โรงพยาบาลเอกชนแข่งดุ ‘พญาไท1’ รุกขยายต่างชาติ

28 ก.ค. 2562 | 12:49 น.

         โรงพยาบาลเอกชนแข่งเดือด “พญาไท 1” เปิดโซนอินเตอร์ ขยายฐานลูกค้าต่างชาติ เดินหน้าลงทุนศูนย์สมองและประสาทวิทยาครบวงจรมั่นใจพร้อมเปิดให้บริการใน 3 ปี ขณะที่สิ้นปีคาดลูกค้าต่างชาติเติบโต 10%

          ดร.นพ. เกริกยศ ชลายนเดชะ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพญาไท 1 เปิดเผยว่า นโยบายของโรงพยาบาลพญาไท 1 มุ่งพัฒนาเพื่อยกระดับสู่การเป็นโรงพยาบาลที่ผู้รับบริการให้ความไว้วางใจสูงที่สุด หรือ High Reliability Hospital ภายในปี 2564 โดยให้ความสำคัญกับศักยภาพด้านคุณภาพการรักษาที่ดี (Quality) การเป็นโรงพยาบาลที่มีความปลอดภัย (Safety) และโรงพยาบาลที่มีประสิทธิภาพสูง (Efficiency) ผ่านแนวทางการพัฒนาระบบการบริหารแบบ Strategic Business Unit รวมถึงการพัฒนาระบบ Nurse Case Manager หรือพยาบาลผู้จัดการรายกรณี เพื่อเชื่อมโยงระบบการให้บริการและการรักษาระหว่างแพทย์ และผู้ป่วย

         นอกจากนี้ ยังพัฒนาระบบการดูแลคนไข้ผู้สูงอายุและจัดทำคู่มือการดูแลผู้สูงอายุเพื่อให้กระบวนการรักษาที่คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด อีกทั้งยังจัดตั้ง Acute stroke unit เพื่อดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง การทำ Mobile stroke unit ตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองและให้การรักษาในรถฉุกเฉิน รวมถึงระบบการดูแลผู้ป่วย 24 Hours Stroke Fast Track เป็นต้น

         ทั้งนี้โรงพยาบาลได้พัฒนาพื้นที่ INTERNATIONAL ZONE เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการรักษารองรับลูกค้าต่างชาติที่ต้องการการรักษาโรคกลุ่มที่มีความซับซ้อน และโรคเฉพาะทาง (Innovative Product) โดยใช้เวลาในการปรับปรุงโครงสร้างอาคาร พื้นที่และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมโดยรอบประมาณ 3 ปี ซึ่งขณะนี้พร้อมเปิดให้บริการอย่างเต็มประสิทธิภาพ และคาดว่าจะทำให้มีลูกค้าต่างชาติเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้โรงพยาบาลมีรายได้เติบโตขึ้นด้วย

โรงพยาบาลเอกชนแข่งดุ  ‘พญาไท1’  รุกขยายต่างชาติ

               ดร.นพ. เกริกยศ ชลายนเดชะ

         ด้านแผนการดำเนินงานในอนาคต โรงพยาบาลได้ขยายพื้นที่ด้านหลังและด้านข้างเพื่อสร้างศูนย์การรักษาด้านอายุรศาสตร์ประสาทวิทยาครบวงจร เป็นอาคารสูง 17 ชั้น เพื่อต่อยอดความเชี่ยวชาญด้านการเป็นศูนย์โรคหลอดเลือดสมองแบบครบวงจร Comprehensive Stroke Center สู่การเป็น State of the Art of Neurology หรือศูนย์การรักษาโรคทางด้านสมองและประสาทวิทยาที่มีคุณภาพระดับโลก คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 3 ปีข้างหน้า

        “ที่ผ่านมาโรงพยาบาลพญาไท 1 ประสบความสำเร็จในการเป็นศูนย์โรคหลอดเลือดสมองที่ได้รับการรับรอง Comprehensive Stroke Center Certification จาก DVN GL ซึ่งเป็นองค์กรผู้นำด้านการพัฒนาบริการสุขภาพสู่ความเป็นเลิศ ทำให้โรงพยาบาลเชื่อมั่นว่าจะสามารถเดินหน้าสู่การเป็น State of the Art of Neurology ระดับโลก เพื่อมอบการบริการที่แตกต่างและเป็นหนึ่งเดียว”

โรงพยาบาลเอกชนแข่งดุ  ‘พญาไท1’  รุกขยายต่างชาติ

         ดร.นพ. เกริกยศ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันลูกค้าของโรงพยาบาลพญาไท 1 แบ่งเป็น กลุ่มลูกค้าคนไทย 65% และต่างชาติ 35% โดย 80% ของลูกค้าต่างชาติ มาจากประเทศกัมพูชา รองลงมา คือ เมียนมา, อาเซียน, ยุโรป, อเมริกา จีน ฯลฯ โดยในปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลมีการเติบโตของจำนวนลูกค้าต่างชาติประมาณ 8.6% และคาดว่าในปีนี้ลูกค้าต่างชาติจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3490 ระหว่างวันที่ 25 - 27 กรกฎาคม 2562