เดินหน้าตัดสิทธิ์NCP ชิงแหลมฉบังเฟส3 กลุ่มกัลฟ์จ่อคว้า2ท่าเรือ

24 เม.ย. 2562 | 12:56 น.

กทท. แจ้งผลการพิจารณาซองประมูลโครงการพัฒนาทลฉ. ระยะที่3 (ท่าเทียบเรือF) พร้อมชี้แจงกรณีพิจารณาซองเอกสารหลักฐาน(ซองที่1) เหตุกลุ่มกิจการร่วมค้าNCP ไม่ผ่านการพิจารณาพร้อมเดินหน้าพิจารณาเอกสารของกลุ่มกิจการร่วมค้าGPC ในซองที่เหลือต่อไป

เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่23 เมษายน2562 ที่ผ่านมาคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาท่าเรือ - แหลมฉบังระยะที่3 ได้ประชุมพิจารณาซองเอกสารประกวดราคาโครงการท่าเรือแหลมฉบัง(ทลฉ.) ระยะที่3 ซึ่งมีกลุ่มบริษัทที่สนใจร่วมลงทุนยื่นซองเสนอราคารวม 2 กลุ่ม(Consortium) ได้แก่

กลุ่มกิจการร่วมค้าGPC ประกอบด้วยGulf Energy Development Pub Co.,Ltd. , PTT Tank Terminal Co.,Ltd. , บริษัทChina Harbour Engineering Company Limited 

 

และกลุ่มกิจการร่วมค้าNCP ประกอบด้วยNattalin Co.,Ltd. ,    Prema Marine Pub Co.,Ltd. , Associate Infinity Co.,Ltd. , PHS Organic Healing Co.Ltd. และChina Railway Construction Corporation Limited 

  เดินหน้าตัดสิทธิ์NCP ชิงแหลมฉบังเฟส3 กลุ่มกัลฟ์จ่อคว้า2ท่าเรือ    

คณะกรรมการคัดเลือกฯได้ประชุมพิจารณาซองเอกสารหลักฐาน(ซองที่1) ไปเมื่อวันที่    29 มีนาคม2562 ที่ผ่านมาปรากฏว่าผ่านหลักเกณฑ์ในเบื้องต้นการพิจารณาตามที่กำหนดทั้งสองกลุ่มและได้ดำเนินการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอ(ซองที่2) คือคุณสมบัติทั่วไปของนักลงทุนคุณสมบัติทางการเงินและประสบการณ์ของผู้ยื่นข้อเสนอโดยคณะกรรมการคัดเลือกฯได้ลงความเห็นให้กลุ่มกิจการร่วมค้าทั้ง2 กลุ่มชี้แจงเพิ่มเติมเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการฯประกอบการพิจารณาในเวลาต่อมา 

เดินหน้าตัดสิทธิ์NCP ชิงแหลมฉบังเฟส3 กลุ่มกัลฟ์จ่อคว้า2ท่าเรือ

โดยคณะกรรมการพิจารณาฯได้ตรวจสอบเอกสารทั้งหมดอีกครั้งปรากฏว่ากลุ่มกิจการร่วมค้า NCP ยื่นเอกสารไม่ถูกต้องตามเอกสารRFC (Request for Proposal) ที่ได้กำหนดไว้ซึ่งเป็นสาระสำคัญจึงส่งผลให้ไม่ผ่านคุณสมบัติและต้องทำการตัดสิทธิกลุ่มกิจการร่วมค้าNCP ในการเข้าประกวดราคา ซึ่งขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการคัดเลือกฯจะทำการพิจารณาเอกสารของกลุ่มกิจการร่วมค้าGPC ในซองที่3 ข้อเสนอด้านเทคนิคและแผนการลงทุนในโครงการฯ หากผ่านเกณฑ์จะไปทำการเปิดข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทน(ซองที่4) และข้อเสนอแนะในการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการฯ(ซองที่5) ก่อนจะนำเสนอคณะกรรมการกทท. ทราบต่อไป 

    

สำหรับเอกชนที่ได้รับคัดเลือกให้ร่วมลงทุนโครงการพัฒนาทลฉ. ระยะที่3 ในส่วนของ   ท่าเทียบเรือF จะมีหน้าที่รับผิดชอบออกแบบก่อสร้างให้บริการและบำรุงรักษาในงานส่วนโครงสร้างหน้าท่า(Superstructure) รวมทั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องและระบบจัดการตู้สินค้าแบบอัตโนมัติ(Automation) สำหรับโครงการฯรวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในโครงการฯและเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนเป็นระยะเวลา35 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มกิจการร่วมค้า NCP ที่ถูกปรับตกคุณสมบัติ จะเข้ายื่นร้องขอความเป็นธรรมกับผู้ตรวจการแผ่นดินในวันที่ 25 เม.ย.นี้ 

เดินหน้าตัดสิทธิ์NCP ชิงแหลมฉบังเฟส3 กลุ่มกัลฟ์จ่อคว้า2ท่าเรือ