การีนาเกาะเทรนด์ตลาดคนไทยฮิต โมบายเกม

23 เม.ย. 2562 | 14:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กมออนไลน์ไทยโตไม่หยุด รายได้ขยับขึ้นอันดับ 19 ของโลก มูลค่ารวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท “การีนา” ชี้ผลจากการเติบโตของโมบาย ภาครัฐ-อี-สปอร์ตหนุน เดินหน้าเปิดตัวเกมบนโมบาย เผยความสำเร็จงาน “การีนา เวิลด์” เกมเมอร์หลั่งไหลเข้างานสูงเป็นประวัติการณ์ 269,500 คน

นายกฤตย์ พัฒนเตชะ หัวหน้าผู้บริหาร บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการเกมออนไลน์รายใหญ่ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าตลาดเกมออนไลน์ในไทยมีการเติบโตสูงกว่าตลาดโลก โดยมีตัวเลขการเติบโตอยู่ราว 12% มีมูลค่า 667 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 20,677 ล้านบาท (อัตรา 31 บาทต่อ 1 ดอลลาร์ สหรัฐ ฯ) อันดับรายได้ในตลาดโลกขยับจากอันดับ 20 มาอยู่ที่อันดับ 19 ของโลก และมีจำนวนผู้เล่นเกมในไทยทั้งหมด 18.3 ล้านคน

การีนาเกาะเทรนด์ตลาดคนไทยฮิต โมบายเกม

ปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดเกมออนไลน์ไทยเติบโตสูง เนื่องจากเป็นตลาดเกิดใหม่ ที่มีแนวโน้มการเติบโตการใช้โมบายสูง ทั้งสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่ออกมามีราคาถูกลงและรองรับการเล่นเกมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีสมาร์ทโฟนที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานการสื่อสาร 4 จี และ 5 จี จะเป็นส่วนสนับสนุนการเติบโตที่สำคัญ

นอกจากนี้เกมออนไลน์ยังได้รับการรับรองจากหน่วยงานรัฐมากขึ้น โดยในการจัดงานการีน่าเวิลด์ 2019 ที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ร่วมกับททท. จัด การประกวดออกแบบสกรีนไทยในเกม ROV นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากการเติบโตของวงการอี-สปอร์ตของไทย ที่มีการจัดการแข่งขันทัวร์เมนต์ใหญ่ราว 70 ทัวร์เมนต์ต่อปี และเงินรางวัลเพิ่มขึ้นทุกปี เช่นเดียวกับผู้สนับสนุนการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากต้องการนำเสนอแบรนด์ตัวเองเข้าไปเจาะคนรุ่นใหม่

การีนาเกาะเทรนด์ตลาดคนไทยฮิต โมบายเกม

ส่วนทิศทางการีนาจะมุ่งไปยังการให้บริการเกมผ่านทางโมบาย เพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของตลาดเกมบนโมบาย โดยขณะนี้มีสัดส่วนเกมที่ให้บริการบนโมบาย 80% และ พีซี 20% มีตัวเลขผู้ลงทะเบียนเกมบนโมบาย 40 ล้านบัญชี และผู้ลงทะเบียนเกมบนพีซี 35 ล้านบัญชี ภายในปีนี้คาดว่าจะเปิดเกมบนโมบายอีก 4-5 เกม

นายกฤตย์ กล่าวต่อไปอีกว่า ความสำเร็จของ Garena World 2019 สะท้อนให้ถึงการเติบโตในแง่ธุรกิจของการีนา ผู้เข้าร่วมงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 269,500 คน จากเดิมปีที่ผ่านมา 236,000 คน มียอดคนรับชมการแข่งขัน ROV และ Free Fire ผ่านทางออนไลน์ทั่วโลก 25 ล้านคน การเติบโตของการีนาในไทยสอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตทั้งในระดับภูมิภาค โดยในไตรมาสที่ 4 ปี 2561 การีนามียอดลงทะเบียนทั้งหมด 216.2 ล้านบัญชี “Active Users” ในระดับภูมิภาค เติบโตขึ้น 146% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และที่สำคัญเรายังได้เห็นความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมจากเกมแรกที่ถูกพัฒนาขึ้นเองโดยการีนา หรือ เกม Free Fire ที่มียอดผู้ลงทะเบียนบนเกมสูงถึง 350 ล้านบัญชีจากทั่วโลก มียอดผู้เล่นสูงสุดต่อวันถึง 40 ล้านบัญชี โดยภายใน Garena World 2019 ยังเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพรายการแข่งขันระดับนานาชาติบนเกม Free Fire ในรายการแข่งขัน Free Fire World Cup ซึ่งมีเงินรางวัลสูงถึง 3,200,000 บาท อีกด้วย 

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3462 ระหว่างวันที่ 18-20 เมษายน 2562

การีนาเกาะเทรนด์ตลาดคนไทยฮิต โมบายเกม