เฟซบุ๊กแฉ "จีนใช้ IO" ปราบม๊อบฮ่องกง

20 ส.ค. 2562 | 01:21 น.
  • เฟซบุ๊กเผยมีขบวนการใช้บัญชีปลอมทำลายความน่าเชื่อถือการประท้วงในฮ่องกง 1.5หมื่นบัญชี
  • ขบวนการบัญชีปลอมส่วนใหญ่อยู่ในจีนไม่สามารถหาต้นตอของบัญชีได้
  • คณะรัฐมนตรีจีนมีคำสั่ง 19 ข้อชู "เสิ่นเจิ้น" ทดแทนฮ่องกง เรียกร้องให้รวม "ฮ่องกง มาเก๊า"เข้าเป็นเศรษฐกิจเดียวกัน 

    เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เปิดเผยเป็นครั้งแรกว่ามีขบวนการใช้บัญชีปลอม โดยฐานอยู่ในประเทศจีนมี วัตถุประสงค์เพื่อทำลายการประท้วงในฮ่องกงที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งบางบัญชีมีการเรียกผู้ประท้วงเหล่านี้ว่า “แมลงสาบ” หรือนำไปเปรียบเทียบกับกลุ่มก่อการร้าย ไอเอส โดยบัญชีเหล่านี้ที่เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์กล่าวถึงไปถูกลบออกไปเรียบร้อยแล้ว

ทวิตเตอร์ระบุเพิ่มเติมว่า บัญชีปลอมมีมากกว่า 900 บัญชี ที่จงใจและใช้วิธีการเพิ่มสร้างความขัดแย้ง รวมไปถึงการทำลายความชอบธรรมของการประท้วง  แม้ว่าในจีนจะถูกบล๊อกการใช้ทวิตเตอร์ แต่มีการใช้เครือข่ายส่วนตัวในการดำเนินการ

การโพสต์ข้อความดูเหมือนจะมีความตั้งใจที่จะเจาะจงไปที่ชาวอเมริกันบางส่วนที่ติดตามสถานการณ์นี้ผ่านโซเซียลมีเดีย แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าบางบัญชีที่ใช้โพสต์นั้นถูกตั้งบัญชีมาไม่น้อยกว่า 10 ปี ที่น่าตกใจไปกว่านั้นการอธิบายตัวตนของบัญชีหรือที่เรียกกันว่า bio บ่งบอกถึงความเป็นอนุรักษ์นิยมและสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลล์ ทรัมป์  นอกจากนี้ยังมีบัญชีอื่นๆที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา เช่น ชิคาโก รวมไปถึง ลอง บีช ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

กระบวนการจับผิดบัญชีปลอมในครั้งนี้ แรกเริ่มทางทวิตเตอร์เป็นผู้เปิดเผยข้อมูลให้กับเฟซบุ๊ก หลังจากนั้นเฟซบุ๊กได้ออกรายงาน 12 หน้าที่อธิบายถึงรายละเอียดของขบวนการบัญชีปลอมเหล่านี้  โดยเฟซบุ๊กมีบัญชีปลอมที่อยู่ในข่ายมากถึง 1.5หมื่นบัญชี  

นาธาเนียล กลิเชอร์หัวหน้านโยบายความปลอดภัยทางไซเบอร์ของ Facebook  ได้เขียนบล๊อกเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปิดเผยครั้งนี้ว่า “แม้ว่าขบวนการเหล่านี้จะพยายามปกปิดตัวตน แต่การสอบสวนของเฟซบุ๊กก็ทำให้ทราบว่า มีบุคคลของทางการจีนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย”

ความเคลื่อนไหวนี้หากเป็นจริงดังที่เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์กล่าวอ้าง ก็จะแสดงให้เห็นถึงความพยายามของจีนในการใช้โซเซียลมีเดียเป็นเครื่องมือในการจัดการกับปัญหาการเมืองของตัวเองที่ยืดเยื้อมานาน แม้อยากจะใช้กำลังเข้าควบคุมแต่ทั่วโลกกำลังจับตาดูอยู่ ขณะเดียวกันวิธีการอื่นๆจีนก็ยังคงดำเนินการต่อไปโดยล่าสุด  คณะรัฐมนตรีจีนมีคำสั่งให้พัฒนานครเสิ่นเจิ้นและรวมเศรษฐกิจและวัฒนธรรมของเสิ่นเจิ้นเข้ากับฮ่องกงและมาเก๊า โดยคำสั่ง 19 ข้อนี้มีขึ้นในขณะที่การประท้วงในฮ่องกงยังคงดำเนินต่อไป

รูเพิร์ต ฮอกก์ อดีต CEO  คาเธ่ย์ แปซฟิก Photo: Bloomberg

รวมไปถึงการกดดันบริษัทขนาดใหญ่เช่น คาเธ่ย์ แปซิฟิก โดย รูเพิร์ต ฮอกก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคาเธ่ย์ต้องลาออกแบบฟ้าผ่าในสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่พนักงานของสายการบินเข้าร่วมในการประท้วง และอาจจะเป็นสัญญาณไปยังบริษัทข้ามชาติอื่น ๆ เช่น เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ และจาร์ดีน แมทธีสัน โฮลดิ้งส์ ให้สนับสนุนรัฐบาลจีนด้วย  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● ยูทูปลุยลบ 210 บัญชี-หลังสงสัยจีนใช้ IO ปราบม๊อบ