“ซูเปอร์โพล”เผยปชช.ยังเชื่อมั่นรัฐบาล หนุนอยู่ครบ4ปี

04 ส.ค. 2562 | 07:31 น.

      ซูเปอร์โพล เผย3พรรคร่วมรัฐบาลเริ่มทำงานเข้าเป้าตามนโยบายที่หาเสียง ระบุประชาชนร้อยละ 62.9  เชื่อมั่นรัฐบาลเหมือนเดิมถึงเพิ่มขึ้นมากที่สุด  พร้อมหนุนรัฐบาลอยู่ครบวาระ 4 ปี

“ซูเปอร์โพล”เผยปชช.ยังเชื่อมั่นรัฐบาล หนุนอยู่ครบ4ปี

      วันที่ 4 สิงหาคม 2562 นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “พรรคการเมืองใด ใครทำตามสัญญา” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,074 ตัวอย่าง เก็บข้อมูลวันที่ 1-3 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา

      ผลสำรวจเมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่กำลังเริ่มทำตามนโยบายที่เคยหาเสียงไว้กับประชาชน พบว่า อันดับแรก หรือร้อยละ 40.7 ระบุ พรรคภูมิใจไทย เรื่องกัญชาทางการแพทย์ และยกระดับ อสม.รองลงมา คือ ร้อยละ 33.3 ระบุ พรรคพลังประชารัฐ เรื่องลดค่าครองชีพ เพิ่มรายได้ , ร้อยละ 24.1 ระบุ พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องลดค่าครองชีพ เพิ่มรายได้เช่นกัน , ร้อยละ 7.4 ระบุ พรรครวมพลังประชาชาติไทย เรื่องแรงงาน ขณะที่ร้อยละ 11.0 ระบุพรรคอื่นๆ เช่น พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา และพรรคอนาคตใหม่ เป็นต้น

“ซูเปอร์โพล”เผยปชช.ยังเชื่อมั่นรัฐบาล หนุนอยู่ครบ4ปี

       ผอ.ซูเปอร์โพล ระบุว่า ที่น่าสนใจ คือ เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชนเพิ่มขึ้น หรือลดลงหลังรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงนโยบายต่อรัฐสภา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.9 เชื่อมั่นเหมือนเดิม ถึงเพิ่มขึ้นมากที่สุด ในขณะที่ร้อยละ 37.1 เชื่อมั่นลดลง ถึงไม่เชื่อมั่นเลย ที่น่าพิจารณาคือเกินครึ่ง หรือร้อยละ 51.9 ระบุให้ระยะเวลารัฐบาลทำงาน 4 ปี เพื่อแก้เศรษฐกิจและเพิ่มเงินในกระเป๋าของประชาชน ในขณะที่ ร้อยละ 48.1 ระบุไม่ถึง 4 ปี

      นอกจากนี้ เมื่อถามถึงองค์กรอิสระที่ประชาชนเชื่อมั่นทำประเทศชาติพ้นความขัดแย้ง พบว่า อันดับแรก หรือร้อยละ 26.4 ระบุ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รองลงมาคือร้อยละ 24.3 ระบุศาลรัฐธรรมนูญ , ร้อยละ 14.3 ระบุ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน , ร้อยละ 9.2 ระบุ ศาลปกติในกระบวนการยุติธรรม , ร้อยละ 4.0 ระบุศาลปกครอง และร้อยละ 21.8 ระบุอื่น ๆ เช่น ผู้ตรวจการแผ่นดิน ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน และ อัยการ เป็นต้น

“ซูเปอร์โพล”เผยปชช.ยังเชื่อมั่นรัฐบาล หนุนอยู่ครบ4ปี

      นายนพดล กล่าวด้วยว่า ผลสำรวจนี้ชี้ให้เห็นว่า พรรคการเมืองที่ประชาชนได้รับรู้ว่าเป็นพรรคการเมืองที่กำลังเริ่มทำตามนโยบายที่เคยหาเสียงไว้กับประชาชนอันดับแรกและรองๆ ลงไป ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์ โดยพบด้วยว่าความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อมั่นเหมือนเดิมถึงเพิ่มขึ้นมากที่สุด และเกินครึ่งที่ให้เวลาในการทำงานถึง 4 ปีในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และเพิ่มเงินในกระเป๋าของประชาชน

      นอกจากนี้ เสียงของประชาชนเรื่องระยะเวลาทำงานของรัฐบาลสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนต้องการทำให้ “การเมืองนิ่ง” และให้โอกาสรัฐบาลทำงานจนครบวาระ ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจากปัญหาทุจริตคอรัปชั่นเสียก่อน เพราะข้อมูลโพลล่าสุดพบว่าประชาชนกว่าร้อยละ 60 ไม่ยอมรับรัฐบาลโกงโดยเด็ดขาดถึงแม้ตนเองจะได้รับส่วนแบ่งก็ตาม