ยูทูปลุยลบ 210 บัญชี-หลังสงสัยจีนใช้ IO ปราบม๊อบ

23 ส.ค. 2562 | 09:05 น.
  • ยูทูปประกาศลบบัญชี 210 ช่อง เผยแพร่คลิปความรุนแรงและการประท้วงในฮ่องกง
  • 3วันก่อนหน้าทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กประกาศลบบัญชีปลอมที่บิดเบือนข้อมูล โดยต้นตอบัญชีมาจากจีน
  • กรรมาธิการวุฒิสมาชิกของสหรัฐฯชี้ จีนมีแนวคิดครองโลกด้วยการใช้ข้อมูลข่าวสาร ควบคุมผ่านเซนเซอร์ชิปที่ฝังในเทคโนโลยีแล้วส่งขายให้ประเทศอื่นๆ

ยูทูปหนึ่งในโซเซียลยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯประกาศในวันนี้ว่าได้ทำการระงับบัญชีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลุกระดมและสนับสนุนเพื่อให้เกิดการต่อต้านการประท้วงในฮ่องกง อัฟคลิปความรุนแรงที่เกิดขึ้น หลังจากต้นสัปดาห์ ทั้งทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กประกาศลบบัญชีปลอมที่ยุยงให้เกิดความเกลียดชังผู้ที่ออกมาประท้วงรัฐบาลจีนไปมากกว่าหมื่นบัญชี

เหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกง  

กูเกิลต้นสังกัดของยูทูปได้ประกาศว่า “สิ่งที่กำลังดำเนินการอยู่เป็นความพยายามที่จะต่อสู้กับปฎิบัติการดังกล่าว โดยระงับบัญชีช่องยูทูปไปถึง 210 บัญชี  ช่องเหล่านี้มีพฤติกรรมยุยง ปลุกปั่น นำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงที่เกิดขึ้นในฮ่องกง”  การระงับบัญชีนี้ยังต่อเนื่องกับการปิดบัญชี facebook และ twitterที่ทำไปแล้วก่อนหน้านี้ด้วย กูเกิลย้ำว่าที่มาของบัญชีเหล่านี้ได้ใช้ช่องทางเครือข่ายส่วนตัว ที่ปกปิดต้นตอของบัญชี รวมถึงกิจกรรมอื่นๆที่เชื่อมต่อเครือข่ายทั้งหมดเข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายปฎิบัติการ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ได้ระงับ 936 บัญชีปลอมที่มีต้นทางมาจากจีน โดยบัญชีเหล่านี้มีการละเมิดนโยบายของผู้ให้บริการ ปลุกปั่นทางด้านการเมือง เพื่อให้เกิดความเกลียดชังโดยเฉพาะผู้ที่เข้าร่วมการประท้วง  ตามมาด้วยเฟซบุ๊กที่ประกาศลบบัญชีปลอมรวมจำนวน 7 เพจ  3 กรุ๊ป และ อีก 5 บัญชี ที่เฟซบุ๊กเรียกว่า  เป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจและเป็นเครือข่ายที่มีต้นตออยู่ในประเทศจีน พร้อมจับตาดูความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในฮ่องกง

 

ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กเป็น แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจากตะวันตกที่ถูกห้ามใช้งานในประเทศจีน  แต่ในผู้คนในฮ่องกงสามารถเข้าถึงได้แพลทฟอร์มเหล่านี้ได้ มีการกล่าวหาว่ารัฐบาลจีนอยู่เบื้องหลังของการสร้างบัญชีปลอมเหล่านี้ เพื่อสนับสนุนรัฐบาลปักกิ่งให้จัดการกับปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นในฮ่องกง

 

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นของเหล่ายักษ์ใหญ่โซเซียลมีเดียเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งและความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐฯที่มีปัญหาสงครามการค้ามานานกว่า 1 ปี และเริ่มยกระดับความรุนแรงขึ้น จนถึงการคว่ำบาตรต่อต้านการคบค้ากับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนอย่างหัวเว่ย

หัวเว่ยสำนักงานใหญ่ในเสินเจิ้น ประเทศจีน

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ออกมาคัดค้านการกระทำดังกล่าว โดยตอบโต้ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “เชื่อว่าผู้คนทั่วโลกจะใจตัดสินได้เองว่าเกิดอะไรขึ้นในฮ่องกง และอะไรที่เป็นความจริง” พร้อมตั้งคำถามว่าทำไมต้องมองสิ่งที่รัฐบาลจีนสื่อสารลบหรือไม่เรื่องที่ไม่ดี

 

 

วุฒิสมาชิกมาร์ก วอร์เนอร์ กรรมาธิการด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะ

ย้อนกลับไปเมื่อต้นสัปดาห์ก่อนที่กูเกิลจะประกาศระงับบัญชีปลอม รองประธานคณะกรรมาธิการด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะวุฒิสมาชิก มาร์ค วอร์เนอรส์ กล่าวว่า จีนนั้นมีความพยายามที่จะควบคุมผู้คนที่อยู่นอกประเทศจีน  และตัวเขาเองเคยเน้นย้ำว่า จีนพยายามที่จะเริ่มเข้ามาควบคุมสังคมโดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร รัฐบาลจีนวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อควบคุมระบบข้อมูลข่าวสาร บิดเบือนข้อมูล ผ่านการทำงานของชิปบางตัว และขายโทคโนโลยีให้กับประเทศอื่นๆ พร้อมใช้ข้อมูลข่าวสารเพื่อการควบคุมโลกใบนี้  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

●  เฟซบุ๊กแฉ "จีนใช้ IO" ปราบม๊อบฮ่องกง