จับตา!ตั้ง'อธิบดีกรมราง'คนแรก

22 เม.ย. 2562 | 06:42 น.

จับตา! “อ.ก.พ. คมนาคม” เคาะสรุปบุคลากรกรมรางฯ 203 คน 24 เม.ย.นี้ ด้าน “พ.ร.บ.ขนส่งทางราง” คืบหน้า 80% คาดบังคับใช้ปลายปีนี้ มีลุ้นรัฐบาลชุดใหม่ เคาะตั้งอธิบดีกรมการขนส่งทางรางคนแรก

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ กระทรวงคมนาคมจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ อ.ก.พ. เพื่อพิจารณาเรื่องอัตรากำลัง การโอนย้ายบุคลากรต่างๆ ของกรมการขนส่งทางราง โดยในปัจจุบันมีบุคลากรที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ 42 คน และคาดว่าจะได้รับการโอนย้ายในเบื้องต้นจากหน่วยงานอื่นอีกประมาณ 40 คน ซึ่งกรมรางฯ จะต้องจัดหาบุคลากรจำนวน 203 คน แบ่งเป็น ข้าราชการ 176 คน และพนักงานราชการ 27 คน ซึ่งคาดว่าจะบรรจุได้ภายใน 6 เดือน ทั้งนี้ การจัดหาบุคลากรดังกล่าว สืบเนื่องจากตามที่เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาประกาศ พระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 มีผลให้มีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง นับตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. 2562 เป็นต้นไป

ขณะที่ พ.ร.บ.การขนส่งทางรางนั้น นายสราวุธ กล่าวว่า ในขณะนี้มีความคืบหน้า 80% โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกาได้นำโมเดลของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ซึ่งกำกับดูแลระบบขนส่งทางถนนทั้งหมดมาเทียบเคียง แล้วได้ดำเนินการเพิ่มเติมมาตราลง ทำให้มีมาตราทั้งสิ้นรวม 106 มาตรา จากนั้นจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือสภาผู้แทนราษฎร (หากได้รัฐบาลใหม่แล้ว) พิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดว่า พ.ร.บ.การขนส่งทางรางจะแล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ภายในปลายปี 2562

“ในส่วนของอาคารสำนักงานของกรมรางฯ นั้น ขณะนี้ได้ใช้พื้นที่ของ สนข. ชั้น 3 เป็นที่ดำเนินงานไปก่อน ซึ่งหลังจากนี้ สนข. ได้เตรียมเสนอของบประมาณปี 62 เพื่อเช่าอาคารบริเวณโคลิเซี่ยม หรือ รพ.มิชชั่น ก่อนที่จะหาพื้นที่เพื่อก่อสร้างกรมฯ โดยปี 2563 กรมรางฯ จะแยกใช้งบไปดำเนินการเองต่อไป” นายสราวุธ กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องมีการตั้งอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ซึ่งมี 2 วิธีในการแต่งตั้ง คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีคำสั่งมอบหมายให้ผู้มีคุณสมบัติ ซึ่งเป็นระดับ 10 ทำหน้าที่รักษาราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมรางฯ หรือคัดสรรผู้ที่มีความเหมาะสมแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมรางฯ โดยทั้ง 2 วิธี จะต้องเสนอคณะรัฐมนตรี อนุมัติต่อไป โดยในส่วนของอธิบดีกรมการขนส่งทางรางคนแรกนั้น เชื่อว่าจะจัดตั้งหลังจากประกาศกฎกระทรวง ที่คาดว่าจะสามารถประกาศได้ภายใน เม.ย. นี้ หรือในขณะเดียวกันอาจจะจัดจั้งภายหลังมีรัฐบาลใหม่

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า อธิบดีกรมการขนส่งทางรางนั้น ล่าสุดมีรายชื่อที่มีความเหมาะสมและน่าจะได้รับการแต่งตั้งอยู่ 6 ท่าน ได้แก่ 1.นายชยธรรม์ พรหมศร. รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) 2.นายจิรุตม์ วิศาลจิตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม 3.นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม 4.นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง 5.นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และ 6.นายสมัย โชติสกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม โดยในเบื้องต้นคาดหมายว่าจะมีการตั้งรักษาการราชการแทนไปทำหน้าที่ก่อน