ร้องกกต.สอบ“อนาคตใหม่”ปูดซื้อส.ส. 120ล้าน

07 มิ.ย. 2562 | 05:06 น.

ศรีสุวรรณร้องกกต.เรียกส.ส.อนาคตใหม่แจงกรณีอ้างถูกซื้อให้เป็นงูเห่า 120ล้าน โหวตสวนมติพรรค พร้อมจี้พรรคการเมืองต้นเรื่องแสดงหลักฐาน  ถ้าไม่จริงจะเป็นเด็กเลี้ยงแกะ

ร้องกกต.สอบ“อนาคตใหม่”ปูดซื้อส.ส. 120ล้าน

 

วันที่ 7 มิ.ย.62 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีส.ส.พรรคอนาคตใหม่แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนวันที่  4 มิ.ย.ที่ผ่านมา อ้างว่ามีบุคคลไม่ทราบซื่อติดต่อขอซื้อส.ส.ของพรรคโดยเสนอเงินให้ 50 – 120  ล้านบาท และในวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่อ้างว่ามีว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคอนาคตใหม่อย่างน้อย 5 คนเล่าว่ามีพรรคการเมืองฝั่งตรงข้ามติดต่อขอซื้อตัวผู้สมัคร โดยเสนอเงิน 30-50 ล้านบาท

ร้องกกต.สอบ“อนาคตใหม่”ปูดซื้อส.ส. 120ล้าน

“วันที่ 26 พ.ค.นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรยอมรับว่าได้รับการติดต่อพร้อมเสนอผลประโยชน์สูงถึง 20 ล้านบาทแลกกับการเป็นงูเห่าให้โหวตสวนมติพรรค โดยจำนวน 20 ล้านบาท แบ่งออกเป็น  6 – 7 - 7 ก้อนแรกโหวตเลือกประธานสภาฯ  ก้อนที่สองโหวตเลือกนายกฯ และก้อนสุดท้ายถือเป็นการให้โบนัส  จ่ายเป็นก้อนทั้งหมดให้ครั้งสุดท้าย ถ้ากล้าโหวตสวนมติพรรค” นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่อ้างว่ารับทราบข้อมูลว่ามีความพยายามจะซื้อตัวส.ส. แต่เดือนพ.ค.ซึ่งกรรมการบริการพรรคมีหน้าที่ต้องตรวจสอบและแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบภายใน 7 วัน  แต่กลับไม่พบว่ามีการดำเนินการใด ๆ ซึ่งการที่พรรคอนาคตใหม่ออกมาเปิดเผยเรื่องเหล่านี้ ถือว่ามีความผิดตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง มีโทษถึงขั้นยุบพรรค ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่  จำเป็นต้องเอาผิดทางกฎหมาย เพราะการซื้อตัวส.ส. เป็นอันตรายต่อระบบรัฐสภา

ร้องกกต.สอบ“อนาคตใหม่”ปูดซื้อส.ส. 120ล้าน

“ถ้าพรรคอนาคตใหม่ไม่ดำเนินการ สาธารณชนอาจมองได้ว่าเป็นการหวังผลทางการเมืองหรือดิสเครดิตทางการเมืองพรรคการเมืองอื่น จึงเข้ายื่นหนังสือต่อกกต.ขอให้ทำหนังสือเรียกกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ และส.ส.ร่วมกันแถลงข่าวมาให้ข้อมูล หากมีหลักฐานจริงก็เป็นผลดีต่อการดำเนินการทางกฏหมาย แต่หากไม่มีหลักฐานพรรคอนาคตใหม่ก็ต้องรับผิดชอบ เพราะการไขข่าวอันเป็นเท็จมีความผิดตามพ.ร.ป.พรรคการเมืองเช่นกัน กกต.ต้องเอาผิดกับกรรมการบริหารพรรค และขอเรียกร้องให้พรรคอนาคตใหม่ทำความจริงให้ปรากฏ ไม่เช่นนั้นจะถูกกล่าวหาว่าเป็นเด็กเลี้ยงแกะ” นายศรีสุวรรณ กล่าว

ร้องกกต.สอบ“อนาคตใหม่”ปูดซื้อส.ส. 120ล้าน