รับมือ "ล้ง" กดราคาผลไม้! พาณิชย์โชว์แผนเชื่อมตลาดใน-นอก

04 เม.ย. 2562 | 09:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่


พาณิชย์โชว์แผนรับมือผลไม้ทะลัก 5.3 ล้านตัน พ่อค้า-ล้งส่งสัญญาณกดราคาร่วง สั่งกรมการค้าภายใน-กรมส่งเสริมการค้าฯ เร่งเชื่อมโยงตลาดทั้งในและต่างประเทศช่วยประสานสิบทิศ

ผลผลิตผลไม้ไทยหลายชนิด อาทิ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง จะออกมามากในช่วงกลางเดือน เม.ย. ต่อเนื่องถึงกลางเดือน พ.ค. นี้ แต่ยังไม่ทันไรก็มีกระแสข่าวชาวสวนมังคุด จ.จันทบุรี ถูกล้งส่งออกและพ่อค้ากดราคาตํ่าอย่างน่าใจหาย จากช่วงแรกขายได้สูงถึง 100-120 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) เหลือเพียง 25-30 บาทต่อ กก. จากผลผลิตที่เริ่มออกมามาก และอ้างปลายทาง คือ ตลาดจีนต้องการของถูก ถือเป็นสัญญาณอันตรายต่อเกษตรกรที่จะถูกเอาเปรียบ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เพื่อป้องกันและช่วยเหลือชาวสวนผลไม้ ทางกระทรวงได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศช่วยเชื่อมโยงตลาดเพื่อรองรับผลผลิตที่จะออกมา โดยกรมการค้าภายในปีนี้ได้มีการเตรียมการเชื่อมโยงกับตลาดกลาง การจัดกิจกรรมเชื่อมโยงการซื้อขายในกรุงเทพฯ นอกจากนี้ ยังเตรียมตั้งศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (ฟาร์มเอาต์เลต) อีก 6 แห่งในปีนี้ รวมไปถึงการส่งเสริมตลาดผลไม้ ซึ่งจะเน้นการพัฒนาต่อยอดทางช่องทางสินค้าเกษตรออนไลน์ให้ทันสมัยและตรงกับความต้องการของตลาด

 

รับมือ "ล้ง" กดราคาผลไม้! พาณิชย์โชว์แผนเชื่อมตลาดใน-นอก

 

"แนวโน้มผลผลิตของผลไม้ในปีนี้ คาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตออกมารวมกว่า 5.3 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้นขึ้น 9% จากปีก่อนที่มีผลผลิต 4.8 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 4 แสนตัน ซึ่งปีนี้ กรมมีมาตรการแบบปกติ คือ ช่วงที่ผลไม้ออกมาไม่มากจะมีการเชื่อมโยงเกษตรกรกับห้างสรรพสินค้า หรือ โรงงานผลผลิต จากปีที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น เงาะ มังคุด ทุเรียน ลำไย รวมถึงการส่งเสริมตลาดเพื่อกระตุ้นการบริโภค โดยในช่วงเดือน เม.ย. - ก.ค. จะมีการจัดบุพเฟ่ต์ผลไม้ 4 ครั้ง และงานแสดงและจำหน่ายผลไม้อีก 3 ครั้ง จะช่วยให้ผลผลิตไม่ล้นตลาด และในเดือน พ.ค. นี้ กระทรวงเตรียมจัดมหกรรมผลไม้เมืองร้อนโลกเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพฯ"

ส่วนในช่วงพีคจะทำการเชื่อมโยงเกษตรกรกับร้านค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ร้านสะดวกซื้อ ไปรษณีย์ไทย ห้างสรรพสินค้า ร้านธงฟ้าประชารัฐ ในการช่วยรับซื้อผลไม้ ส่วนแผนตลาดต่างประเทศนั้น ปีนี้ กรมการค้าภายในมีแผนประชาสัมพันธ์และขยายตลาดผลไม้ไปยังต่างประเทศ เช่น ลาว กัมพูชา อินเดีย จีน ตะวันออกกลางมากขึ้น รวมถึงจะเร่งผลักดันการจัดตั้งตลาดกลางผลไม้ที่จันทบุรี ซึ่งอยู่ระหว่างการของบประมาณจากรัฐบาล

ด้าน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีแผนจะนำผู้ประกอบการผลไม้สดและแปรรูปไปเจรจาการค้าในตลาดต่าง ๆ เช่น เดือน พ.ค. จะไปที่แอฟริกา (เอธิโอเปีย-ไนจีเรีย-กานา) และรัสเซีย-คาซัคสถาน เดือน มิ.ย. ไปศรีลังกา-มัลดีฟส์ ลาตินอเมริกา (เปรู-ปารากวัย-ชิลี) เดือน ก.ค. ไปตะวันออกกลาง (UAE-โอมาน) และเดือน ส.ค. ไปทวีปแอฟริกา (แอฟริกาใต้-โมซัมบิก-แทนซาเนีย) ส่วนในประเทศร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น งาน THAIFEX-World of Food Asia 2019 กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 28 พ.ค. - 1 มิ.ย. 2562 โดยมีพื้นที่สำหรับสินค้าผลไม้สดชนิดต่าง ๆ และแปรรูปรวมกันกว่า 4,500 ตารางเมตร


หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,458 วันที่ 4-6 เมษายน 2562
 

รับมือ "ล้ง" กดราคาผลไม้! พาณิชย์โชว์แผนเชื่อมตลาดใน-นอก