เปิดเวที EIA ก่อนสร้างท่าเรือเฟอร์รี่ปราณบุรี

06 ก.ค. 2562 | 04:55 น.

กรมเจ้าท่า จัดรับฟังการประชุมชี้แจงโครงการ และรับฟังความคิดเห็นผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการก่อสร้างท่าเรือ FERRY บริเวณปากแม่น้ำปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 19กรกฏาคมนี้

 

วันนี้(6ก.ค.62) กรมเจ้าท่าเปิดเผยว่า จากแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทยฉบับที่ 2 ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการขนส่งทางน้ำ โดยมีการส่งเสริมการขนส่งสินค้าและส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำแทนการขนส่งทางบกด้วยการลงทุนเรือเฟอร์รี่ (FERRY) เรือบรรทุกผู้โดยสารและรถข้ามฟาก เพื่อเชื่อมโยง 2 จุดยุทธศาสตร์ในบริเวณพื้นที่อ่าวไทยตอนบน ประกอบด้วยจังหวัดเพชรบุรี (อำเภอชะอำ อำเภอเมือง อำเภอท่ายาง อำเภอบ้านแหลม) และ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (อำเภอหัวหิน อำเภอปราณบุรี อำเภอสามร้อยยอด) ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย และท่าเรือน้ำลึกที่มีศักยภาพสูง ได้แก่ แหลมฉบัง/ศรีราชา/พัทยา ในจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นทางเลือกที่สามารถเชื่อมโยงการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างภาคและยังส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวธุรกิจทางการท่องเที่ยวอีกด้วย

 

จากการที่กรมเจ้าท่า ได้ศึกษาถึงความเป็นไปได้ในเบื้องต้น เส้นทางการเดินเรือที่มีความเหมาะสม ได้แก่ เส้นปราณบุรี ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ ด้วยในปัจจุบันท่าเรือพาณิชย์สัตหีบอยู่ระหว่างการพัฒนาของกองทัพเรือ ทั้งนี้ การพัฒนาความเชื่อมโยงของเส้นทางดังกล่าวจึงจะต้องมีโครงการก่อสร้างท่าเรือ FERRY ที่บริเวณปากแม่น้ำ ปราณบุรี ซึ่งการจัดทำโครงการนี้มีลักษณะเข้าข่ายโครงการที่จะต้องจัดทำรายงานประเมินผลสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment : EIA)


เปิดเวที EIA ก่อนสร้างท่าเรือเฟอร์รี่ปราณบุรี

ดังนั้น กรมเจ้าท่า จึงได้จัดให้มีการประชุมชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ จากผู้ที่ได้รับผลกระทบ อาทิ ผู้ที่อาศัยอยู่โดยรอบบริเวณพื้นที่โครงการ ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการท่าเรือ/ผู้บริหารท่าเรือในประจวบคีรีขันธ์ ผู้ประกอบการรับ ส่งนักท่องเที่ยว/ขนส่งมวลชน ผู้ประกอบการโรงแรม ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศน์ป่าชายเลยสิรินารถราชินี ชมรมคนรักทะเลและชายหาดปากน้ำปราณ สมาคมท่องเที่ยวปากน้ำ ปราณบุรี วิสาหกิจประมงพื้นบ้าน สมาคมปราณบุรี

 

รวมไปถึงผู้ที่มีส่วนได้และส่วนเสียเพื่อนำความคิดเห็นต่าง ๆ มาจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ โดยการประชุมชี้แจงโครงการและรับฟังความคิดเห็นผลกระทบสิ่งแวดล้อมจะจัดขึ้นในวันศุกร์ ที่ 19 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.0012.00น. ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านปากน้ำปราณ ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 

เปิดเวที EIA ก่อนสร้างท่าเรือเฟอร์รี่ปราณบุรี

ทั้งนี้ การพัฒนาโครงการดังกล่าว อาจมีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมและประชาชนที่อยู่พื้นที่ใกล้เคียง และเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เชื่อมั่น เกี่ยวกับการพัฒนาโครงการ รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็น ต่าง ๆ หรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ที่ได้รับผลกระทบและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน กรมเจ้าท่า จึงขอ เชิญชวนผู้ที่สนใจในโครงการดังกล่าว เข้าร่วมรับฟังและร่วมประชาสัมพันธ์โครงการ เพื่อให้การพัฒนาโครงการนี้ มีความเหมาะสมและสามารถกำหนดมาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบให้เป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วนต่อไป

เปิดเวที EIA ก่อนสร้างท่าเรือเฟอร์รี่ปราณบุรี