จีซีลุย 1.5 แสนล้าน ดันต่อ 8 โครงการ 2 ปีลงทุนได้เกินครึ่งทาง

03 มิ.ย. 2562 | 01:00 น.

จีซี ยันเดินหน้าลงทุน 1.5 แสนล้านบาท ในอีอีซี 2 ปี ดัน 4 โครงการหลักมูลค่าเกือบ 1 แสนล้านบาท การก่อสร้างคืบหน้ากว่า 50% พร้อมทยอยลงทุนให้ครอบภายในปี 65-66 โดยอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ใน 7 โครงการ

การประกาศแผนลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ของบริษัทใหญ่อย่าง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด(มหาชน) หรือ จีซี ช่วง 5 ปี (2561-2565) รวมมูลค่าลงทุนกว่า 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งถือเป็นเอกชนรายแรกที่กล้าทุ่มงบลงทุนขนาดใหญ่ ที่เชื่อมั่นว่านโยบายอีอีซีจะเดินหน้าต่อไปได้ แม้จะมีการเปลี่ยนขั้วรัฐบาลก็ตาม

ถึงวันนี้การดำเนินงานดังกล่าวถือว่าเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้น โดยทางจีซี ได้เดินหน้าก่อสร้างโรงงานภายใต้แผนดังกล่าวแล้วใน 3 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 7 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต Olefins Reconfiguration  Project(ORP) มูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท เป็นการขยายกำลังการผลิตผ่านการลงทุนใน Naphtha Cracker ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบที่บริษัท มีอยู่แล้วและเป็นการต่อยอดธุรกิจปลายนํ้า ซึ่งการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วประมาณ 51% คาดว่าจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนธันวาคม 2563

จีซีลุย 1.5 แสนล้าน ดันต่อ 8 โครงการ  2 ปีลงทุนได้เกินครึ่งทาง

โครงการโพรพิลีนออกไซด์ (Propylene Oxide :PO) เพื่อผลิตโพร พิลีนออกไซด์ (PO) 200,000 ตันต่อปี ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตโพลีออลส์ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 56% คาดว่าจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนกรกฎาคม 2563 และโครงการโพลีออลส์ (Polyols) เพื่อผลิตโพลเอสเทอร์โพลีออลส์ 1.3 แสนตันต่อปี โพลิเมอร์โพลีออลส์ 3 หมื่นตันต่อปี และ พรีมิกซ์ 2 หมื่นตันต่อปี เป็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์โพรพิลีนไปสู่ผลิตภัณฑ์ปลายทางสายโพลียูรีเทน การก่อสร้าง คืบหน้าไปแล้ว
60% คาดว่าจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนสิงหาคม 2563 ซึ่งทั้ง 2 โครงการนี้มีมูลค่าประมาณ 34,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกันยังมีโครงการร่วมลงทุนในธุรกิจเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ เพื่อสร้างโรงงานผลิต High-Heat Resistant Polymide-9T (PA9T) มูลค่าราว 2-3 หมื่นล้านบาท กำลังผลิต 1.3 หมื่นตันต่อปี และ Hydrogenated Styrenic Block Co-Polymer (HSBC) กำลังผลิต 1.6 หมื่นตันต่อปี ร่วมกับบริษัท Kuraray Co.,Ltd. (KRR) ประเทศญี่ปุ่น ขณะนี้อยู่ในขั้นออกแบบโครงการ คาดจะจัดหาผู้รับเหมาได้ภายในปีนี้ ตามแผนจะแล้วเสร็จในปี 2565

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์​ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด(มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า การลงทุนในพื้นที่อีอีซีถือว่าดำเนินงานได้ตามแผนที่วางไว้ เพราะเกือบ 2 ปี มีโครงการที่ลงทุนได้จริงเกือบ 1 แสนล้านบาท การดำเนินงานหลังจากนี้ไปจะยังมีโครงการอีกราว 8 โครงการ เป็นโครงการขนาดใหญ่ 3 โครงการ ที่อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ ซึ่งหลังจากนี้การลงทุนจะทยอยลงทุน เนื่องจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเป็นช่วงขาลง จากภาวะเศรษฐกิจโลก แต่จะได้เห็นการลงทุนทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงปี 2565-2566 อย่างแน่นอน

จีซีลุย 1.5 แสนล้าน ดันต่อ 8 โครงการ  2 ปีลงทุนได้เกินครึ่งทาง

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์จากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ 10% จากกำลังผลิตทั้งหมดราว 11 ล้านตันต่อปี จะเพิ่มเป็น 30% และตอบโจทย์กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลพยายามส่งเสริมอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากโครงการต่างๆ ที่ลงทุนไป สามารถนำไปต่อ ยอดเป็นสินค้าใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายได้

นอกจากนี้ จีซี ได้ให้ความสำคัญของเศรษฐกิจหมุนเวียน จากการนำพลาสติกที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ โดยจะลงทุนโครงการรีไซเคิลพลาสติกครบวงจร มูลค่าราว 2 พันล้านบาท ซึ่งได้ยื่นคำขอรับส่งเสริมการลงทุนกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือไบโอไอไปแล้ว รวมทั้งการเจรจากับผู้ร่วมทุนจากยุโรป เจ้าของเทคโนโลยี ซึ่งจะได้ข้อสรุปในเดือนมิถุนายนนี้ 

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3475 วันที่ 2 - 5 มิถุนายน 2562

จีซีลุย 1.5 แสนล้าน ดันต่อ 8 โครงการ  2 ปีลงทุนได้เกินครึ่งทาง