า ประเทศไทยมีการใช้สารเคมีในการเกษตรเป็นอันดับ 6 ของโลกมีการนำเข้าสารเคมี ล่าสุดในปี 2561 อยู่ที่ 200 ล้านกิโลกรัมซึ่งประเทศไทยมีการขึ้นทะเบียนสารเคมีที่ถูกต้องตามกฎหมายกว่า 200 รายการ