ดีเดย์ 22 เม.ย.เปิดเดินรถไฟไทย-กัมพูชา กระตุ้นยอดการค้าชายแดนปอยเปต

06 เม.ย. 2562 | 02:36 น.

 คมนาคมเตรียมส่งมอบรถไฟให้กัมพูชาพร้อมเปิดเดินรถเชื่อมระหว่างไทย-กัมพูชา 22 เม.ย.นี้ ด้านรฟท.มอบรถไฟดีเซลรางให้กัมพูชา 1 ขบวนจำนวน 3 ตู้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ความร่วมมือด้านการรถไฟระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา

ดีเดย์ 22 เม.ย.เปิดเดินรถไฟไทย-กัมพูชา  กระตุ้นยอดการค้าชายแดนปอยเปต

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่ากระทรวงคมนาคมได้ร่วมกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งกัมพูชา เพื่อทำบันทึกข้อตกลงการเดินรถระหว่าง 2 ประเทศ เมื่อได้ข้อสรุปจะทำพิธีส่งมอบหัวรถจักร ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัย ความสะดวกสบายในการเดินทางของประชาชน การขนส่งสินค้าทางรางของประเทศไทยและกัมพูชา สนับสนุนการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ส่งเสริมการพัฒนาด้านเศรษฐกิจตามแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้ของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS Southern Economic Corridor) ระหว่างเมียนมาร์ – ไทย – กัมพูชา – เวียดนาม และส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ

สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำบริเวณชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อเชื่อมต่อเขตปอยเปตของประเทศกัมพูชา ระยะทาง 29.28 กิโลเมตร วงเงิน 4,190 ล้านบาทนั้น ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จเชื่อมเป็นจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ได้

นายอาคมกล่าวว่านอกจากนี้ยังมีการเจรจาถึงโครงการข้อตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS Cross-Border Transport Agreement : CBTA) เชื่อมต่อการขนส่งข้ามแดนโดยอนุญาตให้แลกเปลี่ยนสิทธิจราจรในประเภทรถบรรทุกก่อนเพื่อขนส่งสินค้าข้ามแดนจากประเทศหนึ่งไปอีกประเทศหนึ่งได้ หรือข้ามไปประเทศที่ 3 โดยใช้เอกสารเอกสารนำเข้าชั่วคราวสำหรับตู้คอนเทนเนอร์และรถบรรทุก (Temporary Admission Document) โดยเบื้องต้นกำหนดเส้นทางแลกเปลี่ยน CBTA ไว้สองจุดได้แก่ 1.จุดผ่านแดนบ้านหาดเล็ก จ.ตราด 2.จุดผ่านแดนบ้านผักกาด จ.จันทบุรี แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้เนื่องจากทางกัมพูชาขอให้รถจากกัมพูชาสามารถวิ่งเข้าออกได้หลายด่านของไทยและขอให้วิ่งได้ทั่วประเทศ

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการรฟท. กล่าวว่าในนามฝ่ายไทยจะมอบรถไฟดีเซลรางให้กัมพูชา 1 ขบวน ซึ่งมี 3 ตู้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์ความร่วมมือด้านการรถไฟระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา เพื่อนำไปเปิดรถเส้นทางดังกล่าว 

ดีเดย์ 22 เม.ย.เปิดเดินรถไฟไทย-กัมพูชา  กระตุ้นยอดการค้าชายแดนปอยเปต

อย่างไรก็ตาม สำหรับการดำเนินการของฝ่ายไทยในขณะนี้ได้ทำการก่อสร้างสถานีรถไฟชั่วคราวขึ้นในจุดใกล้สะพานข้ามแดนไทย-กัมพูชา เพื่อเตรียมรองรับโครงการเดินรถเส้นทางดังกล่าวเนื่องจากสถานีอรัญประเทศจะอยู่ไกลจากชายแดนหลายกิโลเมตร เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการตรวจคนเข้าเมืองและด้านการค้า

ดีเดย์ 22 เม.ย.เปิดเดินรถไฟไทย-กัมพูชา  กระตุ้นยอดการค้าชายแดนปอยเปต

“จะมีการเปิดเดินรถไฟเชื่อมไทย-เขมร เส้นทางช่วงอรัญประเทศ-ปอยเปต- ศรีโสภณ ระยะทาง 48 กม. ในวันที่ 22 เมษายนนี้โดยสามารถต่อถนนไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอย่างเสียมเรียบและพระตะบองไปจนถึงพนมเปญ”

ดีเดย์ 22 เม.ย.เปิดเดินรถไฟไทย-กัมพูชา  กระตุ้นยอดการค้าชายแดนปอยเปต