“เฉลิมชัย”ปฎิเสธต่อรองโควต้ารมต. ไม่หวั่นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

27 พ.ค. 2562 | 08:11 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แม่บ้าน“ปชป.” ยันไม่มีต่อรองโควต้ารมต.กับพปชร. ชี้หากประเทศดินหน้าก็พร้อม  ไม่หวั่นเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เตรียมประชุมกก.บริหาร-ส.ส.พรรค เคาะร่วมพปชร.ตั้งรัฐบาลหรือไม่

  “เฉลิมชัย”ปฎิเสธต่อรองโควต้ารมต.  ไม่หวั่นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

วันที่ 27 พ.ค.62 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน  เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังแกนนำพรรคพลังประชารัฐเทียบเชิญร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า หลังมีการพูดกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐแล้ว จะต้องชี้แจงในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันพรุ่งนี้(28 พ.ค.62) ซึ่งสิ่งที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคเคยระบุก่อนการเลือกตั้งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะนำมาพิจารณา แต่ต้องพิจารณาควบคู่ว่าประเทศชาติต้องเดินหน้าไปด้วย

“อย่าเพิ่งพูดเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี เรากำลังจะหารือว่าจะเดินหน้าประเทศไทยร่วมกันอย่างไร ขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการต่อรองตำแหน่ง”

“เฉลิมชัย”ปฎิเสธต่อรองโควต้ารมต.  ไม่หวั่นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า การร่วมรัฐบาลจะตัดสินใจแยกจากการสนับสนุนบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ต้องหารือกันในที่ประชุมพรรค แต่ยืนยันว่าไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร ต้องมีเหตุผลรองรับ การประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารและส.ส.ของพรรคไม่ใช่เพียงพิธีกรรม

 

 การหารือกันจะต้องนำทุกมิติมาพูดคุยกัน แม้ว่ารัฐบาลจะมีเสียงปริ่มน้ำใกล้เคียงกัน แต่เชื่อว่าสามารถดำรงอยู่ได้เพราะการประสานงานที่ดี ยืนยันว่าการที่นายชวน หลีกภัย ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่เกี่ยวกับการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะวันนี้มีเพียงนายชวนเท่านั้นที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งนี้เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ หากพูดคุยเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีจะแถลงข่าวให้ทราบในเวลาที่เหมาะสม

“ผมมีเพียงเสียงเดียว ไม่สามารถควบคุมทิศทางของที่ประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารและส.ส. ของพรรคได้ จึงอยู่ที่การตัดสินใจร่วมกันของที่ประชุม ซึ่งผลการตัดสินใจจะส่งผลกับอนาคตของพรรค”

ส่วนการมาของพรรคพลังประชารัฐ แสดงว่านายเฉลิมชัยสรุปแล้วใช่หรือไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเริ่มต้นการพูดคุย ทำความเข้าใจกันก่อน อย่ากังวลเรื่องกระทรวงหรือตำแหน่ง เพราะหากทำให้ประเทศไทยเดินหน้าไปได้ พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อม

“เฉลิมชัย”ปฎิเสธต่อรองโควต้ารมต.  ไม่หวั่นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

ขณะที่นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐจะสามารถตั้งรัฐบาลได้เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ส่วนตำแหน่งทางการเมืองยังไม่มีการหารือกัน แต่หากร่วมรัฐบาลก็อยากให้สนับสนุนนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐด้วย ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์เคยหาเสียงไว้ว่าจะไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องดูว่าเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์จริงหรือไม่

 

“ทั้งหมดอยู่ที่ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์จะหารือกัน ซึ่งพรรคร่วมก็คงเข้าใจกันดีว่าถ้ามาร่วมงานด้วยกัน เราจะสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างไรในขั้นตอนที่เหลือ” หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์นัดประชุมกรรมการบริหารพรรคในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.) เวลา 17.00 น. จากนั้นประชุมร่วมกับส.ส.ต่อ

“เฉลิมชัย”ปฎิเสธต่อรองโควต้ารมต.  ไม่หวั่นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ