คพ.ตรวจสอบการแก้ไขปัญหาบ่อขยะแพรกษา

03 มิ.ย. 2562 | 04:10 น.

คพ.ตรวจสอบการแก้ไขปัญหาบ่อขยะแพรกษาจ.สมุทรปราการเร่งรัดการดำเนินการให้เป็นไปตามแผนฟื้นฟูพื้นที่

คพ.ตรวจสอบการแก้ไขปัญหาบ่อขยะแพรกษา

นายประลองดำรงค์ไทยอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.)กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่าจากกรณีที่มีเหตุการณ์เพลิงไหม้บ่อขยะแพรกษาอยู่ตำบลแพรกษาอำเภอเมืองจังหวัดสมุทรปราการเมื่อเดือนมีนาคมพ.ศ. 2557 และก่อให้เกิดผลกระทบกับชุมชนโดยรอบและมีเรื่องร้องเรียนซึ่งมีการแก้ไขมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปตามแผนงานอคพ. จึงได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาพร้อมสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่13 (ชลบุรี) สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการท้องถิ่นจังหวัดสมุทรปราการอบต. แพรกษาและเครือข่ายภาคประชาชนโดยได้ร่วมประชุมหารือและติดตามความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาผลกระทบเพื่อให้แก้ไขปัญหาผลกระทบจากบ่อขยะแพรกษาเป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง 

ที่ประชุมมีประเด็นการหารือโดยเฉพาะเรื่องเร่งรัดการดำเนินการให้เป็นไปตามแผนฟื้นฟูพื้นที่บ่อขยะแพรกษาของห้างหุ้นส่วนจำกัดเด่นชัยปากน้ำที่ได้เสนอไว้ได้แก่การบริหารจัดการขยะเก่าที่สะสมในบ่อขยะพื้นที่150 ไร่โดยการรื้อร่อนและคัดแยกขยะมาผลิตเชื้อเพลิงขยะ, การจัดการน้ำเสียที่ขังอยู่ในบ่อขยะ, การติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่บ่อขยะและพื้นที่ชุมชนโดยรอบและการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ในพื้นที่    พร้อมทั้งเพิ่มความถี่ในการสื่อสารข้อมูลการดำเนินงานต่อภาครัฐและประชาชนอย่างต่อเนื่อง  จากนั้นคณะก็ได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างโรงร่อนและคัดแยกขยะซึ่งทางบริษัทฯได้รายงานว่าจะแล้วเสร็จและติดตั้งเครื่องจักรเพื่อผลิตเชื้อเพลิงจากขยะประมาณปี2563  

คพ.ตรวจสอบการแก้ไขปัญหาบ่อขยะแพรกษา

หลังจากนั้นได้เดินทางต่อไปยังบ่อขยะแพรกษาใหม่เพื่อติดตามการบริหารจัดการขยะที่ศูนย์บริหารจัดการขยะชุมชนซึ่งเป็นวิธีเปลี่ยนขยะเป็นพลังงานทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของบริษัทอีสเทิร์นเอเนอร์จี้พลัสจำกัดศูนย์นี้เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะขนาด9.9 เมกกะวัตต์ประกอบด้วยระบบคัดแยกขยะ, ระบบฝังกลบขยะแบบถูกหลักสุขาภิบาล, การทำRDF เตาเผาผลิตไฟฟ้าซึ่งเป็นไปตามแนวทางการแปรรูปขยะเป็นพลังงาน 

 

นอกจากนี้ยังตรวจระบบบำบัดมลพิษทางอากาศและน้ำเสียการผลิตสารชีวภาพด้วย  ซึ่งบริษัทฯมีแผนงานขยายกำลังผลิตไฟฟ้าในอนาคตโดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้มีเทคโนโลยีในการผลิตไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพมีระบบการบริหารจัดการภายในโรงงานและระบบการจัดการขยะที่ดีมีการควบคุมมลพิษเพื่อลดและป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นรูปแบบการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพส่งผลทำให้ชุมชนกับโรงไฟฟ้าสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยจะเห็นได้จากมีการขยายตัวของชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้าดังกล่าว