ทุนไทย-เทศทะลักเวียดนาม หอการค้าจี้รัฐเร่งแข่งดูดทุนเข้าอีอีซี

14 มิ.ย. 2562 | 05:50 น.

 

 เวียดนามรับอานิสงส์สงครามการค้ามากสุด ทั้งส่งออกไปสหรัฐฯพุ่ง ทุนไทย-เทศแห่ปักฐาน 4 เดือนแรกจีนหนีสงครามการค้าทุ่มลงทุนมากสุด หวั่นกระทบอีอีซีไทย .หอการค้าฯ แนะว่าที่รัฐบาลใหม่ดัน 8 กลยุทธ์สร้างจุดขายใหม่ล่อใจไหลเข้า

ช่วงไตรมาสแรกปี 2562 จากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนส่งผลให้สหรัฐฯนำเข้าสินค้าจากเวียดนามเพิ่มขึ้น 40% (สั่งนำเข้าสินค้าจีนลดลง 14%)และก้าวขึ้นมาเป็นแหล่งนำเข้าอันดับ 7 ของสหรัฐฯจากปี 2561 เป็นแหล่งนำเข้าอันดับ 12 ซึ่งหากสหรัฐฯยังสั่งนำเข้าสินค้าจากเวียดนามเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เวียดนามจะก้าวขึ้นเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของสหรัฐฯแซงหน้าสหราชอาณาจักร อิตาลี และฝรั่งเศส ขณะที่สงครามการค้ายังทำให้เวียดนามได้รับอานิสงส์จากทุนจีนที่หลั่งไหลเข้าไปลงทุนเป็นอันดับ 1 ช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้

กรมการลงทุนจากต่างชาติ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เผยแพร่ข้อมูลว่า ช่วง 4 เดือนแรกปี 2562 การลงทุนโดยตรง(FDI)ของต่างชาติในเวียดนามมีจำนวนโครงการใหม่ 1,082 โครงการ เงินทุนจดทะเบียนใหม่รวม 5,340 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (เพิ่มขึ้น 50.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน) ในจำนวนนี้เป็นโครงการลงทุนจากจีนมาเป็นอันดับ 1 (ดูจากทุนจดทะเบียน) มีจำนวน 187 โครงการ ทุนจดทะเบียนใหม่ 1,314.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รองลงมาคือสิงคโปร์ 71 โครงการ ทุนจดทะเบียนใหม่ 699.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนไทยอยู่อันดับ 9 จำนวน 11 โครงการ ทุนจดทะเบียนใหม่ 325.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทุนไทย-เทศทะลักเวียดนาม  หอการค้าจี้รัฐเร่งแข่งดูดทุนเข้าอีอีซี

ส่วนการลงทุนโดยตรงของต่างชาติในเวียดนาม สะสมถึงเดือนเมษายน 2562 รวมทั้งสิ้น 28,398 โครงการ เงินทุนจดทะเบียนรวม 348,980.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯโดยนักลงทุน 10 อันดับแรก ได้แก่ เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, ไต้หวัน, หมู่เกาะเวอร์จิน, ฮ่องกง, จีน, มาเลเซีย, ไทย และเนเธอร์แลนด์ (กราฟิกประกอบ)

 

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาธุรกิจไทย-เวียดนาม เผยกับฐานเศรษฐกิจว่า การลงทุนของไทยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต กลุ่มการ เกษตรและแปรรูปเกษตร/ประมง และกลุ่มธุรกิจบริการ โดยกลุ่มใหญ่ ๆที่ไปลงทุน เช่น ซีพี ไทยเบฟ เอสซีจี ปตท. เซ็นทรัล ดุสิตธานี ศรีไทย อมตะ WHA ล็อกซเล่ย์ ทีโอเอ ผู้ประกอบการเครื่องนุ่งห่มแถวหน้าของเมืองไทย กลุ่นธนาคารทั้งแบงก์กรุงเทพ ไทยพาณิชย์ กสิกรไทย และอื่นๆ รวมกว่า 500 โครงการ และกำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ปัจจัยดึงดูดการลงทุนในเวียดนามที่สำคัญได้แก่ รัฐบาลมีเสถียรภาพ นโยบายมีความต่อเนื่องประชากรสัดส่วน 60% อยู่ในวันทำงาน อายุเฉลี่ย 30 ปี อัตราการเกิดของประชากรสูงอนาคตไม่ขาดแคลนแรงงาน คนเวียดนามมีความขยัน ใฝ่เรียนรู้ ค่าแรงยังไม่สูงมากเฉลี่ย 60% ของค่าจ้างแรงงานไทย นอกจากนี้เวียดนามยังมีเอฟทีเอกับสหภาพยุโรป(อียู)ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปีนี้ และมีความตกลง CPTPP บังคับใช้ปีนี้เช่นกัน

ทุนไทย-เทศทะลักเวียดนาม  หอการค้าจี้รัฐเร่งแข่งดูดทุนเข้าอีอีซี

                                        สนั่น  อังอุบลกุล

กรณีสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนมีผลให้เวลานี้จีนได้ย้าย/ขยายฐานการผลิตไปเวียดนามที่มีชายแดนติดกันมากขึ้น ซึ่งอนาคตเวียดนามจะเป็นหนึ่งในฐานผลิตที่สำคัญของจีนเพื่อส่งออกไปสหรัฐฯ หลังจากฐานผลิตในจีนถูกสหรัฐฯขึ้นภาษีนำเข้า ทั้งนี้การลงทุนของต่างชาติในเวียดนามที่เพิ่มมากขึ้นอาจส่งผลกระทบทำให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ของไทยไม่มากอย่างที่ต้องการ เรื่องนี้รัฐบาลใหม่ต้องเร่งผลักดันโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รองรับ และให้เกิดรูปธรรมโดยเร็วนักลงทุนจึงจะกล้าตัดสินใจมา

 

รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ไทยจะต้องปรับกลุยทธ์เพื่อดึงการลงทุนในอีอีซีมี 8 เรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการได้แก่ 1. เน้นหรือประชาสัมพันธ์ความพร้อมของไทยด้านวัตถุดิบทางการเกษตรที่มีคุณภาพ เช่นยางพารา และสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพเพื่อการลงทุนอุตสาห กรรมเกษตรแปรรูปสมัยใหม่2.เน้นพัฒนาแรงงานในภาคอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ทักษะฝีมือในการผลิต 3.ภาษีนิติบุคคลไทยปัจจุบันเท่ากับประเทศเพื่อนบ้านที่ 20% ควรลดมากกว่านี้

 

4.โครงสร้างพื้นฐานเช่น ถนน รถไฟความเร็วสูง หรืออินเตอร์เน็ตต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วในหลากหลายพื้นที่ 5.เน้นอุตสาหกรรมเกษตรเชิงท่องเที่ยว 6.เน้นอุตสาหกรรมที่มีการสร้างมูลค่าเพิ่มสูง เช่นอาหารแปรรูปและเกษตรแปรรูป 7.ท่าเรือแหลมฉบังต้องสามารถเชื่อมโยงกับท่าเรือในต่างจังหวัด เพื่อเร่งพัฒนาประสิทธิภาพของท่าเรือไทยให้เท่าเทียมกับมาเลเซีย และเพื่อลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ และ 8. ผลักดัน 10 อุตสาหกรรมแห่งอนาคตให้เห็นเป็นรูปธรรมเพื่อเป็นต้นแบบและแรงจูงใจให้เกิดการลงทุนอย่างจริงจัง

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,478  วันที่ 13-15 มิถุนายน 2562 

ทุนไทย-เทศทะลักเวียดนาม  หอการค้าจี้รัฐเร่งแข่งดูดทุนเข้าอีอีซี