เปิดโมเดลพัฒนา ‘โก๊กโก่’ มังกรผงาดที่ริมเมย

26 เม.ย. 2562 | 23:30 น.

รายงาน : อัศวิน พินิจวงษ์

 

เปิดโมเดลพัฒนา ‘โก๊กโก่’ มังกรผงาดที่ริมเมย

เอกชนแม่สอดผวาโครงการเมืองใหม่โก๊กโก่ของกลุ่มทุนจีน ที่ได้รับสัมปทานระยะยาวจากทางการเมียนมา บริเวณริมแม่นํ้าเมยติดชายแดนไทย ซึ่งมีแผนการพัฒนาใหญ่โตครบวงจร จนอาจผงาดขึ้นเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนในพื้นที่ด้านนี้บนแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันตก-ตะวันออก แทนที่แม่สอดในอนาคตได้

เร่งปั้นแม่สอดประชัน

ภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่ เสนอให้รัฐกันพื้นที่ประมาณ 5 พันไร่ข้างมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร แม่สอด ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก(แม่สอด พบพระ แม่ระมาด) เพื่อให้เป็น “หัวมังกร” หรือศูนย์กลางโครงข่ายคมนาคมขนส่ง โลจิสติกส์ และโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ อาทิ โครงการรถไฟทางคู่นครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก-แม่สอด มอเตอร์เวย์และอุโมงค์เส้นทางแม่สอด-ตาก รถไฟฟ้ารางเบานครแม่สอด ศูนย์แสดงสินค้า-ศูนย์ประชุม ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา พื้นที่การค้าการพาณิชย์ที่แบ่งเป็นโซนแต่ละประเภท

เปิดโมเดลพัฒนา ‘โก๊กโก่’ มังกรผงาดที่ริมเมย

นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด กล่าวว่า การเร่งพัฒนาพื้นที่และผลักดันเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ ที่กำลังเข้ามา เพื่อเร่งความเจริญให้แม่สอด ให้ทันกับโครงการเมืองใหม่บ้านโก๊กโก่ ริมแม่นํ้าเมยในฝั่งเมียนมา ที่กลุ่มทุนจีน ที่จะลงทุนหลายหมื่นล้านบาท

หย่าไถ้ทุ่มหลายหมื่นล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมืองใหม่เขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองโก๊กโก่และเขตนิคมอุตสาหกรรม อยู่ติดริมแม่นํ้าเมย ห่างจากจังหวัดเมียวดีทางรถยนต์ประมาณ 14 ไมล์ ตรงข้ามท่าข้ามพ่อเลี้ยงคำ บ้านวังแก้ว-ห้วยกะโหลก หมู่ 4 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยกลุ่มนักธุรกิจจีน YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP (หย่าไถ้) ทำสัญญาสัมปทานระยะยาวจากรัฐบาลเมียนมา ผ่านเขตอิทธิพลของกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างเป็นโครงการเมกะโปรเจ็กต์ใหญ่สุดของกลุ่มทุนจีนที่ลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โครงการโก๊กโก่โดยรูปแบบจะเป็นทั้งเขตเศรษฐกิจเมืองใหม่ มีทั้งที่พักอาศัยหลากหลายรูปแบบ อาทิ บ้านเดี่ยว ตั้งแต่ระดับมูลค่าหลังละ 50-80 ล้านบาท เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่- โรงภาพยนตร์ สนามบิน ศูนย์แสดงสินค้าชายแดน โกดังสินค้า ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ One stop service ฯลฯ เป็นต้น

จีนยึดการค้า-ลงทุน

โครงการโก๊กโก่จะกระทบกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก เพราะ 1.รัฐบาลเมียนมาเปิดพื้นที่ให้ทุนจีนอย่างเต็มที่ในการลงทุน โดยมีข้อจำกัดน้อยมาก ต่างกับฝั่งไทยที่ติดเงื่อนไขมากมาย 2.กลุ่มทุนจีนจะสั่งซื้อสินค้าโดยตรงจีนเข้าเมียนมามากขึ้นโดยไม่ผ่านทางไทย 3.นักลงทุนจะมองไปที่การลงทุนในเมียนมามากขึ้น เพราะเห็นว่า มีข้อจำกัดน้อยกว่าฝั่งไทย ทั้งติดขัดทั้งเรื่องที่ดิน กฎหมาย การใช้แรงงานชาวเมียนมา และ 4.การค้าชายแดนนั้นกลุ่มทุนจีนจะต้องเข้ามาตีตลาดแย่งชิงพื้นที่การค้ากับพ่อค้าไทยและเมียนมา โดยใช้ความได้เปรียบเรื่องทุนและปริมาณการค้าที่แข่งขันได้มากกว่า

เร่งปั้นแม่สอดเป็นคู่ค้า

นายสุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก ประธานแม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล ผู้ประกอบการเก่าแก่ในพื้นที่ กล่าวว่า ขณะที่จีนลงทุนมหาศาลในการพัฒนาเมืองใหม่เขตเศรษฐกิจบ้านโก๊กโก่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจร ระบบสาธารณูปโภคใหญ่โต ถนนสายหลักกว้าง 16 เมตร สายรองลงมา 14 และ 12 เมตร เคเบิลไฟฟ้าวางใต้ดินทั้งหมด มีสนามบินขนาดใหญ่ คาดว่าเมืองใหม่โก๊กโก่จะมีคนจีนเข้ามาพักอาศัยจำนวนมากเป็น 4 เท่าของแม่สอด ขณะที่แม่สอดมีประชากรประมาณ 80,000 คน จะมีคนจีนในเมืองใหม่นี้กว่า 300,000-400,000 คนในอนาคต

ด้านนางสาวภคพร ลิขิตปราชญ์กุล ผู้จัดการบริษัท จงซิงไท่พัฒนา จำกัด กล่าวว่า แม่สอดเสียโอกาสไปมาก ที่กลุ่มทุนจีนเลือกไปลงทุนฝั่งเพื่อนบ้าน เพราะติดเงื่อนไขระเบียบกฎหมายของเราที่ไม่เอื้อต่อการลงทุน ทั้งที่แม่สอดมีความพร้อมมากกว่า โดยเฉพาะเรื่องความมั่นคงปลอดภัย จึงต้องแก้ด้วยการสร้างแม่สอดให้มีรายได้ต่อเนื่องจากโครงการลงทุนในเมียนมา โดยสร้างแม่สอดให้เจริญดึงนักธุรกิจจีนเข้ามาใช้จ่าย ทั้งด้านท่องเที่ยว ธุรกิจบริการ การช็อปปิ้ง รวมถึงการพัฒนาด้านที่พักอาศัยขึ้นมา รองรับหากข้อกฎหมายด้านอสังหาริมทรัพย์ชัดเจนขึ้น 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,463 วันที่ 21 - 24 เมษายน 2562

เปิดโมเดลพัฒนา ‘โก๊กโก่’ มังกรผงาดที่ริมเมย