“สมคิด”รับลูก ส.อ.ท. ฟื้น“ครม.เศรษฐกิจ”

19 ก.ค. 2562 | 07:53 น.

“สมคิด”รับลูกส.อ.ท.ฟื้นประชุมครม.เศรษฐกิจ – กรอ.ด้าน“สุพันธุ์” เผย เอกชนลงขัน 1 พันล้านตั้งกองทุนนวัตกรรม

 

“สมคิด”รับลูก ส.อ.ท. ฟื้น“ครม.เศรษฐกิจ”

วันที่ 19 กรกฎาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่า วันนี้มาหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนกับภาครัฐใน 4 เรื่องประกอบด้วย เรื่องที่ 1 ส.อ.ท.ต้องการให้สานต่อการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) ปีละ 2 ครั้ง โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อให้มีเวทีทำงานร่วนกัน

 

เรื่องที่ 2 การประชุม ease of doing business 2-3 เดือนครั้ง โดยรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งที่ผ่านมาภาคอุตสาหกรรมกับภาครัฐได้ทำการกีโยตินกฎหมายจำนวนมากเพื่อยกเลิกกฎหมายที่ไม่จำเป็น

 

เรื่องที่ 3 การตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจขึ้นมาอีกครั้ง เพราะครม.เศรษฐกิจจะทำงานร่วมกับภาคเอกชนได้ดี ซึ่งในมุมมองของภาคเอกชนการประชุม ครม.เศรษฐกิจมีความจำเป็นเพราะจะทำให้ความร่วมมือเกิดความชัดเจนและทำงานง่าย เพราะรัฐบาลนี้มีหลายพรรคการเมือง มีหลายกระทรวง  

 

“ถ้ามีการประชุมครม.เศรษฐกิจทุกสัปดาห์ก็ดี เพื่อติดตามการดำเนินงาน โดยเฉพาะช่วงนี้ต้องยอมรับว่าการฟื้นฟูเศรษฐกิจต้องเร่งเพื่อช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้ดีขึ้น” 

 

“สมคิด”รับลูก ส.อ.ท. ฟื้น“ครม.เศรษฐกิจ”

เรื่องที่ 4 การตั้งกองทุนนวัตกรรมจากงบประมาณของภาคเอกชน ทุนประเดิม 1,000 ล้านบาท โดยการสนับสนุนจากภาครัฐในด้านสิทธิประโยชน์ คือ ภาษี โดยสามารถนำเงินบริจาคเข้ากองทุนมาหักค่าใช้จ่ายได้ 3 เท่า

 

“กองทุนนวัตกรรมจะขับเคลื่อนโดยเอกชนเพื่อสนับสนุนเรื่องนวัตกรรม เรื่องการวิจัยและพัฒนา (R&D) ให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) รวมถึงการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น สวทช. วว. หรือมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในเรื่องของ R&D นอกจากนี้ยังจะมีการร่วมมือกับต่างประเทศในการเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อปรับตัวรองรับนวัตกรรมและพัฒนาตัวเองเพื่อความอยู่รอด”นายสุพันธุ์กล่าว

“สมคิด”รับลูก ส.อ.ท. ฟื้น“ครม.เศรษฐกิจ”