กนอ.เดินแผนอัดงบ12 ล.นำร่องติดตามขยะจากนิคมฯลำพูน

26 ก.ค. 2562 | 07:37 น.

 

กนอ.ชงงบ 12 ล้านบาท นำร่องโครงการระบบติดตามกำกับขยะนิคมอุตฯลำพูน  เผยเข้าดูงานเทคโนโลยีการกลั่นปรอทขั้นสูงที่โรงงานอิโตมูกะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำมาปรับใช้ในการกำกับดูแลโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมของไทย

 

นายจักรรัฐ เลิศโอภาส รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เผยระหว่างการศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น ว่ากนอ.กำลังดำเนินการโครงการนำร่องระบบติดตามกากอุตสาหกรรมจากต้นทางถึงปลายทางที่ออกจากนิคมอุตสาหกรรม เพื่อไม่ให้รั่วไหลออกไปส่งผลกระทบกับสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยใช้งบผูกพันปี 2562 ประมาณ 12 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนในการนำเสนอคณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยง กนอ.เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการในเดือนสิงหาคมนี้และคาดว่าจะดำเนินการได้ภายใน 2562 

กนอ.เดินแผนอัดงบ12 ล.นำร่องติดตามขยะจากนิคมฯลำพูน

"งบประมาณ 12 ล้านบาทเป็นงบประมาณเบื้องต้นเพื่อเป็นการลงทุนทางด้านซอฟแวร์ ส่วนเครื่องชั่งน้ำหนักที่ใช้งบประมาณ 40 ล้านบาทจะขอความร่วมมือจากกรมทางหลวง และอีกส่วนเรียกเก็บจากผู้ประกอบการกำจัดกากอุตสาหกรรมเพื่อให้มีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคม"นายจักรรัฐกล่าว

นายจักรรัฐ กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวจะเริ่มที่นิคมอุตสาหกรรมลำพูน ซึ่งมีจำนวน 76 โรงงาน เนื่องจากเป็นนิคมอุตสาหกรรมเก่ามีการเข้า-ออกทางเดียว สามารถตรวจสอบและติดตามผลได้ง่าย หลังจากนั้นจะขยายผลไปยังนิคมอุตสาหกรรมอื่นๆทั่วประเทศ  โดยจะดำเนินการโดย บริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด  Gusco บริษัทร่วมทุนของ กนอ.

ส่วนในการศึกษาเทคโนโลยีการบริหารจัดการขยะอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการกลั่นปรอทขั้นสูงที่โรงงานอิโตมูกะ (Itomuka Plant) ของบริษัท โนมูระเกาะสัน จำกัด (Nomura Kohsan Co., Ltd.) เพื่อจะนำมาปรับใช้ในการกำกับดูแลโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมของไทยที่ กนอ.มุ่งใช้หลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ในการยกระดับนิคมฯทุกแห่งทั่วประเทศที่เปิดดำเนินการแล้วเข้าสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศภายในปี 2564

“หลักการของเศรษฐกิจหมุนเวียนมุ่งใช้ทรัพยากรให้เกิดคุณค่าสูงสุดโดยลดปริมาณขยะให้เหลือน้อยที่สุดและสามารถบริหารจัดขยะมาสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทั้งในรูปแบบของวัตถุดิบเชื้อเพลิงหรือการนำกลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ทั่วโลกกำลังมุ่งไปทางนี้ ขณะที่ไทยเองรัฐบาลก็ได้กำหนดให้อุตสาหกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)  ”นายจักรรัฐ กล่าว

กนอ.เดินแผนอัดงบ12 ล.นำร่องติดตามขยะจากนิคมฯลำพูน

สำหรับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการกลั่นปรอทขั้นสูงที่โรงงานอิโตมูกะ (Itomuka Plant) ของบริษัท โนมูระเกาะสัน จำกัด (Nomura Kohsan Co., Ltd.) นั้นเป็นการดำเนินธุรกิจให้บริการรีไซเคิลขยะประเภทที่ประกอบด้วยสารปรอท และการจัดเก็บของเสียจากสารปรอทที่มีประสิทธิภาพมีการบริหารจัดการขยะเป็นไปตามการรับรองมาตรฐาน ISO 14001 และสามารถนำปรอทกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่อีกครั้ง โดยบริษัทได้รวบรวมของเสียที่มีปรอทปนเปื้อน จาก 47 จังหวัดของญี่ปุ่น ซึ่งสามารถเก็บรวบรวมแบตเตอรี่แห้งได้มากถึง 13,000 ตันต่อปี หลอดฟลูออเรสเซนต์ที่ใช้แล้ว 8,000 ตันต่อปี และของเสียที่มีปรอทอื่นๆ 6,000 ตันต่อปี

"เทคโนโลยีดังกล่าวจึงนับเป็นต้นแบบที่ กนอ.จะนำมาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการของเสียประเภทดังกล่าวที่เกิดขึ้นในภาคอุตสาหกรรมให้มีการจัดการอย่างถูกวิธีและมีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบต่อไปในอนาคต "          นายจักรรัฐกล่าว

กนอ.เดินแผนอัดงบ12 ล.นำร่องติดตามขยะจากนิคมฯลำพูน