หัวเว่ยยันสมาร์ทโฟนP30 ไม่ล้วงตับข้อมูลผู้ใช้ส่งกลับรัฐบาลจีน

24 เม.ย. 2562 | 02:56 น.

หัวเว่ยP30 กำลังเป็นสมาร์ทโฟนที่ร้อนแรงสุดในชั่วโมงนี้  แต่เกือบสะดุดเพราะมีผู้ใช้หัวเว่ยP30 Pro. รายหนึ่งเผยแพร่ผลการทดสอบการรับส่งข้อมูลที่เขาที่ใช้งานอยู่ผ่านโซเชียลมีเดีย. และบล็อกซึ่งพบว่าหัวเว่ย P30 Pro มีการส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานรัฐบาลจีน www.beian.gov.cn  

 

ผลการทดสอบดังกล่าวสร้างความเคลือบแคลงใจให้กับผู้บริโภคเป็นอย่างมากโดยก่อนหน้านี้เกิดกระแสโจมตีจากสหรัฐ  ออกมาเรียกร้องให้ชาติพันธมิตร. แบนเครือข่าย5G ของหัวเว่ย  โดยกล่าวหาว่าถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือสอดแหนมของรัฐบาลจีน

หัวเว่ยยันสมาร์ทโฟนP30 ไม่ล้วงตับข้อมูลผู้ใช้ส่งกลับรัฐบาลจีน

 

 

 

 

 

ฐานเศรษฐกิจ”ได้ทำการติดต่อไปยังหัวเว่ย บิสซิเนสคอนซูเมอร์ กรุ๊ป ประเทศไทย. ซึ่งได้รับคำชี้แจงจากทีมงานว่าการทดสอบของนผู้ใช้รายรายดังกล่าวนั้นเป็นการทดสอบจากกระบวนการทดสอบที่ผิดพลาด  ซึ่งต่อมาผู้ใช้รายดังกล่าวได้ขอโทษและเขียนบทความอธิบายความผิดพลาดที่เกิดขึ้นผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัวแล้ว

 

ขณะที่มีผู้ใช้กลุ่มหนึ่งยังเกิดข้อสงสัยต่างๆนานาว่าหัวเว่ยเข้าไปกดดันผู้ใช้รายดังกล่าวหรือไม่นั้นยืนยันว่าไม่ได้เข้าไปกดดันแต่อย่างใด. และกลุ่มผู้สงสัย. ก็ได้ทำการทดสอบการรับส่งข้อมูลของหัวเว่ย. P30. Pro  ซึ่งก็ไม่พบว่ามีการรับส่งข้อมูลกลับไปยังรัฐบาลจีน

หัวเว่ยยันสมาร์ทโฟนP30 ไม่ล้วงตับข้อมูลผู้ใช้ส่งกลับรัฐบาลจีน

ต่อมาผู้ใช้หัวเว่ยP30 Pro ที่ทำการทดสอบได้ชี้แจงผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัว

Pansaen Boonyakarn 

ชี้แจงกรณีการทดสอบHuawei P30 Pro เพื่อตรวจสอบการส่งข้อมูลและประเด็นเรื่องการส่งข้อมูลไปยังเว็บไซต์รัฐบาลจีน

 

ด้วยหน้าที่รับผิดชอบต่อการวิจัยหรือการทดสอบที่มีโดยตรงและเพื่อป้องกันไม่ให้ผลงานดังกล่าวซึ่งไม่ได้มีจุดประสงค์ร้ายได้รับความเข้าใจที่ผิดผมจึงได้เขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์หลายอย่างทั้งการอธิบายรายละเอียดประเด็นที่ทุกคนสงสัยและเพื่อการแสดงความรับผิดชอบ

 

ในวันที่22 เมษายน2562 ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากมีข่าวออกไปทางสื่อทางHUAWEI Thailand ได้มีการติดต่อเข้ามาเพื่อช่วยตรวจสอบปัญหาทันทีที่ทราบข่าวโดยทางHUAWEI Thailand ได้เข้ามาช่วยประสานงานเพื่อตรวจสอบและวิเคราะห์ปัญหาความพยายามในการแก้ปัญหาของทางHUAWEI Thailand นั้นมีส่วนช่วยให้กดหัวข้อDetailsในโครงการทดสอบซึ่งอธิบายถึงการตั้งค่าและข้อมูลสภาพแวดล้อมต่างๆของระบบที่ใช้ทดสอบครับ

 

ในวันที่23 เมษายน2562 เวลาประมาณ4 นาฬิกาหลังจากที่ผมได้ทำการวิเคราห์ซ้ำเพื่อค้นหาที่มาของการเชื่อมต่อไปยังโดเมนเนมbeian.gov.cn ซึ่งถูกระบุว่าเป็นโดเมนเนมของรัฐบาลจีนแล้วผลการวิเคราะห์ทั้งในเครือข่ายที่ใช้ทดสอบและในเครือข่ายทั่วไปบ่งชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการเชื่อมต่อไปยังโดเมนเนมbeian.gov.cn จะเกิดขึ้นเมื่อมีการเข้าถึงเว็บไซต์baidu.comตามที่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิเคราะห์ฉบับภาษาอังกฤษในโครงการที่ทำการทดสอบโดยการเข้าถึงเว็บไซต์baidu.comนั้นมีที่มาจากการทดสอบโดยผู้ทดสอบเองเพื่อตรวจสอบว่ารายการที่ใช้ในการบล็อคการเข้าถึงนั้นสามารถทำการบล็อคbaidu.comได้  ดังนั้นการเชื่อมต่อไปยังโดเมนเนมbeian.gov.cn จะเกิดขึ้นเมื่อเข้าถึงเว็บไซต์baidu.comบนทุกๆอุปกรณ์การสื่อสาร(อาทิSmartphone, Tablet, Laptop) ไม่ใช่เพียงHuawei P30 series ตามที่ได้ระบุไว้

 

ประเด็นทางด้านเทคนิคเกี่ยวกับทดสอบสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ประเด็นทางด้านเทคนิคกรณีการทดสอบHuawai P30 Pro เพื่อตรวจสอบการส่งข้อมูล 

 

ต่อจากนั้นผมได้ทำการประสานงานกับทุกสื่อที่ได้มีการติดต่อเข้ามารวมไปถึงกับทางHUAWEI Thailand เพื่อชี้แจงประเด็นการทดสอบที่ไม่ถูกต้องซึ่งมาจากการเชื่อมต่อไปที่เว็บไซต์baidu.comในขณะเดียวผมได้ทำการอัปเดตโค้ดบนโครงการเพื่อนำโดเมนเนมซึ่งส่งผลให้เกิดการตีความที่ผิดออกจากรายการโดเมนเนมที่จะทำการบล็อคครับ

 

อย่างไรก็ตามแม้จะมีการประสานงานอย่างรวดเร็วจากทางHUAWEI Thailandสิ่งที่ไปเร็วกว่านั้นคือความสนใจต่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวที่ผู้ใช้งานโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใช้งานชาวไทยมีต่อเทคโนโลยีความสนใจดังกล่าวนี้ได้สร้างข้อพิสูจน์อย่างหนึ่งว่าเราทุกคนต่างมีความตระหนักรู้ทั้งนี้เพื่อแสดงความผิดรับผิดชอบต่อการนำเสนอผลงานที่สร้างความเข้าใจผิดผมจึงขอใช้โอกาสนี้เพื่อแสดงความขอโทษต่อHuawei Consumer Business Group (Thailand) และผู้ใช้งานทุกท่านต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครับ

 

จากการผลการทดสอบใหม่ที่เกิดขึ้นภายใต้ขอบเขตของข้อมูลที่มีและวิธีการที่ใช้ในการทดสอบผมสามารถสรุปได้ว่า

 

Huawei P30 Pro ไม่มีการส่งข้อมูลไปยังเว็บไซต์ของรัฐบาลจีนตามที่เป็นข่าวหรือเว็บไซต์อื่นๆ

 

No connections to Chinese government were identified from Huawai P30 Pro, based on the analysis.